Sanofi liên tiếp mở rộng phát triển sản phẩm mới để thúc đẩy tăng trưởng

0:00 / 0:00
0:00
Gã khổng lồ dược phẩm Pháp Sanofi (SNY) từ lâu đã dẫn đầu thị trường insulin. Tuy nhiên, công ty gần đây còn có hai tin tức đáng chú ý có thể tác động đến quỹ đạo tăng trưởng của họ trên thị trường chăm sóc sức khỏe.
Sanofi liên tiếp mở rộng phát triển sản phẩm mới để thúc đẩy tăng trưởng ảnh 1

Thương vụ thâu tóm Provention Bio có thể sinh lợi nhuận cho Sanofi

Sanofi có thể sẽ tiêu tốn 2,9 tỷ USD tiền mặt để mua lại Provention và thương vụ này có thể kết thúc ngay trong quý hai. Vào tháng 11/2022, Provention Bio đã được FDA phê duyệt cho Tzield, sản phẩm dùng để trì hoãn quá trình khởi phát bệnh tiểu đường loại 1 giai đoạn 3 ở những bệnh nhân có nguy cơ và giai đoạn 3 là khi đã chẩn đoán lâm sàng.

Đây là loại thuốc đầu tiên được Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) chấp thuận sử dụng cho bệnh tiểu đường loại 1 giai đoạn 3. Tzield cũng đang được phát triển để điều trị các ca bệnh này khi bệnh nhân mới được chẩn đoán. Hơn nữa, Provention còn sở hữu một số ứng cử viên khác dùng để điều trị các bệnh tự miễn, bao gồm cả bệnh lupus ban đỏ hệ thống. Theo thống kê hiện nay có khoảng 65.000 bệnh nhân tiểu đường loại 1 giai đoạn 3 được chẩn đoán mỗi năm, do đó Tzield có thể sẽ có cơ hội thị trường tương đối lớn ở phía trước. Và đó là chưa kể đến các dược phẩm ứng cử viên khác của Provention.

Đó là lý do tại sao thương vụ này có thể mang lại lợi nhuận cho Sanofi trong tương lai gần.

Sanofi liên tiếp mở rộng phát triển sản phẩm mới để thúc đẩy tăng trưởng ảnh 2

Kết quả tích cực từ hai đợt thử nghiệm cuối Dupixent (dupilumab)

Mới đây, Sanofi và Regeneron đã nhận được tin tích cực từ Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA). Cơ quan này đã chấp nhận đơn xin cấp phép bổ sung của Dupixent để điều trị cho bệnh nhân trưởng thành bị nổi mề đay tự phát mãn tính.

Với quyết định dự kiến từ FDA vào tháng 10 tới, bệnh nhân mắc chứng rối loạn về da này có thể sẽ nhận được liệu pháp điều trị cần thiết vào cuối năm nay.

Kết quả thử nghiệm giai đoạn 3 của Dupixent đã được công bố trên tạp chí khoa học danh tiếng Nature Medicine. Các kết quả cho thấy Dupixent giảm đáng kể tình trạng ngứa và tổn thương da so với giả dược. Dupixent cũng cải thiện đáng kể chất lượng cuộc sống người bệnh đồng thời giảm các triệu chứng đau da và các triệu chứng lo âu hay trầm cảm.

Từ đó có thể thấy Dupixent là một lựa chọn điều trị tuyệt vời cho bệnh nhân và các đơn vị cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe. Theo ước tính, có hơn 300.000 bệnh nhân ở Hoa Kỳ mắc chứng nổi mề đay tự phát mãn tính nhưng chưa được điều trị thích hợp bằng thuốc kháng histamine. Nếu giả định rằng Dupixent có thể chiếm 10% thị phần bệnh nhân này, tức là Sanofi có thể phục vụ được khoảng 30.000 bệnh nhân.

Giá niêm yết của Dupixent là 43.000 USD tại Hoa Kỳ. Nhưng đây không phải là mức giá mà các bệnh nhân nhất thiết phải trả, do họ còn có các chương trình hỗ trợ tài chính và các công ty bảo hiểm y tế cũng sẽ thương lượng được mức giá bán thấp hơn. Nếu áp mức giá hàng năm vừa phải ở khoảng 20.000 USD cho mỗi bệnh nhân, Dupixent có thể tạo ra doanh thu hàng năm là 300 triệu USD cho Sanofi sau khi chia doanh thu với Regeneron.

Về các chỉ số tài chính, ROE của Sanofi có vẻ khả quan khi gần bằng mức trung bình của ngành ở ngưỡng 11%. Khi so sánh tốc độ tăng trưởng thu nhập ròng của Sanofi với toàn ngành, dễ thấy mức tăng trưởng mà công ty báo cáo cũng tương đương với tốc độ tăng trưởng trung bình của ngành là 16%. Tỷ lệ chi trả cổ tức trung bình tại Sanofi trong ba năm qua là 58% (ứng với tỷ lệ lợi nhuận chưa phân phối là 42%), cho thấy công ty không gặp phải lực cản trong kế hoạch tăng trưởng mặc dù đã phân phối phần lớn thu nhập cho các cổ đông.

Ngoài ra, Sanofi đã trả cổ tức trong khoảng thời gian ít nhất mười năm qua, mà điều đó có nghĩa là công ty rất nghiêm túc trong việc chia sẻ lợi nhuận với các cổ đông. Kỳ chia cổ tức tiếp theo của Sanofi là trước 30/05. Cổ tức tiền mặt 1,56 USD dự kiến sẽ được thanh toán vào ngày 23/06.

Sanofi liên tiếp mở rộng phát triển sản phẩm mới để thúc đẩy tăng trưởng ảnh 3
MỚI - NÓNG