Phanh khẩn cấp tự động giúp giảm tai nạn vượt trội

0:00 / 0:00
0:00
TPO - Theo các nghiên cứu mới được thực hiện bởi chính phủ Mỹ và các tổ chức ngành bảo hiểm, hệ thống phanh khẩn cấp tự động và cảnh báo va chạm có thể giảm một nửa số vụ va chạm từ phía sau. 

Một nghiên cứu mới của tổ chức Nghiên cứu và Phân tích về An toàn Giao thông tại Hoa Kỳ cho thấy các vụ va chạm từ phía sau giảm 49% khi phương tiện được trang bị phanh khẩn cấp tự động (AEB) và cảnh báo va chạm phía trước. Đồng thời, số vụ tai nạn gây thương tích cũng giảm 53%.

Nếu chỉ trang bị cảnh báo va chạm phía trước, số vụ va chạm và tai nạn gây thương tích chỉ lần lượt giảm 16% và 19%.

Phanh khẩn cấp tự động giúp giảm tai nạn vượt trội ảnh 1
Phanh khẩn cấp tự động giúp giảm tai nạn đáng kể.

Nghiên cứu trên được tìm hiểu thông qua 12 triệu vụ tai nạn ở 13 tiểu bang tại Mỹ. Cục Quản lý An toàn Giao thông Đường cao tốc Quốc gia Hoa Kỳ cho thấy phanh khẩn cấp AEB luôn hoạt động trong mọi điều kiện, kể cả thời tiết xấu, vào ban đêm hoặc trong tình trạng giao thông tắc nghẽn.

Một nghiên cứu tương tự do Viện Bảo hiểm An toàn Đường cao tốc Hoa Kỳ (IIHS) chỉ ra tỷ lệ va chạm ở xe bán tải được trang bị công nghệ phanh khẩn cấp giảm 43%. Các thương tích liên quan đến kiểu va chạm này giảm 42%. Tuy nhiên, bán tải thường ít được trang bị các thiết bị hỗ trợ lái tiên tiến như các phân khúc khác dù chúng chiếm 20% lượng phương tiện chở khách trên đường.

Những kết quả trên được đưa ra khi nhiều nhà sản xuất ô tô cam kết lắp đặt hai tính năng bao gồm phanh khẩn cấp tự động và cảnh báo va chạm phía trước trên các bản tiêu chuẩn của xe hơi. Cho đến nay, các hãng xe như Ford, Stellantis và Mercedes-Benz đã đưa công nghệ này vào tới 90% lượng sản phẩm của họ. Trong khi đó, BMW, Tesla, Toyota và Volvo, đã vượt qua mốc đó.

Theo Autoblog
MỚI - NÓNG
Sạt lở, ách tắc quốc lộ 19: Khu Quản lý đường bộ ra văn bản ‘nóng’
Sạt lở, ách tắc quốc lộ 19: Khu Quản lý đường bộ ra văn bản ‘nóng’
TPO - “Ban Quản lý dự án 2 chịu hoàn toàn mọi trách nhiệm trước Bộ Giao thông vận tải, Cục Đường bộ Việt Nam và pháp luật nếu để xảy ra mất an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông, ùn tắc giao thông mà nguyên nhân không sửa chữa kịp thời hoặc chậm trễ khắc phục các tồn tại của dự án”, văn bản Khu Quản lý đường bộ III nêu.