Phát huy vai trò cầu nối thúc đẩy TTKDTM

0:00 / 0:00
0:00
TP - Ông Lê Anh Dũng, Phó Vụ trưởng phụ trách Vụ Thanh toán (Ngân hàng Nhà nước – NHNN) kỳ vọng, đề án về thanh toán không dùng tiền mặt (TTKDTM) của Chính Phủ sẽ đến gần hơn với người dân, đặc biệt là giới trẻ. Ngày thẻ Việt Nam chính là cầu nối giúp giới trẻ trải nghiệm những công nghệ thanh toán hiện đại nhất.

Chia sẻ tại họp báo công bố sự kiện Ngày Thẻ Việt Nam lần 2, ông Lê Anh Dũng cho biết, đề án 1813 của Chính phủ về TTKDTM hướng tới 3 mục tiêu chủ yếu. Thứ nhất, tạo sự chuyển biến tích cực, sâu rộng về TTKDTM; phổ cập sử dụng các phương thức, phương tiện TTKDTM trong dân cư khu vực thành phố, đô thị và tạo sự lan tỏa, mở rộng TTKDTM trong nhóm dân cư địa bàn nông thôn, vùng sâu xa.

Thứ hai, ứng dụng mạnh mẽ các công nghệ 4.0 để đổi mới, phát triển hạ tầng thanh toán, cung ứng dịch vụ TTKDTM an toàn, tiện ích, đáp ứng tốt nhu cầu thanh toán ngày một tăng, yêu cầu ngày càng cao của người dân và doanh nghiệp.

Phát huy vai trò cầu nối thúc đẩy TTKDTM ảnh 1

Ông Lê Anh Dũng, Phó Vụ trưởng phụ trách Vụ Thanh toán (Ngân hàng Nhà nước) phát biểu tại Họp báo Ngày thẻ Việt Nam lần 2

Cuối cùng, đảm bảo an ninh, an toàn, bảo mật trong hoạt động TTKDTM dựa trên quy định đồng bộ, quy trình chặt chẽ và công nghệ tiên tiến.

Ông Dũng kỳ vọng, các hoạt động trong khuôn khổ Ngày Thẻ Việt Nam năm nay sẽ tạo cầu nối, khơi nguồn cảm hứng giúp giới trẻ Việt Nam, nhất là thế hệ Gen Z có phong cách sống năng động, hiện đại, am hiểu công nghệ. Từ đó, giới trẻ có cơ hội nắm bắt, khám phá, trải nghiệm những công nghệ thanh toán hiện đại, các sản phẩm, dịch vụ an toàn, tiện ích gắn với thẻ ngân hàng nói riêng và thanh toán số nói chung.

Đẩy mạnh TTKDTM với dịch vụ công

Những năm trở lại đây, TTKDTM, thanh toán số là xu thế rõ nét trong kỷ nguyên số với việc ứng dụng các công nghệ, giải pháp tiên tiến, góp phần đưa thanh toán dịch vụ công như điện/ nước, viện phí, học phí. Về vấn đề này, NHNN cho biết đã triển khai một số giải pháp sau để đẩy mạnh TTKDTM với dịch vụ công:

Thứ nhất, xây dựng khuôn khổ pháp lý, cơ chế, chính sách tạo điều kiện thuận lợi cho phát triển TTKDTM, thúc đẩy thanh toán dịch vụ công như: (i) Nghị định về TTKDTM; Đề án phát triển TTKDTM; Quyết định của Thủ tướng Chính phủ thí điểm dùng tài khoản viễn thông thanh toán cho các hàng hóa, dịch vụ có giá trị nhỏ (Mobile Money) và đã cấp phép cho 03 nhà mạng viễn thông triển khai; (ii) Hướng dẫn mở tài khoản thanh toán, phát hành thẻ ngân hàng bằng phương thức điện tử (eKYC); (iii) Tiêu chuẩn trong lĩnh vực thanh toán về thẻ Chip, QR code và công tác đảm bảo an ninh an toàn, hoạt động nghiệp vụ;…

Nằm trong khuôn khổ Ngày Thẻ Việt Nam lần 2, ngày 13/4, dưới sự chỉ đạo nội dung của NHNN, báo Tiền Phong, CTCP Thanh toán Quốc gia Việt Nam (Napas) tổ chức tọa đàm trực tuyến “Thúc đẩy thanh toán số trong đại dịch”. Tọa đàm có sự tham dự của đại diện Ngân hàng Nhà nước, Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam, các ngân hàng thương mại, doanh nghiệp.

Thứ hai, thúc đẩy các tổ chức tín dụng, trung gian thanh toán việc ứng dụng công nghệ để cung ứng đa dạng các sản phẩm, dịch vụ TTKDTM đổi mới, phù hợp, chi phí hợp lý như: QR Code, Ví điện tử, Internet Banking, Mobile Banking...cho phép khách hàng có nhiều sự lựa chọn và thuận tiện hơn trong thực hiện các giao dịch thanh toán điện tử đối với dịch vụ công.

Thứ ba, tăng cường tích hợp, kết nối hạ tầng, ứng dụng ngành ngân hàng với các ngành, lĩnh vực dịch vụ khác để mở rộng hệ sinh thái số. Thúc đẩy việc hợp tác ngân hàng - công ty Fintech để cung ứng các dịch vụ tiện ích cho khách hàng trên các ứng dụng điện thoại thông minh. Các ngân hàng, tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán cũng đã kết nối hệ thống thanh toán trực tuyến trên Cổng dịch vụ công Quốc gia (DVCQG), cho phép các Bộ, ngành, địa phương cung cấp dịch vụ, thanh toán trực tuyến với các thủ tục hành chính.

Thứ tư, NHNN đã chỉ đạo các ngân hàng, tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán nghiên cứu, áp dụng các chính sách ưu đãi miễn/giảm phí đối với các giao dịch thanh toán trực tuyến trên Cổng DVCQG.

Thứ năm, NHNN cũng thường xuyên có những chỉ đạo đối với các ngân hàng, tổ chức trung gian thanh toán về việc đảm bảo an ninh, an toàn trong hoạt động thanh toán; hướng dẫn công tác tra soát, khiếu nại; tăng cường các biện pháp bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

MỚI - NÓNG