Phụ nữ Ảrập đòi quyền lái xe

Phụ nữ Ảrập đòi quyền lái xe
TP - Cuối tuần qua, phong trào đấu tranh đòi quyền lái xe cho phụ nữ ở Ảrập Xêút chỉ có vài phụ nữ đủ can đảm tham gia, nhưng các nhà tổ chức cho biết họ sẽ tiếp tục chương trình.
Nhà hoạt động Manal al-Sharif, đang sống ở Dubai, làm dấu chiến thắng khi lái xe trên đường phố hôm 22/10. Ảnh: Marwan Naamani
Nhà hoạt động Manal al-Sharif, đang sống ở Dubai, làm dấu chiến thắng khi lái xe trên đường phố hôm 22/10. Ảnh: Marwan Naamani.

“Nếu Bộ Nội vụ không đe dọa thì đã có nhiều phụ nữ hơn hưởng ứng”, nhà hoạt động Naseema Assada nói. Ít nhất 4 video ghi lại cảnh phụ nữ Hồi giáo ngồi sau vô lăng trên đường phố thủ đô và tỉnh miền Đông đã được đưa lên YouTube. Các nhà hoạt động ban đầu kêu gọi trên mạng xã hội rằng, phụ nữ ở Ảrập Xêút hãy tham gia lái xe để phản đối lệnh cấm.

Nhiều cảnh sát được cử đi tuần và kiểm tra tại các chốt khắp thành phố Riyadh. Nhưng trong một video, người phụ nữ đeo kính đen và mặc đồ đen tên là May al-Sawyan vẫn đến được một trung tâm thương mại, sau đó ra đường lớn mà không bị chặn lại. Một số người nói rằng, họ nhận được điện thoại từ Bộ Nội vụ yêu cầu không tham gia lái xe.

Trước đó, cơ quan này nói sẽ có biện pháp đối phó những ai cố tình “gây xáo trộn trật tự công cộng” bằng cách tụ họp hay diễu hành “với cớ là ngày lái xe của phụ nữ”. Phụ nữ Ảrập Xêút bắt buộc phải mặc trang phục che kín từ đầu đến chân và phải xin phép chồng hoặc bố nếu muốn đi du lịch, làm việc hoặc cưới xin.

Gia Tùng
Theo Telegraph

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Hà Nội cần phải bố trí, sắp xếp gần 2.500 cán bộ, công chức
Hà Nội cần phải bố trí, sắp xếp gần 2.500 cán bộ, công chức
TPO - Ngày 13/12, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Bùi Thị Minh Hoài – Trưởng Ban Chỉ đạo thành phố về tổng kết thực hiện Nghị quyết số 18 đã ký ban hành Thông báo kết luận của Thường trực Ban chỉ đạo thành phố về định hướng sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị thành phố.
Sạt lở, ách tắc quốc lộ 19: Khu Quản lý đường bộ ra văn bản ‘nóng’
Sạt lở, ách tắc quốc lộ 19: Khu Quản lý đường bộ ra văn bản ‘nóng’
TPO - “Ban Quản lý dự án 2 chịu hoàn toàn mọi trách nhiệm trước Bộ Giao thông vận tải, Cục Đường bộ Việt Nam và pháp luật nếu để xảy ra mất an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông, ùn tắc giao thông mà nguyên nhân không sửa chữa kịp thời hoặc chậm trễ khắc phục các tồn tại của dự án”, văn bản Khu Quản lý đường bộ III nêu.