Đối với trường hợp công ty Wal-mart (đại gia bán lẻ lớn nhất thế giới) thì đây đúng là một tín hiệu gây ngạc nhiên. Bởi vì trước đây, hãng này đã từng có lịch sử sa thải nhân viên vô tội vạ bằng cách này hay cách khác. Thế nhưng giờ đây họ đã hiểu ra, chìa khóa của thành công bắt nguồn từ sự toàn tâm của người lao động cho nên đã chú ý hơn tới nhân viên của mình
Wal-mart cung cấp những chế độ chăm sóc sức khỏe với vợ/chồng của nhân viên ở nhà làm nội trợ, bao gồm cả các cặp vợ/chồng LGBT và đây được coi như một bước phát triển đáng hoan nghênh của hãng.
Vì là thương hiệu lớn nhất nước Mỹ (và cả thế giới) trong nhiều năm, động thái này của Walmart được xem là một sự phát triển mang tính lịch sử với nghiệp đoàn nhưng nhiều ý kiến cho rằng thực chất Walmart không cao cả đến vậy mà đằng sau đó là cả một sự mưu tính lợi hại.
Với tư cách là cựu phó giám đốc Walmart, bà Sally Welborn đã viết một bức thư nội bộ giải thích cặn kẽ ý nghĩa của chính sách này với ban quản lí các cửa hàng thuộc tập đoàn rằng:
“Đây là một quyết định mang tính làm ăn chứ không có liên quan đến phạm trù đạo đức hay chính trị. Chúng ta hoạt động ở 50 bang cả thảy, hàng trăm thành phố trung tâm và ở cả Puerto Rico (hòn đảo thuộc chủ quyền Hoa Kì ở khu vực Mỹ-Latin).
Mới đây thì Tòa án tối cao đã ra quyết định bãi bỏ điều 3 của luật DOMA trong khi ở mỗi tiểu bang đều tồn tại một định nghĩa khác nhau về hôn nhân gia đình, người phối ngẫu hay kết hợp dân sự… Vì vậy công ty chúng ta cũng cần một cách hiểu đồng nhất và duy nhất đối với vấn đề này và sẽ áp dụng cho mọi cửa hàng thuộc Walmart.”
Đạo luật “Obama Care” được thực thi đã gắn chắt nghĩa vụ chi trả tiền bảo hiểm y tế bắt buộc cho nhân viên cùng thân nhân của họ đối với người sử dụng lao động. Chính vì vậy, ngoài việc thực hiện với các nhân viên thuộc công ty thì ta cũng phải lo cho gia đình họ nữa.
Bởi theo xu hướng trên thế giới hiện nay, một định nghĩa về an sinh toàn diện là dành cho cả lực lượng lao động lẫn vợ/chồng của họ làm việc nội trợ ở nhà. Rất nhiều công ty, trong đó không thiếu những đối thủ cạnh tranh của ta cũng đã cung cấp cho nhân viên của họ dạng phúc lợi này. Trong số 30 công ty bán lẻ, thì chỉ có 2 (Publix and Stop và Shop Union Plan) là không cung cấp mà thôi”.
Về cơ bản, Walmart không hoàn toàn đứng về phía ủng hộ LGBT mà chỉ đơn giản là muốn giữ thanh danh trong một thế giới đang biến đổi nhiều về nhận thức quyền con người. Dù sao thì với cộng đồng LGBT cũng là một tin vui vì người thân của họ đã có được những quyền lợi xứng đáng.
Cùng với việc có một công ty lớn như vậy chịu thay đổi chính sách thì có thể đặt hy vọng là trong tương lai sẽ có thêm nhiều công ty khác học tập theo.
Logo của những công ty ủng hộ người đồng tính. |
Theo khảo sát của tổ chức Human Rights Campaign thì 62 % công ty trong danh sách Fortune 500 đã thực hiện chính sách ưu đãi với các cặp đôi đồng tính và đưới đây là những cái tên nổi bật nhất:
1. Starbucks
Năm ngoái, thương hiệu cà phê danh tiếng này không chỉ cung cấp phúc lợi cho các cặp đôi cùng giới mà còn thể hiện rõ quan điểm ủng hộ hôn nhân bình đẳng của họ. Ngay lập tức, The National Organization for Marriage (một tổ chức bảo thủ hoạt động với mục tiêu ngăn chặn hợp pháp hóa hôn nhân đồng giới) đã kêu gọi tẩy chay Starbucks.
Trên thực tế, sau phát biểu về quan điểm của hãng với LGBT thì trong quý đầu năm nay, doanh thu của Starbucks không đạt đượt mức dự đoán nhưng hãng không coi đó là một tổn thất.
Không giống như Walmart chỉ chăm chăm vào kinh doanh và lợi nhuận, người điều hành Starbucks đã nói một cách rất chân thành: “Đây không phải là một quyết định mang tính kinh tế. Quan điểm của chúng tôi dựa trên sự đồng thuận của tất cả mọi người. Chúng tôi có tới 20.000 nhân viên làm việc. Điều đúng đắn mà chúng tôi bắt buộc phải thực hiện là trân trọng sự đa dạng của tập thể – mái nhà chung của mình”.
2. The Village Voice (một tuần báo phát hành ở New York)
Năm 1995, trong một căn hộ 2 buồng ngủ ở Greenwich Village New York, Norman Mailer đã cùng với một vài người khác sáng lập ra tờ báo danh tiếng này.
The Village Voice luôn luôn tạo ra những phong trào đi trước thời đại. Tờ báo chính là công ty tư nhân đầu tiên cung cấp chính sách phúc lợi dành cho vợ/chồng làm nội trợ của nhân viên, bắt đầu từ năm 1982. Mhưng đáng tiếc là lúc đó chẳng công ty nào chịu học theo cả.
3. Google
“Gã khổng lồ” này luôn gây được chú ý với môi trường làm việc siêu thoải mái, cách điều hành độc đáo và đội ngũ nhân viên đa dạng trong phong thái, tính cách, nhân sinh quan nên chẳng có gì lạ nếu Google góp mặt vào danh sách những công ty thân thiện với người đồng tính.
Và trên thực tế, Google ưu đãi các nhân viên đồng tính đến mức không những chi trả phúc lợi cho “đối tác tình yêu” của nhân viên mà còn thông qua chính sách đã có hiệu lực từ năm 2010 rằng công ty sẽ trả luôn tiền thuế cho nhân viên khi thụ hưởng gói phúc lợi về y tế – nhưng chỉ đặc biệt áp dụng cho các cặp đôi đồng tính thôi nhé!
4. Men’s Wearhouse (hãng thời trang nam)
Hình ảnh quảng cáo nổi tiếng của thương hiệu này là người đàn ông đầy râu ria xuất hiện và nói với khách hàng rằng : “Tôi đảm bảo bạn sẽ thích nét đẹp riêng của mình”. Và không chỉ đảm bảo với khách hàng, hàng còn đảm bảo với nhân viên rằng họ được làm việc trong một môi trường thoải mái và không có sự phân biệt đối xử.
Mặc dù được thành lập ở Texas, một bang với “tiếng dữ” là chà đạp thô bạo lên quyền công dân nhưng Men’s Wearhouse vẫn “đảm bảo” được sự thân thiện của mình. Ngoài gói hỗ trợ phúc lợi giống các công ty khác, hãng còn cho nhân viên của mình một kì nghỉ dưỡng dài 3 tuần hoàn toàn miễn phí sau 5 năm cống hiến.
5. General Mills (công ty thực phẩm)
“Cối xay gió” này không chỉ cung cấp đầy đủ các chính sách hỗ trợ cặp đôi đồng giới mà còn thông qua một chiến dịch quảng cáo mang tên “Cheeriors” kể về một cặp đôi yêu nhau nhưng khác nhau về màu da, chủng tộc cùng với một thông điệp gửi gắm mang đậm tính nhăn văn.
Động thái này của công ty đã giáng một đòn mạnh vào những kẻ phân biệt chủng tộc (những kẻ mang chứng “sợ đồng tính” với tư tưởng kì thị cũng tương tự như vậy).
6. American Express (Công ty cung cấp dịch vụ tài chính)
Nhiều người thuộc cộng đồng LGBT rất muốn bạn đời của mình giữ một chân nhân viên trong hãng này vì những chính sách hỗ trợ “khủng” không thể nào ngờ tới nếu làm việc ở một nơi nào khác.
Họ cấp cho nhân viên một thẻ tín dụng với những ưu đãi tối đa cho cả 2 người cùng mức lãi suất gần như biếu không . Nhiều người nhận xét công ty này coi nhân viên (chứ không phải khách hàng) như thượng đế vậy.
7. Marriott International
Với một chuỗi khách sạn khổng lồ trên toàn thế giới, Marriot biết rõ phương pháp đi tới thành công chính là tận dụng thời gian của nhân viên với năng suất cao nhất trên tinh thần tôn trọng và bảo đảm các quyền lợi chính đáng của họ.
Đương nhiên là bao gồm cả những nhân viên thuộc cộng đồng LGBT rồi.
Theo Motthegioi