TPO - Hoạt động trở lại sau thời gian dài phải tạm nghỉ vì ảnh hưởng của dịch COVID-19, các doanh nghiệp vận tải hành khách liên tỉnh lao đao vì tình trạng vắng khách, trong khi xăng dầu liên tục biến động theo xu hướng tăng giá.
|
Nhà chờ của bến xe Giáp Bát (Hà Nội) sáng 25/2 vắng vẻ, đìu hiu. |
|
Ở hành lang dẫn ra bãi để xe của bến Giáp Bát, tài xế và phụ xe nhiều hơn cả hành khách. |
|
Toàn cảnh bến xe nhìn từ trên cao. Rất nhiều xe nằm chờ khách. | Anh Minh, chủ một xe khác tuyến Hà Nội-Nam Định than thở: "Chưa khi nào thảm như vậy. Buổi sáng, xe có được 3 khách từ Ninh Bình lên Hà Nội. Còn chiều ngược lại đến giờ chưa có ai. Giá xăng dầu tăng mà giá vé vẫn giữ nguyên, khiến tôi muốn nghỉ mà cũng không nghỉ được". | |
|
30 phút trước giờ xuất bến, một xe khách tuyến Hà Nội - Thái Bình không có khách. Phụ xe mời mỏi miệng mà chẳng ai lên xe. |
|
Bến xe Nước Ngầm sáng 25/2 cũng chỉ có lác đác vài hành khách. |
|
Đến giờ xuất bến, nhưng nhà xe tuyến Hà Nội-Nghệ An này vẫn chưa có nổi một hành khách. |
|
Tờ kê khai hành khách trên xe trước khi xuất bến là một con số 0 tròn trĩnh. Phó giám đốc bến xe Nước Ngầm, Trịnh Hoài Lam, cho biết:" Từ tháng 9 năm ngoái đến giờ, bến xe trong tình cảnh vắng khách. Nhân viên phục vụ ở bến xe trước có 60 người nhưng nay giảm một nửa". |
|
Quản lý nhà xe Đức Lan tuyến Hà Nội-Nghệ An cho biết: "Doanh nghiệp có 11 đầu xe thì mỗi ngày chạy chỉ được 2 đến 3 xe, trong khi đó giá xăng tăng cao mà giá vé vẫn giữ nguyên theo quy định. Trước đây chi phí bình thường để một xe chạy khoảng 3 đến 4 triệu đồng thì nay lên đến 6 triệu đồng. Nói chung doanh nghiệp rất khó khăn". |
|
Tại bến xe Mỹ Đình chiều 24/2 cũng lèo tèo vài khách ngồi chờ |
|
"Khách giờ vắng lắm, chủ yếu toàn gửi đồ là chính thôi", một người chuyên vận chuyển đồ trong bến xe cho biết. |
|
Một xe thay vì chở khách giờ toàn chở đồ |
|
Nhiều doanh nghiệp giảm một nửa số xe chạy hàng ngày từ Hà Nội đi các tỉnh và ngược lại. |
|
Lái xe Nguyễn Bằng chạy tuyến Hà Nội - Hà Giang cho biết, từ qua Tết đến nay, anh và nhiều đồng nghiệp luôn trong tình cảnh mỗi chuyến chỉ có vài ba hành khách. "Đã vậy, giá xăng dầu liên tục tăng cao thời gian qua khiến hoạt động vận tải đã khó càng thêm khó. Không chạy thì không có việc, nhưng càng chạy càng lỗ", anh Bằng nói. |