Phát hiện viên đá quý cực hiếm chứa… côn trùng hoá thạch độc nhất vô nhị

Viên đá Opal với mẫu côn trùng bên trong mới được phát hiện gần đây.
Trong một phát hiện mới nhất, các nhà nghiên cứu vô cùng ngạc nhiên khi một viên đá quý Opal lại chứa bên trong một mẫu vật côn trùng cổ đại.

Nhà sưu tầm đá quý Brian Berger nổi tiếng là người phát hiện ra viên đá quý đã bị thu hút khi đến tìm đá quý tại một khu chợ trên đảo Java ở Indonesia.

Không như nhiều viên đá quý khác, Brian Berger nhanh chóng nhận ra viên đá quý vừa bắt gặp có một điểm cực kì đặc biệt đó là nó chứa một loài côn trùng bên trong. Bằng cách nào đó, nó đã bị mắc kẹt.

"Bằng chứng là trong các bức ảnh, bạn có thể thấy thứ dường như là một con côn trùng hoàn chỉnh được bọc bên trong rất đẹp.

Sau khi kiểm tra, loài côn trùng này dường như có một cái miệng mở và được bảo quản rất tốt, với các cấu trúc sợi”, Brian Berger cho biết.

Theo phỏng đoán của một số nhà nghiên cứu, rất có thể, mẫu vật siêu hiếm này bắt đầu như một loài côn trùng bị ngập trong nhựa cây. Trải qua hàng thiên niên kỷ, chịu áp lực và nhiệt độ cao bên dưới các lớp trầm tích, nhựa sau đó biến thành hổ phách. Sau đó tiếp tục là quá trình hình thành đá Opal. Điểm nhấn chính là ở trong giai đoạn này khiến mẫu vật được Brian Berger trở nên đặc biệt.

Thực tế, quá trình hình thành đá quý Opal có thể xảy ra với gỗ, đá, vỏ sò và thậm chí cả xương khủng long hóa thạch. Tuy nhiên, cực kì hiếm khi hình thành hổ phách sau đó lại tiếp tục quá trình hình thành đá Opal.

Vì phát hiện quá đặc biệt, để đảm bảo rằng viên đá không phải là giả, Berger đã gửi đi kiểm tra tại Viện Đá quý của Mỹ. Các chuyên gia đã xác nhận rằng viên đá của Berger là cực quý hiếm.

"Theo như giá trị trên mẫu vật, nó thực sự vô giá đối với tôi. Tôi không nghĩ rằng tại thời điểm này, nó được rao bán, nhưng tôi đang xem xét việc cung cấp nó cho một bảo tàng để trưng bày vì tôi cảm thấy việc chia sẻ khám phá với thế giới có lẽ là con đường tốt nhất”, Berger chia sẻ.

Theo Theo Dân Trí