NS Ngô Hồng Quang và câu chuyện làm mới âm nhạc truyền thống

0:00 / 0:00
0:00
Những ngày vừa qua, một trong những giai điệu âm nhạc phủ sóng mạnh mẽ trên nền tảng TikTok chính là bài hát Ngân Nga Việt Nam. Dưới bàn tay tài hoa của nhạc sĩ Ngô Hồng Quang, bản phối kết hợp và làm mới chất liệu âm nhạc cổ truyền mang giai điệu mới mẻ, sôi động, đậm tính hiện đại.

Sinh ra trong một gia đình có truyền thống nghệ thuật, nhạc sĩ Ngô Hồng Quang vẫn luôn ấp ủ trong mình niềm đam mê với âm nhạc, đặc biệt là âm nhạc truyền thống. Anh là một trong những nghệ sĩ đương đại tốp đầu Việt Nam, có công trong việc thử nghiệm kết hợp nhạc cụ dân tộc với các thể loại nghệ thuật đương đại, mang thanh âm truyền thống của Việt Nam vươn ra thế giới.

NS Ngô Hồng Quang và câu chuyện làm mới âm nhạc truyền thống ảnh 1

NS Ngô Hồng Quang

Tháng 8/2022, Nhạc sĩ Ngô Hồng Quang tham gia vào chiến dịch Ngân Nga Việt Nam - chiến dịch quảng bá du lịch thông qua âm nhạc truyền thống do TikTok cùng Tổng cục Du lịch Việt Nam và Hiệp hội Du lịch Việt Nam thực hiện. Và Ngân Nga Việt Nam là sản phẩm gần nhất và được anh dồn nhiều tâm sức. Tác phẩm thoả mãn nhu cầu nghe của đa đối tượng công chúng khi kết hợp giữa những làn điệu cổ truyền (Quan họ, Ca Huế và Cải lương) với âm nhạc hiện đại.

Theo vị nhạc sĩ này chia sẻ, Ngân Nga Việt Nam bao gồm nhiều yếu tố mới. Nổi bật nhất trong đó phải kể đến sự kết hợp của 3 giai điệu âm nhạc cổ truyền tạo thành liên khúc. Phần rung nhấn của quan họ và ca Huế có nhiều điểm chung, riêng đến cải lương lại là tông điệu khác, do đó Ngô Hồng Quang đã phải tạo ra cầu nối để dẫn dắt mọi thứ về chất liệu cải lương. Anh đã sử dụng yếu tố âm nhạc mới mẻ - beatbox của NS Trung Bảo làm chất kết dính để kết nối 3 giai điệu trên trở nên liền mạch, thêm vào đó là phần hòa âm hiện đại, đảo phách nhịp nhàng mang âm hưởng quốc tế. Kết hợp và làm mới 3 giai điệu cổ truyền là 1 bài toán khó, nhưng Ngô Hồng Quang đã chinh phục nó cực kỳ thành công. Anh đánh giá Ngân Nga Việt Nam là tác phẩm hoàn thiện tốt đẹp.

Âm nhạc truyền thống là một cách kể chuyện và mỗi bản nhạc sẽ đưa người nghe vào không gian của một dân tộc. Với nhạc sĩ Ngô Hồng Quang, để những câu chuyện kể thông qua âm nhạc được lưu giữ và tiếp tục duy trì, yếu tố quan trọng nhất là cách tiếp cận, tư duy tôn trọng, làm mới với sự tận tâm của người nghệ sĩ. Ngô Hồng Quang khuyến khích các nghệ sĩ nghiên cứu, kết hợp những yếu tố xưa - nay trong âm nhạc để câu chuyện kể được đa dạng và có yếu tố thời đại hơn.

Khi được hỏi về định nghĩa sự thành công của 1 tác phẩm truyền thống truyền tải tính hiện đại, Ngô Hồng Quang cho biết, đó phải là tác phẩm thỏa mãn nhu cầu sáng tạo của tác giả, nhưng quan trọng hơn là tính lan tỏa giá trị văn hóa. Sự lan tỏa này, càng rộng - càng thành công.

“Một tác phẩm âm nhạc dân tộc, nếu chỉ giữ nguyên bản gốc thôi thì chưa đủ. Giá trị của tác phẩm vẫn vậy, nhưng sức lan tỏa thì chưa có. Nếu muốn tác phẩm ấy được biết đến nhiều hơn, tiếp cận với bạn bè quốc tế, mình phải tìm ra cách kết nối văn hóa hóa giữa các nước với nhau, có tư duy cởi mở trong vấn đề chia sẻ. Đó là cách tôi tạo nên Ngân Nga Việt Nam. Mình vẫn sử dụng chất liệu âm nhạc dân tộc, nhưng lan tỏa nó bằng nhiều hình thức khác nhau để tác phẩm không mất đi giá trị” - nhạc sĩ Ngô Hồng Quang chia sẻ.

Thông qua Ngân Nga Việt Nam, người ta được ngắm nhìn vẻ đẹp của Việt Nam, được nghe câu chuyện văn hóa của đất nước hình chữ S. Bài hát tạo cho người nghe cơ hội được tìm hiểu về cội nguồn dân tộc, khiến nhiều người quan tâm và nhìn nhận văn hóa dân tộc với tinh thần tôn trọng. Và người sáng tạo, phải cảm thấy làm được như thế là rất hay và đáng quý.

Hiện tại, công chúng trong nước đều rất ủng hộ và có thái độ tích cực đối với cách làm mới âm nhạc cổ truyền nói trên. Bài hát Ngân Nga Việt Nam có sức lan tỏa rộng, hiệu ứng thu về tốt, với hơn 143 nghìn lượt xem MV sau gần 2 tuần đăng tải, hàng nghìn lượt thả tim cùng bình luận tích cực từ cộng đồng mạng.

NS Ngô Hồng Quang và câu chuyện làm mới âm nhạc truyền thống ảnh 2

Người dùng trên nền tảng dành lời khen khi MV vừa được ra mắt

Ngoài ra, bài hát còn được sử dụng xuyên suốt nhiều video trong khuôn khổ chiến dịch “Đi muôn nơi cùng #NganNgaVietNam - thử thách giới thiệu về danh lam thắng cảnh, văn hóa… quốc gia theo dạng thức video đăng lên TikTok. Trên nền nhạc của Ngân Nga Việt Nam, hàng trăm địa điểm du lịch nổi tiếng cùng vô vàn những nét văn hóa vô giá của nước ta đã được quảng bá.

Điều này không chỉ chứng minh nghệ thuật truyền thống là nét đặc trưng của mỗi quốc gia, là tài nguyên du lịch quý giá. Đồng thời còn khẳng định TikTok là một nền tảng giải trí tích cực và rất đáng tin cậy, giúp cho các giá trị văn hóa địa phương được lan tỏa mạnh mẽ không chỉ ở cộng đồng trong và ngoài nước. Nhạc sĩ Ngô Hồng Quang hi vọng rằng, với sự hỗ trợ của TikTok, Ngân Nga Việt Nam sẽ còn lan tỏa rộng ra quốc tế hơn nữa.

MỚI - NÓNG