Các chuyên gia khuyên bạn nên thận trọng trong việc cho con cái sử dụng điện thoại di động |
Giáo sư nghiên cứu Michael Abramson của Đại học Monash và các đồng nghiệp đã công bố nghiên cứu của họ trên tờ Bioelectromagnetics.
Abramson nói: "Chúng tôi nghi ngờ rằng việc sử dụng điện thoại thường xuyên, đặc biệt là sử dụng những tin nhắn văn bản làm cho trẻ em phản ứng nhanh chóng hơn, nhưng không có nghĩa là chúng phản ứng chính xác hơn”.
Các chuyên gia lo ngại rằng các bức xạ phát ra từ điện thoại di động gây ảnh hưởng đến trẻ em và đề nghị về việc nên thận trọng trong việc sử dụng các thiết bị này: "Não của trẻ em rất nhạy cảm, việc cho trẻ sử dụng điện thoại có thể gây những tác động tiêu cực”, Abramson cho biết.
Nhưng ông cũng nói thêm rằng một vài nghiên cứu cụ thể đã được thực hiện để chứng minh việc này ở mức độ nào và ảnh hưởng của điện thoại di động tới não của trẻ em không ở mức nghiêm trọng.
Nghiên cứu
Một trong những nghiên cứu đầu tiên của Abramson và đồng nghiệp về năng lực nhận thức của trẻ em khi sử dụng điện thoại di động được thực hiện với 317 trẻ em trong độ tuổi từ 11 - 14.
Những câu hỏi được đặt ra là các em sử dụng điện thoại để nói chuyện hoặc SMS bao nhiêu lần trong mỗi tuần?
Kết quả cho thấy: ¼ trẻ em thực hiện hơn 15 cuộc gọi thoại mỗi tuần và ¼ trong số đó thực hiện hơn 20 tin nhắn văn bản một tuần.
Sau khi điều chỉnh các yếu tố như tuổi tác, giới tính, dân tộc, tình trạng kinh tế - xã hội… và bằng thử nghiệm các phản ứng của trẻ em thông qua máy tính, những nhà nghiên cứu đã có thể phát hiện mỗi quan hệ giữa việc sử dụng điện thoại và năng lực của trí não.
Kết quả
Những trẻ em thường xuyên sử dụng điện thoại để sms có phản ứng nhanh hơn nhưng cũng thiếu chính xác hơn, Abramson kết luận.
Kết quả này được sử dụng cho cả trẻ em sử dụng điện thoại dùng để thực hiện cuộc gọi hay SMS. Abramson cho biết số lượng bức xạ thực hiện khi truyền đi các tin nhắn văn bản hoặc gọi điện là 0,03% không gây ảnh hưởng tới não bộ của trẻ em.
Tuy nhiên, ông cũng nhắc lại rằng các thao tác thực hiện những tin nhắn có khả năng đào tạo cho trẻ em những hành động nhanh chóng hơn, nhưng đó là những hành động thiếu chính xác.
Điểm giới hạn là nghiên cứu này mới chỉ được thực hiện trên một nhóm nhỏ, Abramson cũng đã rất ngạc nhiên khi thấy rằng 94% trẻ em đã được học cách sử dụng điện thoại và 77% trong số đó có điện thoại của riêng mình: “Chúng tôi mong muốn có muộc cuộc nghiên cứu quy mô hơn để tìm ra một kết luận chính xác”.
Nhóm của Abramson đang có kế hoạc để thực hiện một cuộc nghiên cứu tiếp theo đối với các học sinh tiểu học.
Dung Nguyễn - Cường Cao
Theo ABC