Phân khúc crossover nóng lên nhanh chóng trong thời gian gần đây. Hai cái tên nổi bật nhất là Mazda CX-5 và Honda CR-V cảm nhận được sức ép đang tăng dần từ những mẫu xe mới đều có những điểm hấp dẫn riêng, trong đó có Nissan X-Trail.
Nissan X-Trail mới được ra mắt trong tháng 9, với 3 phiên bản: bản tiêu chuẩn giá 1 tỷ, bản 2.0 SL 2WD giá 1,05 tỷ và bản 2.5 SV 4WD giá 1,2 tỷ. Chặng đường hỗn hợp đô thị - đèo núi đã được lựa chọn để trải nghiệm cả 3 phiên bản trên.
Về thiết kế, Nissan X-Trail sở hữu những đường nét mạnh mẽ và đàn ông hơn so với Mazda CX-5, tuy nhiên không góc cạnh và thể thao như CR-V. Thiết kế của Nissan X-Trail ưa nhìn và mang lại không gian bên trong xe tương đối rộng rãi. Để nhận dạng, phiên bản tiêu chuẩn không có đèn sương mù, phiên bản 2.0 SL 2WD có đèn sương mù và phiên bản cao cấp 4WD với động cơ 2.5 có thêm giá để đồ trên nóc xe.
Xe tương đối dài và có thiết kế 5+2 chỗ, tuy nhiên không gian hàng ghế thứ 3 hạn chế chỉ dành cho trẻ nhỏ. Trong khi đó, hàng ghế thứ 2 khá thoải mái khi có thể ngả lưng với độ nghiêng nhất định. Khu vực điều khiển tương đối đơn giản và dễ làm quen, tạo cảm giác thân thuộc dù mới cầm lái. Vô lăng điều khiển gọn gàng, tích hợp các phím chức năng hiệu quả, đặc biệt là Cruise Control.
Trần xe mang lại cảm giác sang trọng, với cửa sổ trời kép rất rộng kéo dài tới gần hết nóc xe, trên 2 phiên bản cao cấp. Tuy nhiên cửa sổ trời không phải là thứ hiệu quả ở Việt Nam, khi nó khiến xe cách nhiệt kém hơn và hiếm khi được mở ra vì bụi.
Màn hình 6,5 inch chạy Android, có hỗ trợ camera lùi, và có cả camera 360 độ ở phiên bản cao cấp nhất, tuy nhiên độ phân giải không cao. Ngoài ra là hệ thống âm thanh tương đối ổn, khởi động Start/Stop… Điểm đáng chú ý nhất trên chiếc xe này là ghế ngồi phía trước, với thiết kế ôm lưng, tạo cảm giác chắc chắn khi lái và thoải mái khi chạy trong thời gian dài.
Về động cơ, 2 phiên bản sử dụng động cơ 2.0L công suất 142 mã lực và mô men xoắn 200 Nm, trong khi phiên bản cao cấp nhất sử dụng động cơ 2.5L với công suất 169 mã lực và mô men xoắn cực đại 233 Nm. Cả 3 phiên bản đều sử dụng hộp số CVT vô cấp với 7 cấp số ảo. 2 phiên bản 2.0L sử dụng hệ dẫn động cầu trước, trong khi phiên bản 2.5L có hệ dẫn động 2 cầu.
Nhìn chung qua thử thách từ Hà Nội tới Mai Châu, với đủ địa hình từ cao tốc tới đường đèo núi, từ đường bằng phẳng tới đường sỏi đá, Nissan X-Trail hoàn thành tốt không mấy khó khăn. Chiếc xe hoạt động ổn định với thân xe chắc chắn, đủ mạnh mẽ để có những cú tăng ga vượt xe, đủ độ êm ái khi vượt qua những đoạn đường xấu, và khá tiết kiệm nhiên liệu, khi vòng tua ở 80 km/h là khoảng 1.300 – 1.400 vòng/phút.
Lợi thế của Nissan X-Trail mang lại cảm giác gần gũi và an toàn khi cầm lái, dù nó không quá xuất sắc về thiết kế nội ngoại thất. Đây là chiếc xe phù hợp với gia đình và công việc, cho nhu cầu di chuyển hàng ngày cũng như chạy xa vào cuối tuần.
Tại các nước trong khu vực, X-Trail được đánh giá là có độ bền cao trong phân khúc. Sản phẩm này được lắp ráp tại Việt Nam trong nhà máy đặt ở Đà Nẵng, vì vậy cần thêm thời gian để khẳng định độ bền cũng như chất lượng của chiếc xe.