Bộ Giao thông vận tải (GTVT) cho biết kế hoạch tổ chức lễ khánh thành 4 dự án giao thông trọng điểm, gồm: Cầu Mỹ Thuận 2, đường cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ, cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ nối với cao tốc Nội Bài - Lào Cai và dự án nâng cấp sân bay Điện Biên.
Theo đó, cả 4 dự án sẽ được khánh thành vào sáng 24/12, theo hình thức trực tuyến. Các điểm cầu được kết nối trực tuyến gồm, tại tỉnh Điện Biên (dự án nâng cấp sân bay Điện Biên), Tuyên Quang (cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ), Vĩnh Long (cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ) và Tiền Giang (cầu Mỹ Thuận 2).
Bộ GTVT cho biết, tới nay cả 4 dự án giao thông trên đã cơ bản hoàn thành xây lắp, đủ điều kiện khánh thành đưa vào khai thác.
Điểm nối giữa Cầu Mỹ Thuận 2 với cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ đang được gấp rút hoàn thiện để đưa vào khai thác đồng bộ từ ngày 24/12 này. |
Dự án xây dựng cầu Mỹ Thuận 2 vượt sông Tiền nối 2 tỉnh Vĩnh Long - Tiền Giang, đây là dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 1, được đầu tư song song với cầu Mỹ Thuận 1 hiện hữu. Khi đưa vào sử dụng, cầu Mỹ Thuận 2 sẽ nối thông tuyến cao tốc Bắc - Nam đoạn từ TPHCM tới Cần Thơ. Cầu có chiều dài hơn 6 km, tổng mức đầu tư trên 5.000 tỷ đồng, từ vốn ngân sách trung ương.
Dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ dài gần 23 km, có tổng mức đầu tư hơn 4.800 tỷ đồng, từ vốn ngân sách nhà nước. Cùng với cầu Mỹ Thuận 2 hoàn thành sẽ đảm bảo kết nối với cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận đang được khai thác, đảm bảo kết nối liền mạch đoạn cao tốc TPHCM - Cần Thơ dài 120 km. Giai đoạn 1 của cao tốc này được thiết kế 4 làn xe, vận tốc khai thác 80 km/h.
Dự án cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ kết nối với cao tốc Nội Bài - Lào Cai có tổng chiều dài hơn 40 km, tổng mức đầu tư hơn 3.700 tỷ đồng, từ vốn ngân sách trung ương và địa phương. Giai đoạn 1 của tuyến cao tốc này có 4 làn xe, tốc độ khai thác 120 km/h.
Dự án nâng cấp sân bay Điện Biên có tổng mức đầu tư hơn 1.400 tỷ đồng, từ vốn của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam, kết hợp với hơn 1.500 tỷ đồng giải phóng mặt bằng do ngân sách địa phương thực hiện. Sau mở rộng, sân bay Điện Biên đủ điều kiện khai thác các loại máy bay thân hẹp A320/321 và tương đương, thay vì chỉ tiếp nhận được máy bay ATR72 như trước đó.