Theo báo Izvestia (Nga), nhà sản xuất sẽ bàn giao 12 xe tăng Armata vào cuối năm nay, mặc dù theo kế hoạch ban đầu, số xe tăng chủ lực mới hoàn toàn này được biên chế tính đến 2019 là cả ngàn xe.
Năm 2015, Nga bất ngờ giới thiệu một dòng xe tăng chủ lực mới. Được biết đến với tên gọi T-14 Armata, xe tăng này là một đột phá nếu so với các dòng xe tăng Nga trước đó và là một thiết kế hoàn toàn mới sau nhiều thập kỷ. Các tờ báo phương Tây dự đoán rằng xe tăng mới của Nga có thiết kế đi trước “20 năm so với bất cứ cái gì của phương Tây”. Lãnh đạo lực lượng lục quân Nga tại thời điểm đó, thượng tướng Oleg Salyukov, nói với báo chí Nga rằng đến năm 2020 nước này sẽ có 2.300 xe tăng Armata, chiếm 70% lực lượng xe tăng Nga.
Tại thời điểm này, đầu năm 2019, người ta tiết lộ rằng Nga chỉ có 12 xe tăng Armata tính đến cuối năm nay. Công ty Uralvagonzavod sẽ bàn giao 12 xe T-14 và 4 xe T-16 BREM được gia cố khung sườn để làm nhiệm vụ thu hồi xe tăng. Và như vậy, 2.288 xe tăng mới sẽ trễ hẹn với lục quân Nga. Theo một báo cáo công bố hồi tháng 1/2018, Lữ đoàn tăng số 1 đóng quân ở Moscow, Lữ đoàn quân chủng hợp thành số 20 và số 8 sẽ được nhận các xe tăng mới.
Vậy điều gì đã khiến việc giao xe Armata chậm trễ? Theo dự đoán của chuyên gia, cây bút quân sự Kyle Mizokami, chi phí và chậm trễ trong công tác phát triển có thể là hai nguyên nhân chính. Là thế hệ tăng mới, Armata rất có thể còn nhiều vấn đề phát sinh, chỉ khi chạy thử nghiệm mới phát hiện, mặc dù công việc thử nghiệm xe được nói là đã kết thúc năm 2016.
Nga, nước đang chịu một số lệnh trừng phạt từ phía NATO và Mỹ vì việc sáp nhập Crimea và một số việc khác, có lẽ cũng gặp vấn đề về nguồn cung linh kiện. Một số thiết bị trên xe , ví dụ các màn hình phẳng, trang bị nhiều trong xe, nhưng được sản xuất bên ngoài nước Nga, theo tạp chí Popular Mechanics.
Và thay vì có một đội xe tăng đông đảo gồm rất nhiều chiếc thuộc dòng mới ra đời, Nga đang phải nâng cấp các xe cũ hơn. Ví dụ dòng xe tăng T-72 đang được nâng cấp lên chuẩn T-72B3 và cho đến thời điểm này Nga đang phải dựa chủ yếu vào các xe có trong biên chế, dù mới hơn dòng T-72, là các xe tăng T-90A/M. Có thông tin nói Nga đang hiện đại hóa các xe tăng có từ những năm 1980 là dòng xe T-80 thành chuẩn T-80BV để sử dụng ở các vùng cực bắc, bởi hệ thống động cơ turbin khí của chúng hoạt động tốt hơn trong điều kiện giá rét.
Xe tăng Armata là chiếc tăng đầu tiên thực sự hiện đại về thiết kế của Nga trong nhiều thập kỷ qua. Nó to lớn tất cả các dòng tăng đang có trong biên chế quân đội Nga, có cả hệ thống phòng thủ chủ động và bị động chống lại các tên lửa chống tăng của đối phương. Không giống các xe tăng trước đó, kíp lái ba người của Armata ngồi hoàn toàn trong thân xe và tháp pháo của xe được điều khiển tự động. Hệ thống phòng thủ Afghanit của xe được nói là rất hữu dụng trong việc chống lại đạn chống tăng siêu tốc. Trong khi đó, pháo 125mm 2A82-1M có thể xuyên thủng giáo của các xe tăng hiện đại của NATO và có thể được nâng cấp trong tương lai với cỡ đạn lớn hơn nữa.