Ông Lưu Minh Hưng, Đội phó Đội Thanh tra giao thông Thanh Xuân, Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, tuyến đường Nguyễn Trãi hướng Hà Đông đi Ngã Tư Sở có số lượng phương tiện tham gia giao thông rất đông đúc, vượt năng lực thiết kế của mặt đường. Do vậy, vào giờ cao điểm chỉ cần một trong 5 làn xe của mỗi chiều gặp sự cố phương tiện chết máy, hay va chạm giao thông là xảy ra ùn tắc.
Với hàng rào tại 8 công trường, theo kế hoạch dựng trên đường Nguyễn Trãi từ 3/6 chiếm tới gần nửa lòng đường thì nguy cơ giao thông đi lại tại đây khó khăn, ùn ứ là điều khó tránh khỏi.
Do vậy, trước khi thực hiện rào cố định, rào "cứng” chính thức, liên ngành GTVT - Công an cụ thể là CSGT đã thống nhất yêu cầu chủ đầu tư và các nhà thầu thực hiện rào đường theo từng bước. Trong đó, có giai đoạn đầu vừa thực hiện rào thử nghiệm vừa bố trí lực lượng đứng hướng dẫn, tuyên truyền để người tham gia giao thông nắm được.
“Do vậy, thay vì rào cứng ngày từ 3/6 như phương án thông báo liên ngành đã yêu cầu chủ đầu tư và các nhà thầu thực hiện rào mềm trong năm ngày, từ 3 đến 8/6. Sau đó mới rào cứng và thực hiện phương án phân luồng, tổ chức giao thông của Sở GTVT Hà Nội đã thông báo” – lãnh đạo Đội Thanh tra giao thông Thanh Xuân nói.
Cận cảnh vị trí 8 công trường “lô cốt” đang chuẩn bị rào đường trên đường Nguyễn Trãi
Theo phương án thi công dự án hệ thống xử lý nước thải trên đường Nguyễn Trãi sẽ dựng 8 lô cốt thi công trên đường Nguyễn Trãi từ ngày 3/6. Các vị trí này bao gồm: Trước ngõ 495, trước các số nhà: 493, 489, 481, 477, 475, 459, 445. |
Vị trí trước các số nhà từ 473 đến 475 - khu vực sẽ dựng hàng rào lô cốt số 6 trên đường Nguyễn Trãi. |
Trong 2 ngày nay, các đơn vị thi công đã huy động máy móc đến đường Nguyễn Trãi đoạn qua nút giao Thanh Xuân để san ủi, thu dọn mặt bằng để chuẩn bị rào đường. |
Đội Thanh tra giao thông Thanh Xuân, Sở GTVT Hà Nội cho biết, mặc dù có đến 5 làn xe mỗi chiều (lớn nhất Hà Nội), nhưng do mật độ xe lớn, bình thường đường Nguyễn Trãi giờ cao điểm giao thông đã đi lại khó khăn. |
Giờ cao điểm trên đường Nguyễn Trãi đoạn từ nút giao Lương Thế Vinh - đến nút giao Thanh Xuân (Nguyễn Trãi - Khuất Duy Tiến) trong 2 ngày qua, mặc dù 8 hàng rào lô cốt thi công tại đây chưa dựng nhưng giao thông đã ùn tắc kéo dài. |
Sau tuyến đường Nguyễn Xiển, tuyến đường Nguyễn Trãi sẽ là tuyến đường thứ 2 dẫn đến nút giao Thanh Xuân bị hàng rào công trình thi công dự án xử lý nước thải Yên Xá chiếm dụng. |
Giờ cao điểm cả tuyến Nguyễn Xiển và Nguyễn Trãi dẫn đến nút giao Thanh Xuân giao thông đều thường xuyên xảy ùn ứ kéo dài. |
Xe khách hoạt động trên đường Nguyễn Trãi giờ cao điểm với mật độ dày đặc cũng là nguyên nhân làm lưu lượng phương tiện tăng. |
Thậm chí, trong giờ cao điểm sáng 6/1, chỉ trong 1 giờ đứng quan sát, PV Tiền Phong ghi nhận có hàng chục xe khách của nhà xe Đoàn Xuân, Đất Cảng... dừng đỗ, đón trả khách, trả hàng trên đường Nguyễn Trãi, nút giao Thanh Xuân như thế này. |
Để phục vụ việc rào đường thi công 8 giếng thu nước thuộc dự án hệ thống nước thải Yên Xá trên đường Nguyễn Trãi, chiều 1/6 Sở GTVT Hà Nội đã có phương án tổ chức phân luồng giao thông trong đó cấm nhiều loại xe đi qua đoạn hàng rào công trường.
Cụ thể, từ ngày 8/6, Sở GTVT cấm toàn bộ các phương tiện đi thẳng, rẽ trái tại nút giao Khuất Duy Tiến - Nguyễn Trãi theo hướng đi Khuất Duy Tiến, Ngã Tư Sở. Thời gian cấm đến 8/12/2023. Trong thời gian cấm này, các phương tiện có nhu cầu rẽ trái Khuất Duy Tiến đi theo hướng: vào hầm chui Thanh Xuân, quay đầu tại điểm mở dải phân cách trụ ER12- ER13 tuyến đường sắt trên cao để rẽ phải đi Khuất Duy Tiến.Với các phương tiện có nhu cầu đi Ngã Tư Sở lưu thông theo hướng: đi qua hầm chui Thanh Xuân để đi Ngã Tư Sở.