Sản xuất xe hơi tại Trung Quốc bị đình trệ vì bùng phát dịch COVID-19

0:00 / 0:00
0:00
TPO - Toyota và Volkswagen Group là hai nhà sản xuất ô tô chịu ảnh hưởng lớn nhất từ vấn đề này.

Các nhà sản xuất ô tô đang phải đối mặt với một sự đình trệ sản xuất ở Trung Quốc khi quốc gia này đối phó với đợt bùng phát Covid-19 lớn nhất trong hai năm trở lại đây. Việc ngừng hoạt động đang ảnh hưởng đến cả Volkswagen và Toyota cũng như các nhà cung cấp như Foxconn.

Sản xuất xe hơi tại Trung Quốc bị đình trệ vì bùng phát dịch COVID-19 ảnh 1

Cho đến nay, Trung Quốc đã báo cáo nhiều trường hợp có triệu chứng của Covid-19 hơn so với cả năm 2021, theo Reuters, và điều đó dẫn đến việc thắt chặt các hạn chế ở nhiều tỉnh và thành phố. Nước này thực hiện mục tiêu không khoan nhượng là ngăn chặn sự lây lan càng nhanh càng tốt. Trung Quốc hiện tại đã phong tỏa Thâm Quyến – nơi được xem là “thung lũng Sillicon” tại đây.

Điều đó đã khiến các nhà máy trên khắp cả nước phải tạm dừng sản xuất, bao gồm cả liên doanh của Toyota và Volkswagen với FAW Group - một hãng xe nổi tiếng của Trung Quốc đặt tại Trường Xuân. Trong khi đó, hoạt động của Toyota tại thành phố Thiên Tân vẫn không bị ảnh hưởng.

Sản xuất xe hơi tại Trung Quốc bị đình trệ vì bùng phát dịch COVID-19 ảnh 2

Foxconn, công ty hợp tác với Stellantis và Apple, đã phải đóng cửa nhà máy và các hoạt động của các công ty con ở Thiên Tân trong nửa đầu tuần này. Tuy nhiên, một nguồn tin giấu tên từ công ty nói rằng họ sẽ được phép làm việc nếu có thể tạo ra một hệ thống “quản lý khép kín”, trong đó nhân viên sẽ sống và làm việc biệt lập, như họ đã làm đối với Thế vận hội mùa đông Bắc Kinh.

Các chủ sở hữu nhà máy cảnh báo rằng tác động của những lần ngừng hoạt động này sẽ kéo dài hơn nhiều so với những lần trước. Trong khi đó, ít nhất một trong những cảng lớn của Trung Quốc được cho biết nó vẫn sẽ hoạt động ở công suất tối đa, mặc dù hai công ty có kho hàng ở đó đã nói rằng họ sẽ tạm ngừng hoạt động.

Sản xuất xe hơi tại Trung Quốc bị đình trệ vì bùng phát dịch COVID-19 ảnh 3

Các mối quan tâm về chuỗi cung ứng đặc biệt gây áp lực đối với các nhà sản xuất ô tô trong năm nay. Sau khi vượt qua thời gian tạm ngưng liên quan đến đại dịch vào năm 2020 và thảm họa thiếu chuỗi cung ứng vào năm 2021, họ hiện phải đối mặt với sự gián đoạn nguồn cung mới không chỉ từ làn sóng đại dịch mới nhất này mà còn từ xung đột Nga - Ukraine, có thể dẫn đến tình trạng thiếu chip bán dẫn trầm trọng hơn.

Theo Carscoops
MỚI - NÓNG