Thất thu ngân sách hơn 21,7 tỷ đồng
Qua thanh tra trong giai đoạn trên, TTCP phát nhiều tồn tại, thiếu sót trong quản lý đất đai, thực hiện các dự án đầu tư tại Phú Yên.
Cụ thể, việc thực hiện sắp xếp lại, xử lý nhà đất thuộc sở hữu Nhà nước trên địa bàn tỉnh Phú Yên còn chậm, dẫn đến nhiều cơ sở nhà đất công trên địa bàn chưa được thực hiện đúng quy định. Nhiều cơ sở nhà đất công do chậm được sắp xếp, xử lý lại, đến nay đang bỏ trống. Việc cho phép bán một số cơ sở nhà đất công thuộc sở hữu Nhà nước theo nghị quyết của HĐND tỉnh Phú Yên là chưa đúng quy định như của Chính phủ, như trụ sở làm việc của Tỉnh ủy Phú Yên tại số 79 Nguyễn Du, TP. Tuy Hòa.
Dự án khu đô thị mới Bắc Lục Khẩu (khu A) được xác định giá đất không đúng quy định. Ảnh: Mỹ Bình. |
Trong khi đó, một số dự án được cấp có thẩm quyền phê duyệt chủ trương đầu tư hoặc đã được giao đất, cho thuê đất nhưng các nhà đầu tư chậm hoặc không triển khai thực hiện, như: Khu du lịch nghỉ dưỡng Cù Lao Mái Nhà; làng du lịch quốc tế ven biển TP. Tuy Hòa; khu du lịch biển đảo cao cấp Sunrise Phú Yên; khu du lịch liên hợp cao cấp New City Việt Nam; Bệnh viện đa khoa Quốc tế Phú Yên...
Ngoài ra, TTCP còn phát hiện cơ quan chức năng tỉnh Phú Yên xác định giá đất không đúng quy định, như: Dự án trung tâm TMDV showroom ô tô, khách sạn và văn phòng cho thuê Dũng Tiến; dự án làng du lịch quốc tế ven biển TP. Tuy Hòa; dự án khu đô thị mới Bắc Lục Khẩu (khu A)...
TTCP cũng xác định việc UBND tỉnh Phú Yên chấp thuận chủ trương đầu tư dự án nhà ở xã hội Nam Hùng Vương nhưng không có trong chương trình phát triển nhà ở xã hội được phê duyệt; việc lựa chọn nhà đầu tư dự án theo hình thức chỉ định là chưa đúng quy định.
TTCP cũng phát hiện tỉnh Phú Yên không đấu thầu để lựa chọn chủ đầu tư đối với dự án khu đô thị mới Bắc Lục Khẩu (Khu A). Chấp thuận chủ trương đầu tư không xem xét kỹ về nguồn gốc đất, dẫn đến vướng mắc về giải phóng mặt bằng và tạm thu tiền sử dụng đất khi chưa được giao đất tại dự án Đắc Lộc Hotel. Không thẩm định nhu cầu sử dụng đất, điều kiện giao đất, cho thuê đất theo quy định đối với dự án khu du lịch biển Bãi Xép. Chưa thực hiện ký quỹ bảo đảm thực hiện đầu tư, phê duyệt phương án trồng rừng thay thế tại dự án khu du lịch sinh thái biển Sao Mai.
Tỉnh Phú Yên chưa kịp thời ban hành quyết định điều chỉnh bảng giá đất theo quy định gây thất thu ngân sách Nhà nước hơn 21,7 tỷ đồng.
18 dự án được phê duyệt nhưng chưa triển khai
Trong thông báo kết luận nói trên, TTCP cũng chỉ ra công tác quản lý vốn đầu tư công của tỉnh Phú Yên còn một số tồn tại, sai phạm. Có 18 dự án (tổng mức đầu tư 3.787 tỷ đồng) được phê duyệt nhưng chưa được triển khai, chỉ dừng lại ở bước chuẩn bị đầu tư dự án và gây lãng phí chi phí đầu tư. Nhiều công trình chậm hoàn thành để đưa vào sử dụng có nguyên nhân từ việc thẩm định phê duyệt chủ trương đầu tư không chặt chẽ, chưa cân đối được nguồn vốn theo tiến độ dự án.
Bên cạnh đó, một số dự án UBND tỉnh Phú Yên phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi cùng ngày với chủ trương đầu tư. Công tác lập, thẩm định, phê duyệt tổng mức đầu tư, dự toán gói thầu có chi phí dự phòng cao hơn quy định. Chi phí này chủ đầu tư có thẩm quyền quyết định xử lý mà không xin ý kiến cấp cấp thẩm quyền, tạo khe hở trong công tác quản lý chi phí đầu tư như dự án đường tránh lũ, cứu hộ, cứu nạn tại các huyện Tây Hoà, Phú Hòa, Tuy An và TP Tuy Hòa giai đoạn 2. Nhiều dự án có chất lượng chỉnh bổ sung, thay đổi nhiều lần làm tăng chi phí xây dựng trong hợp đồng ban đầu.
Ngoài ra, công tác đấu thầu còn để xảy ra sai sót, vi phạm trong công tác thẩm định, phê duyệt kế hoạch đấu thầu, công tác lập hồ sơ mời thầu, hồ sơ yêu cầu, đánh giá kết quả lựa chọn nhà thầu; công tác lựa chọn nhà thầu qua mạng chưa được triển khai theo lộ trình quy định… Việc áp dụng tiêu chuẩn, định mức, tính khối lượng, đơn giá; công tác kiểm tra, nghiệm thu, thanh toán chưa đúng quy định pháp luật, xử lý về kinh tế để giảm chi phí đầu tư đối với 12 dự án và một số dự án cấp huyện là 44 tỷ đồng…
TTCP xác định trách nhiệm chính để xảy ra các sai phạm về quản lý, sử dụng đất đai, khai thác đất, đá, cát, sỏi và việc thực hiện các dự án đầu tư ngoài ngân sách có sử dụng đất nói trên trên trước hết thuộc Chủ tịch, Phó chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên phụ trách lĩnh vực; giám đốc các sở Kế hoạch và Đầu tư, Tài nguyên và Môi trường, Xây dựng, Tài chính; Cục trưởng Cục Thuế; chủ đầu tư dự án và Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh.
Dự án khu du lịch Sao Mai chưa phê duyệt phương án trồng rừng thay thế. Ảnh: L.H. |
Vì thế, Tổng TTCP kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo kiểm điểm trách nhiệm để có hình thức xử lý đúng quy định đối với Chủ tịch, các Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên phụ trách qua các thời kỳ và chỉ đạo làm rõ trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân có liên quan theo phân cấp cán bộ đã để xảy ra vi phạm, khuyết điểm nêu trong kết luận thanh tra.
TTCP cũng kiến nghị Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên tổ chức kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm để xử lý theo thẩm quyền, đúng quy định pháp luật; chỉ đạo thủ trưởng các cơ quan, đơn vị có liên quan nghiêm túc kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của từng tổ chức, cá nhân có liên quan đến các thiếu sót, vi phạm được nêu trong kết luận thanh tra. Bên cạnh đó, chỉ đạo các cơ quan chức năng tập trung giải quyết, khắc phục các tồn tại, hạn chế, sai phạm được nêu trong kết luận thanh tra.