SHB Đà Nẵng hay tiếng thở dài của bóng đá Việt Nam

SHB Đà Nẵng (áo màu sáng) đã không thể thắng nổi Yadanarbon (áo màu đậm) dù có lợi thế sân nhà.
SHB Đà Nẵng (áo màu sáng) đã không thể thắng nổi Yadanarbon (áo màu đậm) dù có lợi thế sân nhà.
TP - Trận hoà 2-2 với Yadanarbon FC của Myanmar tại lượt trận thứ 2 của Toyota Mekong Club Championship 2016 diễn ra vào ngày 23/12 vừa qua đã khiến SHB Đà Nẵng phải nói lời chia tay với giải đấu dành cho các đội bóng ở khu vực sông Mekong theo cách cực kỳ thất vọng.

Trước đó, ở lượt trận đầu tiên diễn ra tại Vientiane (Lào) hồi tháng 11 năm nay, SHB Đà Nẵng đã để thua chủ nhà Lanexang United với tỷ số 1-2. Lúc đấy SHB Đà Nẵng còn viện cớ đội bóng mới tập trung chưa lâu, rồi lối chơi của SHB Đà Nẵng bị ảnh hưởng vì chất lượng hạn chế của mặt sân Chao Anouvong, nơi diễn ra trận đấu.

Còn với trận hoà 2-2 cùng Yadanarbon FC, SHB Đà Nẵng lại đổ lỗi cho trọng tài và thiếu may mắn. Theo ông Bùi Xuân Hòa, Chủ tịch CLB SHB Đà Nẵng, ở trận đấu này, đội bóng của ông đã không gặp may khi đối thủ chỉ có duy nhất 2 cơ hội mà lại ghi bàn trong thế việt vị.  

Tuy nhiên, có một sự thực không thể phủ nhận là dù được xem như một trong những đội bóng hàng đầu của V-League song SHB Đà Nẵng lại không thể hiện được ưu thế vượt trội trước những đội bóng láng giềng như Lanexang United (Lào) hay Yadanarbon FC (Myanmar), dù giải VĐQG chuyên nghiệp của Lào hay Myanmar còn lâu mới so sánh được với V-League về tuổi đời cũng như bề dày thành tích.

Năm ngoái, B.Bình Dương đã bất ngờ thua Boeung Ket Angkor (Campuchia) ngay tại sân nhà ở vòng bán kết Toyota Mekong Club Championship 2015, khiến cho đại diện của bóng đá Việt Nam tham dự Toyota Mekong Club Championship 2016 phải bắt đầu từ vòng sơ loại với Lanexang United (Lào) và Yadanarbon FC (Myanmar).

Lẽ ra ĐKVĐ Hà Nội T&T mới là đội bóng đại diện cho bóng đá Việt Nam tranh tài ở Toyota Mekong Club Championship 2016, nhưng vì phải tham dự vòng sơ loại AFC Champions League 2016 và bận chuẩn bị cho trận tranh Siêu Cúp QG – Cúp THACO 2016 của báo Tiền phong, trong khi đội xếp thứ nhì V-League 2016 là Hải Phòng lại không đủ điều kiện, nên đội xếp thứ 3 của V-League 2016 là SHB Đà Nẵng được đề cử tham dự Toyota Mekong Club Championship 2016.

Cứ ngỡ với những đối thủ ở vòng loại cỡ như Lanexang United hay Yadanarbon FC, SHB Đà Nẵng sẽ cầm chắc tấm vé tham dự vòng bán kết và sẽ hạ tiếp Boeung Ket Angkor để “báo thù” cho thất bại của B.Bình Dương ở mùa giải năm trước, bởi dù gì SHB Đà Nẵng cũng là một trong những đội bóng giàu thành tích nhất ở V-League với 2 chức vô địch cùng hàng loạt tuyển thủ và cựu tuyển thủ QG trong đội hình.

Thế nhưng, cuối cùng SHB Đà Nẵng lại gây ra nỗi thất vọng cho tất cả khi chỉ có được vỏn vẹn 1 điểm sau 2 trận đã đấu, và lại để Yadanarbon FC cầm chân ngay trên sân nhà ở lượt trận thứ 2 của Toyota Mekong Club Championship 2016.

Cộng với việc ĐT Việt Nam phải chật vật lắm mới thắng được ĐT Campuchia với tỷ số 2-1 tại AFF Suzuki Cup 2016 vừa qua, có thể thấy cái thời mà bóng đá Việt Nam ở các cấp độ có thể làm mưa làm gió trước những đối thủ từ Lào, Campuchia hay Myanmar thực sự đã ở rất xa.

Đây là một sự thật rất đáng báo động cho bóng đá Việt Nam, vì ở nhóm trên chúng ta vẫn thua kém Thái Lan một khoảng cách nhất định, đồng thời chưa có được bất cứ sự vượt trội nào so với các đối thủ đồng cân đồng lạng như Indonesia, Malaysia hay Singapore, trong khi nhóm dưới của bóng đá Đông Nam Á như  Lào, Campuchia hay Myanmar đã có dấu hiệu sắp sửa bắt kịp trình độ với chúng ta.

Nếu bóng đá Việt Nam không kịp thời chấn chỉnh, rất có thể cái ngày mà chúng ta phải thi đấu vòng sơ loại ở những giải đấu lớn hơn với các đội bóng của Lào, Campuchia hay Myanmar có lẽ sẽ không còn xa.

MỚI - NÓNG
Tạo động lực, cảm hứng để thanh niên Huế khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo
Tạo động lực, cảm hứng để thanh niên Huế khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo
TPO - Ngày hội “Thanh niên khởi nghiệp đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số” cấp Trung ương năm 2024 diễn ra tại Huế là dịp để những người trẻ có chung niềm đam mê khởi nghiệp tiếp cận, gặp gỡ với các doanh nhân khởi nghiệp tiêu biểu; qua đó, tạo cảm hứng, kết nối, huy động mọi nguồn lực thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo cho giới trẻ địa phương.