Đề xuất trung tâm thương mại, bãi đỗ xe ở Cầu Giấy:

Sao cứ nhắm xén 'lá phổi xanh'?

Công viên Cầu Giấy ảnh: Zing.vn
Công viên Cầu Giấy ảnh: Zing.vn
TP - Người dân nêu thắc mắc: Tại sao thành phố không thu hồi dự án chậm triển khai để làm bãi đỗ xe, mà lại phải xén đất công viên? 

Công ty Cổ phần đầu tư và phát triển đô thị Tây Hồ mới vừa có đề xuất gửi UBND TP Hà Nội về dự án bãi đỗ xe ngầm trên phần đất thuộc Công viên Cầu Giấy (quận Cầu Giấy, Hà Nội). Doanh nghiệp này xin xén 1,45 ha ở phía Đông Bắc của công viên (hiện công viên rộng 10 ha) để thực hiện dự án gồm các hạng mục bãi đỗ xe kết hợp trung tâm thương mại, dịch vụ... với tổng vốn đầu tư 565 tỷ đồng.

Hạng mục bãi đỗ xe ngầm có 3 hầm ngầm. Trong đó, hai hầm dưới cùng dự kiến có diện tích 24.000 m2, làm chỗ đỗ cho khoảng 874 ôtô. Ở hầm trên cùng, chủ đầu tư dự định dành 12.000 m2 kinh doanh thương mại với rạp chiếu phim, trung tâm tổ chức sự kiện, khu vui chơi trẻ em, khu tập thể thao, trung tâm thương mại... Chủ đầu tư cho biết, trên mặt đất sẽ xây dựng vườn hoa, khu vui chơi trẻ em bù vào phần đất đã xén đi.

Trước đó, doanh nghiệp này được UBND TP Hà Nội giao xây dựng bãi đỗ xe ngầm tại công viên Trung Yên. Tuy nhiên, công ty này cho biết địa chất tại đó yếu nên phải xử lý phức tạp, lại có 60 hộ dân phản đối nên khu đất này vẫn đang bị bỏ hoang. Để thực hiện dự án, chủ đầu tư chuyển sang xin đất tại Công viên Cầu Giấy.

Đề xuất của doanh nghiệp đã được chủ trương đồng ý của UBND TP Hà Nội với các điều kiện chủ đầu tư phải hoàn trả cây xanh cho công viên sau khi xén đất, lập quy hoạch 3 đến 5 tầng hầm đỗ xe, nhà điều hành phía trên không quá 5% diện tích ô đất và có chiều cao chỉ một tầng...
Ngay sau khi được lấy ý kiến về dự án tại phường Dịch Vọng, người dân tại đây đã bày tỏ sự phản đối. Hàng trăm người dân đã ký vào đơn kiến nghị gửi Thủ tướng chỉ ra điểm bất hợp lý của dự án. Họ cho rằng, các chung cư tại đây đều phân lô thấp tầng và đầy đủ chỗ đỗ xe, không như chủ đầu tư dự án xén công viên xây công trình nói là thiếu. Mỗi chung cư đều có 1-3 tầng hầm, hoàn toàn đảm bảo chỗ đỗ. Ngoài ra, tại đây cũng mới khánh thành một bãi đỗ xe nổi 5 tầng sau nhà N09B1, cách công viên 100 m. 

Cũng trong đơn kiến nghị, người dân cũng chỉ ra điểm bất hợp lý là trong quy hoạch lân cận công viên đang có 5 bãi đỗ xe, nhưng hiện tại chưa được xây dựng. Thậm chí có lô quy hoạch bãi đỗ xe bị sử dụng sai mục đích. Như vậy, không có lý do gì phải xén đất công viên để xây bãi đỗ xe ngầm, trong khi đất quy hoạch không được xây dựng. Ngoài ra, bên ngoài công viên cũng có nhiều lô đất được giao rồi nhưng dự án triển khai chậm nhiều năm. Những lô đất đó được xây sân tennis, quán bia, sân bóng đá mini. Người dân nêu thắc mắc: Tại sao thành phố không thu hồi dự án chậm triển khai để làm bãi đỗ xe, mà lại phải xén đất công viên? 

Người dân cũng cho rằng, việc xén đất làm công viên làm ảnh hưởng đến “lá phổi xanh” của cả khu vực, trong khi quy hoạch đã được hoàn chỉnh. Phương án trồng cây xanh trên bề mặt của chủ đầu tư là sơ sài, chủ yếu là cây bụi. Việc xây dựng chỗ đỗ cho gần 900 ô tô ra vào cũng tạo ra tiếng ồn, khói bụi đáng kể cho công viên, các trường học lân cận và người dân xung quanh.

MỚI - NÓNG