Bộ phim “Lưỡi dao” là câu chuyện của 3 người mẹ, sự đan xen nhau giữa các câu chuyện nhằm phản ánh những hiện thực trong xã hội.
Theo đạo diễn Hoàng Minh Phi cho biết, anh dùng cách thức kể chuyện trong phim khá mới mẻ khi lấy ý tưởng từ việc các video được các YouTuber quay lại chuyện người khác rồi up lên kênh riêng của mình. Phim được quay dưới hình thức như một thước phim tài liệu chân thật.
Ngoài ra, đạo diễn dùng thủ thuật cú máy dài để miêu tả trọn vẹn cảm xúc của nhân vật với mong muốn người xem hòa cùng cảm xúc đó 1 cách “mệt mỏi” chân thật nhất để cùng đồng cảm.
Poster phim "Lưỡi dao" |
Trong đó, nội dung lớn nhất trong “Lưỡi dao” là câu chuyện cô con gái đón nhận đứa bé ngoài ý muốn cho dù người mẹ nhất quyết yêu cầu cô phá bỏ thai vì danh tiếng làm ăn gia đình. Thông qua cuộc hội thoại và tâm lý đè nặng 2 mẹ con, đạo diễn mong muốn gửi gắm ngoài câu chuyện bỏ con đó là sự thấu hiểu của các thành viên trong gia đình, chúng ta sống cứ nghĩ là vì nhau nhưng thật sự toàn gây áp lực cho nhau, hiếm khi hiểu điều đối phương mong muốn mà chỉ mong cầu mọi người phải hiểu cho chính mình.
Mâu thuẫn mẹ con trong phim |
Kết thúc bộ phim là sự hiện diện của người mẹ cô gái khi đã đồng cảm cùng với con đó để thể hiện năng lượng yêu thương để hóa giải mâu thuẫn. Một kết thúc khá đơn giản nhưng là một sự đấu tranh mạnh mẽ của người mẹ khi vượt qua cơn bão dư luận, vượt qua những định kiến để đồng hành cùng với người con, giúp con thoát khỏi lưỡi dao định mệnh mà cô bé đã từng muốn chọn lựa.
Ê kíp đoàn làm phim "Lưỡi dao" |
Theo Hoàng Minh Phi, bộ phim “Lưỡi dao” nằm trong chuỗi dự án của chiến dịch “Trái tim người mẹ” mà anh đã phát triển từ năm 2007 nhằm mục đích truyền cảm hứng yêu thương con người giữa con người, đề cao các mối quan hệ gia đình.
Chiến dịch được thực hiện với nhiều loại hình nghệ thuật khác nhau như kịch nói, chương trình nhạc, nhạc kịch, phim điện ảnh.... để nói lên thông điệp yêu thương. Sau khi ra mắt “Lưỡi dao”, Hoàng Minh Phi dự kiến sẽ tổ chức công chiếu và chia sẻ dưới dạng talkshow miễn phí tại các trường đại học, các khu công nghiệp nhằm tuyên truyền về các vấn đề xã hội đang được quan tâm.