Gian hàng của Cục Xúc tiến thương mại Ấn Độ. (Ảnh: L.A)
Các công ty Ấn Độ như Công ty cảng & Khu kinh tế đặc biệt Adani, Ngân hàng Ấn Độ, Điện tử Bharat, Spark Minda, Ion Exchange, Allanasons, thực phẩm đông lạnh Marhaba, Fair Exports, KCP, Tập đoàn Marico Đông Nam Á, Tata Coffee Việt Nam... mong muốn được trao đổi với các doanh nghiệp Việt Nam nhằm tìm kiếm cơ hội hợp tác sâu rộng hơn.
Gian hàng giới thiệu vệ tinh nhân tạo của Nga. |
Thương mại song phương giữa Việt Nam và Ấn Độ tăng trưởng ổn định trong vài năm qua và đạt 14,36 tỷ USD vào năm 2023 khi Ấn Độ trở thành đối tác thương mại lớn thứ 7, thị trường xuất khẩu lớn thứ 7 và thị trường nhập khẩu lớn thứ 10 của Việt Nam. Các mặt hàng xuất khẩu chính của Ấn Độ sang Việt Nam bao gồm máy móc và thiết bị, linh kiện ô tô, dược phẩm, ngô, thủy hải sản, kim loại, nguyên liệu thức ăn chăn nuôi và hóa chất. Các mặt hàng nhập khẩu chính của Ấn Độ từ Việt Nam là đồ điện tử, điện thoại di động và linh kiện, máy móc thiết bị, thép và kim loại.
Khu Hàn Quốc. |
Ấn Độ và Việt Nam hiện nằm trong số những nền kinh tế tăng trưởng nhanh nhất thế giới. Ấn Độ trở thành nền kinh tế lớn thứ năm trên thế giới với GDP đạt 4,1 nghìn tỷ USD và tốc độ tăng trưởng GDP bình quân dự kiến đạt 7% trong 4 năm tới. Dòng vốn FDI của Ấn Độ đã tăng lên 84,84 tỷ USD trong năm 2021 - 2022 và vẫn duy trì mức tăng trưởng tích cực.
Robot chó, sản phẩm của Việt Nam, được giới thiệu tại triển lãm |
Các chương trình tiêu biểu của Ấn Độ như: Sản xuất tại Ấn Độ (Make in India), Ấn Độ khởi nghiệp (Start-up India), Ấn Độ kỹ thuật số (Digital India), Sứ mệnh Thành phố thông minh và Chuyển đổi đô thị... đã đơn giản hóa các thủ tục nhằm thúc đẩy môi trường đầu tư thuận lợi trên nhiều lĩnh vực. Hiện tại, Ấn Độ là quê hương của 113 kỳ lân với tổng giá trị 350 tỷ USD với hơn 124.000 công ty khởi nghiệp được chính phủ công nhận ở Ấn Độ.
Gian hàng của công ty Trung Quốc |
Sự hiện diện của các công ty Ấn Độ tại VietNam Expo sẽ giúp truyền tải thông tin nhanh chóng về cơ hội kinh doanh, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp trao đổi và thúc đẩy hơn nữa các hoạt động hợp tác kinh doanh giữa hai nước.