Báo cáo tài chính quý I/2018 Parkson Retail Asia vừa công bố cho thấy, quý doanh thu tại Việt Nam đạt 111 tỷ đồng và lỗ trước thuế gần 24 tỷ đồng. Đây là quý thứ bảy liên tiếp công ty này thu lỗ tại Việt Nam (tính từ quý III/2016) mặc dù trước đó họ đã lần lượt đóng cửa 4 trung tâm thương mại đình đám. Đó là Parkson Keangnam tháng 1/2015, Parkson Paragon tháng 5/2016, Parkson Viet Tower tháng 12/2016 và mới đây là Parkson Flemington tháng 2/2018.
Cũng chính vì liên tục lỗ nên lũy kế 9 tháng (niên độ tài chính 2017 - 2018) của doanh nghiệp này chỉ đạt khoảng 350 tỷ đồng tại Việt Nam và chịu lỗ trước thuế khoảng 48 tỷ đồng, giảm 4% so với cùng kỳ năm trước.
Đáng chú ý, 4 nước ở Đông Nam Á mà công ty này tham gia đầu tư hầu hết đều thua lỗ. Tại thị trường lớn nhất của Parkson là Malaysia, doanh thu ở đây cao gấp 12 lần so với Việt Nam nhưng cũng khiến họ chịu lỗ gấp hơn 3 lần do là lượng khách Trung Quốc ghé mua sắm nhiều vào dịp Tết.
Với Indonesia, doanh thu nơi đây cao gấp gần 2 lần Việt Nam nhưng thua lỗ gấp 2,5 lần. Riêng với Myanmar và các thị trường khác, họ cũng đều báo lỗ. Tổng cộng sau 9 tháng, công ty đang lỗ hơn 22,5 triệu đôla Singapore, tương đương khoảng 385 tỷ đồng.
Parkson là tập đoàn bán lẻ cao cấp tại Malaysia. Công ty này có mặt tại Việt Nam từ năm 2005 và đã phát triển chuỗi trung tâm mua sắm cao cấp tại nhiều thành phố lớn như TP HCM, Hà Nội và Hải Phòng.
Hiện Parkson tại TP HCM chỉ còn 3 trung tâm thương mại gồm Parkson Lê Thánh Tôn (quận 1), CT Plaza (Tân Bình), Cantavil (quận 2), Hùng Vương (quận 5).
Với 4 trung tâm thương mại đóng cửa từ năm 2015 đến nay, Parkson cho thấy dấu hiệu đuối sức trong cuộc đua giành thị phần bán lẻ tại thị trường họ từng đánh giá đầy tiềm năng. Bởi lẽ cách đây không lâu, đại gia bán lẻ này đặt mục tiêu mỗi năm sẽ mở 2-3 trung tâm tại các đô thị lớn của Việt Nam.