Thượng tá Trần Sơn - Ảnh: Nguyễn Tú |
“Có nhiều nguyên nhân dẫn đến các vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng vừa qua nhưng chủ yếu là do ý thức chủ quan của tài xế” - Thượng tá Trần Sơn - Phó Trưởng phòng Hướng dẫn Luật và Điều tra xử lý tai nạn giao thông (C26) cho biết.
Ba vụ TNGT liên tiếp gần đây xảy ra tại Hà Tĩnh, Lạng Sơn, Phú Thọ khiến dư luận bàng hoàng về sự an toàn của một số xe khách?
Vụ tai nạn ở Phú Thọ thì đã rõ. Tại điểm dừng chân tham quan, tài xế đã uống rượu. Tài xế chủ quan đã đành; những người trong đoàn tham quan cũng đã chúc tụng, mời rượu lái xe.
Còn vụ TNGT ở Lạng Sơn, cũng có nhiều nghi vấn về sức khỏe của tài xế bất bình thường. Vụ TNGT ở Kỳ Anh (Hà Tĩnh), xe chạy với tốc độ quá nhanh. Cũng không loại trừ khả năng ban đêm, lái xe ngủ gật. Còn nhiều nguyên nhân khác nữa, nhưng chủ yếu xuất phát từ sự chủ quan của tài xế.
Ngày 4/10, xe khách mang biển số 88H - 3564 đã đâm trực diện xe khách mang biển số 43S-3610 tại km 587 + 200 QL 1A (xã Kỳ Nam, huyện Kỳ Anh, Hà Tĩnh) khiến bảy người chết, 23 người bị thương. Sáng 2/10, tại km 34 quốc lộ 1A (thuộc huyện Chi Lăng, Lạng Sơn), vụ TNGT giữa xe ô tô khách chở 16 người với xe ô tô container đã khiến hơn 10 người thiệt mạng. Trước đó, ngay trong Tháng An toàn giao thông, ô tô biển số 21H - 1946 chở 43 học sinh và năm thầy cô giáo Trường THPT Chu Văn An (xã An Bình, huyện Văn Yên, Yên Bái) đã đâm xe khách 21H - 2012 tại huyện Đoan Hùng (Phú Thọ) khiến năm người chết, 61 người bị thương... |
Các vụ TNGT ở Lạng Sơn, Hà Tĩnh xảy ra ngay khi vừa kết thúc Tháng An toàn giao thông, có phải do việc tuần tra kiểm soát của lực lượng CSGT bị buông lỏng?
Nguyên nhân TNGT có rất nhiều chứ không chỉ có trách nhiệm của CSGT. Trong các vụ TNGT vừa qua, chúng tôi nhận định chủ yếu là do ý thức chủ quan của lái xe.
Thực ra, việc buông lỏng công tác quản lý đội ngũ lái xe, chúng tôi đã nhắc tới nhiều rồi. Qua những vụ TNGT vừa rồi cũng cần thêm lời cảnh báo, lên tiếng với các tài xế.
Hiện, cả nước có khoảng 2/3 lượng xe khách thuộc sở hữu của tư nhân, hợp tác xã. Đa số các chủ xe chạy theo lợi nhuận đã để lái xe phóng nhanh vượt ẩu bắt nhiều khách.
Thậm chí, tài xế phải cầm lái liên tục khi chạy đường trường. Trong khi, Luật Giao thông Đường bộ hiện hành quy định tài xế xe khách chỉ được lái liên tục trong vòng bốn giờ và không được lái quá 10 giờ/ngày.
Có trường hợp một xe chạy đường dài chỉ có một lái xe có bằng; chủ xe đi theo lái hộ những đoạn tài xế buồn ngủ. Những việc như vậy phải tìm cách tháo gỡ.
Về Tháng An toàn giao thông, kết quả đánh giá bước đầu cho thấy, số vụ tai nạn, số người chết và bị thương đều giảm hơn tháng Tám và tháng Chín cùng kỳ năm ngoái. Chủ đề Văn hoá giao thông trong tháng Chín đã tạo được một điểm nhấn về công tác an toàn giao thông trong năm nay.
Nếu các vụ TNGT nghiêm trọng xảy ra trong tháng Chín thì chúng tôi phải đánh giá lại kết quả của Tháng An toàn giao thông. Tuy nhiên, hai vụ TNGT nghiêm trọng xảy ra sau đó nên chúng tôi vẫn đánh giá chung là thành công.
Tới đây, C26 có kế hoạch thế nào để hạn chế những vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng như vừa qua?
Lãnh đạo Cục đã họp bàn kỹ đánh giá về các vụ TNGT này. Theo đó, chủ trương là phải tăng cường công tác kiểm tra xử lý đối với các đối tượng lái xe. Về công tác tuần tra xử lý vi phạm, từ nay đến hết năm, kế hoạch vẫn là thời gian cao điểm về tuần tra xử phạt.
Xin cám ơn ông!
Đình Thắng
thực hiện