Phát hiện hai loài cá đuối kỳ lạ ở khu vực Amazon

Trang web địa lý quốc gia Mỹ cho biết các nhà khoa học vừa phát hiện hai thành viên mới của "gia tộc" cá đuối tại khu vực sông Amazon, lần lượt là Heliotrygon rosai và Heliotrygon gomesi. Điều đặc biệt kỳ lạ là hai loài cá đuối này có ngoại hình giống như chiếc bánh đa mỏng.
Cá đuối nước ngọt Heliotrygon gomesi trông giống như một chiếc bánh đa. (Nguồn: ĐH Toronto Scarborough).

Loài cá đuối sinh sống tại khu vực nước ngọt được gọi là Heliotrygon rosai, có ngoại hình giống một chiếc bánh đa mỏng hơn là giống một con cá. Nghiên cứu mới nhất chỉ ra, Heliotrygon rosai là một trong hai chủng cá đuối mới được phát hiện tại khu vực Amazon.

Chủng cá đuối thứ hai là Heliotrygon gomesi.

Nhà sinh thái học Lovejoy tại phân viện Scarborough, Đại học Toronto (Canada), phụ trách nhóm nghiên cứu cho biết, loài cá đuối mới được phát hiện này có chiều dài khoảng 0,5m, có thể là một chủng còn sót lại của thời kỳ viễn cổ cách nay hàng chục triệu năm. Vào thời kỳ đó, một số bộ phận của Nam Mỹ vẫn chìm trong nước biển.

Những số liệu địa chất và hóa thạch được phát hiện đã chứng minh cho hiện tượng này. Khi nước biển rút đi, một số chủng sinh vật biển may mắn sống sót và tiến hóa thành chủng sinh vật nước ngọt mới.

Hiện tại những động vật này sinh sống ở những hệ sinh thái sông ngòi khác nhau.

Theo Ngọc Thúy