Tại Việt Nam, những chiếc ôtô luôn là một loại tài sản có giá trị cao đối với nhiều người. Chúng phục vụ cho mục đích đi lại trong cuộc sống hàng ngày và có nhiều trường hợp hợp còn được sử dụng cho việc kinh doanh.
Tâm lý mua được một chiếc xe để phục vụ nhu cầu bản thân vẫn là suy nghĩ chủ đạo của người tiêu dùng. Điều này khiến họ ít dành thời gian quan tâm đến những vấn đề có khả năng xảy ra mà thường chỉ muốn một chiếc xe cứ đổ xăng - dầu là có thể chạy ổn định, và đến các mốc bảo dưỡng như 5.000 km, 10.000 km....thì thay dầu máy, kiểm tra phanh, nước làm mát...
Người dùng thường tin tưởng và đưa ôtô của mình đi bảo dưỡng theo những hạng mục có sẵn. Điều này về cơ bản không sai nhưng nếu không "lắng nghe" chiếc xe, chủ sở hữu có thể sẽ gặp một số vấn đề phát sinh theo thời gian.
Đó là những hiện tượng không diễn ra đột ngột mà từ từ ảnh hưởng, khiến chủ xe khó lòng cảm nhận được. Điển hình như việc nhiều chủ xe "kêu trời" sau khi mua phải những chiếc xe bị rỉ dầu đồng thời mang mối quan ngại rất lớn về thời hạn bảo hành.
Nếu diễn ra trên những chiếc xe cũ, có thể giải thích do những miếng gioăng, chi tiết đệm giữa các bộ phận máy bị thoái hóa theo thời gian. Tuy nhiên, những chiếc xe mới đây gặp vấn đề này mới chỉ chạy được vài nghìn km, thậm chí đã được khắc phục nhưng tiếp tục rò rỉ sau vài tuần.
Lượng dầu lớn bị rò rỉ ngoài động cơ. Ảnh: Medium |
Điều này khiến người tiêu dùng, chủ xe thực sự lo lắng khi vấn đề xảy ra trực tiếp với những bộ phận thiết yếu nhất như động cơ và hộp số trên các ôtô có giá cả tỷ đồng. Khi người dùng cùng nhau tìm hiểu vấn đề mới vỡ lẽ rằng hiện tượng này không chỉ xảy ra trên một vài chiếc đơn lẻ mà còn có hàng trăm, thậm chí hàng nghìn xe.
Khổ chủ lo lắng về việc liệu hiện tượng dầu rò rỉ này có được khắc phục hoàn toàn hay không? Hiện tại đã có không ít xe gặp lại vấn đề này sau khi mang đến đại lý. Tuy nhiên, sau khi hết bảo hành, liệu họ biết phải kêu ai để xử lý vấn đề tồn tại trên xe từ trước đó. Thiệt hại đối với họ có thể lên đến hàng chục thậm chí hàng trăm triệu đồng.
Và sau những vụ việc như thế này, họ bỗng trở thành những chuyên gia kỹ thuật để kiểm tra tình trạng xe kiêm luật sư để tìm kiếm quyền lợi cho chính mình. Tuy nhiên, việc này khiến họ mất việc và thời gian trong chiếc xe vốn là vật được dùng để phục vụ bản thân.
Trong khi đó, khách hàng muốn bán lại những chiếc ôtô này cũng gặp khó vì dân buôn xe cũ rất tinh tường, họ có thể phát hiện ra để ép giá, đặc biệt khi vấn đề đó đã nổi lên trong thời gian dài.
Trong trường hợp đó, các chủ xe phải đưa ra quyết định, hoặc không bán để giữ lại chiếc ôtô nhằm tìm người mua mới hoặc chấp nhận bán tháo, bán lỗ để đẩy đi do quá chán nản với xe của mình.
Với những mối lo thường trực, người tiêu dùng ở Việt Nam dường như chỉ còn cách lựa chọn thông thái khi đi mua xe để tránh "rước họa vào thân". Hiện nay trên thị trường không hề thiếu những sản phẩm tốt, được nâng cấp hàng năm, có thể phục vụ đầy đủ cho tất cả các mục đích sử dụng.