Nợ bán cho VAMC được giảm lãi suất về 10,7%

Những khoản nợ xấu được chuyển sang VAMC nhưng doanh nghiệp vẫn còn khả năng thanh toán và dần cải thiện tình hình chỉ phải trả lãi suất 10,7% từ ngày 15/4.

Công ty Quản lý và Khai thác Tài sản Việt Nam (VAMC) vừa thông báo điều chỉnh lãi suất cho các khoản nợ xấu đã được công ty này mua lại từ trước đến nay. Theo đó, từ ngày 15/4, lãi suất các doanh nghiệp phải trả cho những khoản nợ xấu này được giảm về 10,7% (với khoản vay VND); 5,2% (vay bằng USD) và 5,7% nếu vay bằng EUR.

Nợ bán cho VAMC được giảm lãi suất về 10,7% ảnh 1 Mức lãi suất điều chỉnh này được tính toán dựa trên lãi cho vay bình quân của 5 ngân hàng thương mại quốc doanh. Ảnh minh họa
Trao đổi với VnExpress, ông Nguyễn Quốc Hùng - Phó chủ tịch VAMC cho biết, mức lãi suất điều chỉnh này chỉ áp dụng với các doanh nghiệp hiện đang dần hồi phục khả năng trả nợ, phương án kinh doanh rõ ràng sau khi khoản nợ xấu của họ đã được ngân hàng thương mại chuyển sang VAMC. Vị lãnh đạo này cũng nói thêm, khoản lãi thu được từ những khoản nợ trên VAMC sẽ chuyển trở lại cho các ngân hàng thương mại.

Dù đã bán nợ cho VAMC nhưng theo quy định, các ngân hàng thương mại vẫn phải trích lập dự phòng rủi ro 100% cho trái phiếu đặc biệt được nhận lại từ công ty xử lý nợ trong 5 năm. Ngoài ra, các tổ chức tín dụng vẫn còn trách nhiệm cùng VAMC đứng ra thu hồi, xử lý nợ.

Theo ông Hùng, mức lãi suất điều chỉnh này được tính toán dựa trên lãi cho vay bình quân của 5 ngân hàng thương mại quốc doanh. Ngoài các doanh nghiệp sản xuất, VAMC cho biết một số doanh nghiệp bất động sản cũng đang phục hồi dần khả năng thanh toán và có thể trả lãi vay, gốc dần cho VAMC.

Đến nay, VAMC đã mua được khoảng 45.000 tỷ nợ xấu (tính theo giá trị sổ sách) từ các ngân hàng thương mại. Đồng thời, hơn 41.000 tỷ đồng giá trị trái phiếu đặc biệt cũng đã được phát hành cho các đơn vị tham gia bán nợ xấu.

Theo Thanh Thanh Lan

Theo VnExpress
MỚI - NÓNG
Sạt lở, ách tắc quốc lộ 19: Khu Quản lý đường bộ ra văn bản ‘nóng’
Sạt lở, ách tắc quốc lộ 19: Khu Quản lý đường bộ ra văn bản ‘nóng’
TPO - “Ban Quản lý dự án 2 chịu hoàn toàn mọi trách nhiệm trước Bộ Giao thông vận tải, Cục Đường bộ Việt Nam và pháp luật nếu để xảy ra mất an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông, ùn tắc giao thông mà nguyên nhân không sửa chữa kịp thời hoặc chậm trễ khắc phục các tồn tại của dự án”, văn bản Khu Quản lý đường bộ III nêu.