>918 Spyder với thiết kế Martini Racing
>Porsche Cayman 2014 có giá từ 52.000 USD
Cho tới tận giờ đây, người hâm mộ vẫn chỉ có thể cảm nhận mẫu siêu xe sắp xuất hiện 918 Spyder thông qua các phiên bản tiền sản xuất hoặc hợp tác. Còn phiên bản sản xuất sẽ xuất hiện tại một số triển lãm ô tô lớn trên thế giới trong năm nay.
Mặc dù vậy, thương hiệu xe thể thao Đức Porsche đã “nhanh nhẩu” điền mức giá cho mẫu siêu xe hàng đầu của hãng vào quyển ca-ta-lô báo giá các mẫu xe cho thị trường Mỹ năm 2013.
Theo đó, 918 Spyder được đăng ký là thế hệ 2014, với giá khởi điểm từ 845.000 USD (khoảng 17,6 tỷ đồng), (chưa gồm thuế và phí vận chuyển). Tuy nhiên, mức giá này không làm người hâm mộ sốc bởi cách đây gần hai năm, Porsche đã chính thức công bố mức giá tương tự cho mẫu siêu xe hybrid này.
Bên cạnh đó, mức giá cho 918 Spyder với gói trang bị Weissach cũng được công bố, mặc dù bản này lược bỏ một số tiện nghi như hệ thống âm thanh, điều hòa nhiệt độ, hộp gác tay (giữa hai ghế trước)… nhằm giảm khoảng 34 kg trọng lượng, nhưng lại có giá đắt hơn, từ 929.000 USD, cũng chưa gồm thuế và phí vận chuyển.
Nguyên mẫu 918 Spyder gợi nhớ đến mẫu xe đua huyền thoại Porsche 917, từng được coi là một sáng tạo trong lịch sử đua xe thể thao và là niềm tự hào của ngành công nghiệp ô tô với khả năng vận hành siêu việt ra đời đầu thập niên 70 thế kỷ trước. Là một mẫu siêu xe hybrid, Porsche 918 Spyder là sự kết hợp giữa động cơ đốt trong và hai mô tơ điện độc lập.
Phiên bản sản xuất đại trà của 918 Spyder dự kiến được sản xuất, lắp ráp tại nhà máy Zuffenhausen của Porsche tại Đức, từ ngày 18 tháng 9 năm 2013, như vậy khách hàng đầu tiên nhận được xe sớm nhất vào khoảng tháng 11 năm 2013.
Porsche 918 Spyder gần như đạt chuẩn sản xuất thương mại sau khi phiên bản concept được ra mắt tại triển lãm Geneva Motor Show năm 2010. Tuy nhiên, phiên bản sản xuất không sử dụng mui mở toàn bộ mà thay vào đó là kiểu mui với các tấm có thể tháo lắp, xếp gọn gàng trong khoang hành lý.
Một số thay đổi khác về diện mạo còn có gương chiếu hậu và không sử dụng kiểu ống xả hai bên.
Porsche cho biết khung xe của 918 Spyder được đúc liền khối được làm từ nhựa gia cố sợi các-bon, xe sở hữu hệ thống hybrid gồm động cơ xăng V8 dung tích hơn 4 lít cho công suất hơn 500 mã lực cùng với 2 mô-tơ điện được đặt ở cầu trước và sau, tăng thêm sức mạnh cho xe khoảng 218 mã lực.
Động cơ V8 truyền sức mạnh xuống cầu sau thông qua hộp số khớp ly hợp kép 7 cấp. Cung cấp năng lượng cho 2 mô-tơ điện là bộ lithium-ion làm mát bằng chất lỏng, có thể sạc từ nguồn điện gia đình, giúp xe vận hành liên tục ở chế độ hoàn toàn điện trong quãng đường 25km.
Porsche cho biết thời gian sạc pin tùy thuộc vào hệ thống điện của từng nước, ở Đức sẽ mất khoảng 3 tiếng. Ngoài ra, 918 Spyder còn tích hợp tùy chọn chế độ sạc điện nhanh nhằm rút ngắn thời gian sạc.
Mẫu siêu xe hàng đầu của thương hiệu Porsche có thể tăng tốc từ 0-100km/h trong 3,2 giây và đạt vận tốc tối đa hơn 320km/h. Porsche khẳng định siêu xe hybrid này có thể chạm ngưỡng 150km/h khi vận hành ở chế độ hoàn toàn điện.
Nam Hoài
Theo Carscoop