Ngày 16/7, Ban Bí thư đã quyết định thi hành kỷ luật ông Nguyễn Hồng Trường bằng hình thức cách chức Uỷ viên Ban cán sự đảng Bộ GTVT nhiệm kỳ 2011 - 2016, 2016 - 2021. Đồng thời, Ban Bí thư yêu cầu cấp có thẩm quyền xử lý kỷ luật về hành chính đối với ông Trường đồng bộ với xử lý kỷ luật về Đảng.
Vậy ông Nguyễn Hồng Trường đã có những vi phạm như thế nào dẫn đến bị kỷ luật?
Theo Ban Bí thư, ngoài việc chịu trách nhiệm về những vi phạm, khuyết điểm của Ban cán sự đảng Bộ GTVT, ông Trường còn phải chịu trách nhiệm cá nhân về ký các quyết định phê duyệt giá trị doanh nghiệp, phương án cổ phần hóa, thoái vốn nhà nước tại nhiều doanh nghiệp, đơn vị thuộc Bộ GTVT.
Ông Trường cũng đã ký các văn bản đề nghị Thủ tướng Chính phủ phê duyệt phương án cổ phần hóa, cho cổ phần hóa,… không đúng thẩm quyền, vi phạm các quy định của pháp luật về cổ phần hóa, quản lý vốn tại các doanh nghiệp.
Bên cạnh đó, ông Trường cũng đồng ý cho Tổng Công ty Hàng không Việt Nam thực hiện một số hoạt động không đúng với quy định của Luật Doanh nghiệp năm 2013 và các quy định của Chính phủ; thiếu kiểm tra, để các doanh nghiệp được phân công phụ trách vi phạm, khuyết điểm gây thất thoát tài sản của nhà nước.
Ban Bí thư nhận định, vi phạm, khuyết điểm của đồng chí Nguyễn Hồng Trường là nghiêm trọng, ảnh hưởng xấu đến uy tín của tổ chức đảng, ngành GTVT và cá nhân ông Trường.
Từ những vi phạm trên Ban Bí thư quyết định thi hành kỷ luật ông Nguyễn Hồng Trường bằng hình thức cách chức Uỷ viên Ban cán sự đảng Bộ GTVT nhiệm kỳ 2011 - 2016, 2016 - 2021. Đồng thời, Ban Bí thư yêu cầu cấp có thẩm quyền xử lý kỷ luật về hành chính đối với ông Trường đồng bộ với xử lý kỷ luật về Đảng.
Liên quan đến những vi phạm trong cổ phần hóa ở Bộ GTVT, trước đó, UBKT T.Ư đã thi hành kỷ luật đối với 3 thứ trưởng Bộ GTVT là Nguyễn Văn Công (cảnh cáo) và Nguyễn Ngọc Đông, Nguyễn Nhật (khiển trách).
Ngoài ra, cơ quan này cũng đề nghị Bộ Chính trị kỷ luật nguyên Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh. Theo cơ quan kiểm tra, ông Ninh có vi phạm, khuyết điểm trong việc quyết định chủ trương thực hiện cổ phần hóa, thoái vốn nhà nước tại các cảng Quy Nhơn, cảng Quảng Ninh trái với kết luận của Bộ Chính trị.