Các vụ cháy xe cơ giới vẫn tiếp tục diễn ra trên cả nước. |
Theo thông báo ý kiến của Phó Thủ tướng, trong thời gian tới, Bộ Giao thông vận tải phải tăng cường công tác đăng kiểm phương tiện xe cơ giới; kiểm tra chất lượng an toàn tại cơ sở sản xuất, lắp ráp ô tô, xe máy; tăng cường quản lý đối với các cơ sở bảo dưỡng, sửa chữa ô tô, xe máy; quản lý chất lượng an toàn kỹ thuật xe cơ giới theo hướng mở rộng đối tượng áp dụng và quy định rõ trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân khi có sự cố cháy, nổ liên quan đến lỗi kỹ thuật của phương tiện.
Phó Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp với Bộ Khoa học và Công nghệ, Công Thương, Công an và các cơ quan liên quan rà soát tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật quốc gia liên quan đến phòng, chống cháy, nổ phương tiện.
Về vấn đề pha chế tạp chất, phụ gia vào xăng, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Công Thương phải tăng cường các biện pháp quản lý xăng dầu theo chuỗi từ tổng đại lý đến các cửa hàng bán lẻ, đặc biệt khâu vận chuyển.
Theo đó, Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Giao thông vận tải tiếp tục kiểm tra chất lượng xăng, dầu, tỷ lệ pha xăng theo quy định.
Ngoài ra, Phó Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ Công an tiếp tục đánh giá, phân tích nguyên nhân các trường hợp cháy nổ xe cơ giới; đưa ra khuyến cáo các biện pháp phòng, chống cháy nổ xe cơ giới.
Theo báo cáo chưa đầy đủ, tính từ đầu năm 2012 trên cả nước đã xảy ra 65 vụ cháy ôtô, xe máy, làm bị thương 3 người và thiệt hại hàng chục tỷ đồng.
Kết quả nghiên cứu của Bộ Công an, từ 324 vụ cháy trong 2 năm 2010, 2011 và 65 vụ cháy năm 2012 cho thấy, xảy cháy ở sản phẩm thuộc nhiều hãng, do nhiều nguyên nhân khác nhau như chập điện, cháy lan, tai nạn giao thông, do đốt.
Một số vụ cháy có hiện tượng từ động cơ, máy móc như xe đang lưu thông bị tắt máy, khởi động lại gây cháy nổ, dừng xe tắt máy tự nhiên xe nổ và cháy, xe chết máy tháo bu-gi phụt lửa gây cháy…
Mới đây, Cục Quản lý chất lượng sản phẩm hàng hóa, Bộ Khoa học và Công nghệ đưa ra báo cáo, tổng số 26 mẫu xăng, dầu diesel có liên quan đến các vụ cháy xe trên cả nước từ 27-12-2011 đến 9-3-2012 được xét nghiệm và có thể khẳng định nguyên nhân cháy xe không phải do xăng.
Cụ thể, các mẫu xăng này đã được kiểm nghiệm từ 2 - 6 chỉ tiêu. Các yếu tố có nguy cơ cao gây cháy xe trong xăng được đặt nhiều nghi vấn như metanol, ethanol đều không được xác định. Các nghi ngờ về xăng có chứa chất phụ gia, chất lượng không đảm bảo là nguyên nhân cháy xe cũng bị loại bỏ...
Thanh tra Bộ Khoa học và Công nghệ cũng cho biết, đang tiếp tục mở rộng đợt kiểm tra chất lượng xăng dầu trên trên toàn quốc. Qua phản ánh của người dân, cơ quan chức năng một số địa phương như Bắc Giang, Nghệ An đã phát hiện những cây xăng bán hàng kém chất lượng, không đảm bảo tiêu chuẩn.
Theo Thanh Trầm
Dân Trí