Nữ sinh xây Harvard ở Hà Nội

Nữ sinh xây Harvard ở Hà Nội
TP - Bùi Phương (sinh viên Đại học Ngoại thương Hà Nội) làm chủ 3 cửa hàng thời trang, là thành viên sáng lập trung tâm tiếng Anh, nhà hàng Ý mang tên Harvard.

> Bóng hồng giữa bệnh nhân tâm thần
> Mẹ, thần tượng của tôi

“Chúng ta không bay được sang Mỹ nhưng chúng ta sẽ xây được một Harvard ở Việt Nam, nơi mà những bạn trẻ có hoài bão lớn, năng động, tài năng và sẵn sàng cháy hết mình để tạo giá trị cho bản thân và cho xã hội. Là người bình thường thì rất dễ nhưng làm người tạo được ra giá trị cho xã hội mới là cái khó, mới đáng để cố gắng và đeo đuổi tới cùng”, Phương Bùi chia sẻ về cái tên Harvard rất riêng của mình.

Giúp 5000 nói thành thạo tiếng Anh mỗi năm

Từ thời trang, Phương quyết tâm dấn thân vào lĩnh vực mới- mở trung tâm tiếng Anh với mong muốn tìm ra con đường giúp nhiều người có thể nói được tiếng Anh, đây là một hạn chế của sinh viên Việt Nam. Phương chia sẻ: “Ở Hà Nội có rất nhiều trung tâm tiếng Anh nhưng mình thấy chỉ có khoảng 1/20 người đi học tiếng Anh tại các trung tâm có thể nói thành thạo, còn đa số quên ngay sau khi học xong 1- 2 khoá. Chúng ta có ít nhất 8 năm học tiếng Anh ở trường phổ thông nhưng khi vào Đại học chỉ có khoảng 1/50 người có thể nói được tiếng Anh”.

Theo Phương đang có sự khác biệt trong cách học và thực tế việc dạy ngữ pháp rời rạc sẽ không đem lại hiệu quả. Học sinh đa phần không được tạo điều kiện để nghe nhiều và không được dạy phát âm chuẩn một cách bài bản, đặc biệt là các bạn ở các tỉnh ngoài Hà Nội.

Bởi vậy Phương nung nấu ý tưởng xây dựng trung tâm tiếng Anh chuyên đào tạo về phát âm chuẩn và giao tiếp. Giảng viên tên Andy (Việt Kiều Mỹ) rất đồng tình với tư tưởng này của Phương. Anh nói: “Phát âm là cái quan trọng nhất trong quá trình học tiếng anh nhưng thật tiếc là ở Việt Nam mình không chú trọng đào tạo cái đó cho học sinh sinh viên, có thể do khóa học này ngắn hạn hay lợi nhuận thấp quá chăng”. Harvard English Center ra đời với mong muốn tạo môi và con đường đi ngắn nhất để giúp 5000 người nói thành thạo tiếng Anh mỗi năm, một mục tiêu mà Harvard đặt ra trong năm đầu tiên hoạt động.

Học viên của Trung tâm
Học viên của Trung tâm.

Phương tâm sự: “Ngoài học tiếng Anh mình còn chia sẻ cho các bạn sinh viên những tư duy đúng đắn, những định hướng rõ ràng khi còn là sinh viên thông qua hình thức các buổi chia sẻ trên các lớp tập trung làm sáng tỏ vấn đề như tại sao có những bạn trẻ tài năng làm được nhiều thứ giá trị trong khi những người khác thì không, họ nghĩ, họ định hướng như thế nào. Tiếng Anh chỉ là 1 phần nhỏ trong cuộc sống khi mà chúng ta thực sự sở hữu nó và cái quan trọng chúng ta phải phấn đấu là tạo giá trị cho mình và cho người khác và điều này cần các bạn phải nghĩ đúng, làm đúng và định hướng đúng”.

Đây cũng là môi trường cho nhiều sinh viên đặc biệt là các bạn Ngoại thương học hỏi, rèn luyện và phát triển. Ở đó các bạn được truyền ngọn lửa đam mê khởi nghiệp, khát khao cống hiến với tinh thần dám nghĩ, dám làm, năng động , tài năng, khao khát tạo giá chị cho mình và cho người khác.

Xây dựng nhà hàng sinh viên kiểu Ý

Sau 9 tháng triển khai, mong muốn của Phương đã phần nào đã được hiện hóa. Hàng tháng có khoảng 20 lớp phát âm được mở ra và đã có rất nhiều học viên yêu tiếng anh hơn cùng với nghe tốt hơn và họ bắt đầu không ngại ngùng khi phải nói chuyện bằng tiếng Anh. Và cũng có có rất nhiều học viên đã bắn tiếng Anh như gió chỉ sau khóa phát âm. “Không có gì vui hơn khi thấy học viên mình tự tin, yêu tiếng Anh và tốt hơn chỉ sau một khóa học ngắn hạn 1.5 tháng”, Phương tâm sự.

Thời gian gần đây, Phương chuyển sang xây dựng nhà hàng sinh viên với các món ăn Ý tên Harvard box nhằm tạo môi trường cho sinh viên giao tiếp tiếng Anh với khách nước ngoài do nhà hàng mời đến thay vì phải bỏ ra 100-200.000 để đến các buổi giao tiếp.

Trung tâm tiếng Anh và nhà hàng kiểu Ý đang là 'cặp đôi hoàn hảo', là môi trường mở cho học viên của Harvard nói riêng và các bạn sinh viên nói chung giải trí và kết hợp với học tiếng anh.

Đào tạo không vì lợi nhuận?

Phương chia sẻ: Harvard chỉ tập trung đào tạo phát âm chuẩn và giao tiếp mà không đào tạo thêm bất cứ khóa học nào cho dù đây là 2 khóa họ có lợi nhuận thấp nhất trong các khóa học tiếng Anh. Nếu như học viên chỉ phải bỏ ra hơn 1 triệu đồng để nghe và nói tốt hơn, để thấy tiếng anh thật sự có thể và gần gũi hơn thì sẽ có giá trị hơn rất nhiều khi phải bỏ ra 5-6 triệu mà lại bỏ cuộc vì tiếng anh quá xa vời. Tạo giá trị là con đường kiếm lợi nhuận khó nhất nhưng cũng huy hoàng nhất.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG