Theo VAMA, nhiều dòng xe nhập khẩu nguyên chiếc trên thị trường đang bị làm giá. Ảnh Hồng Vĩnh |
Theo Chủ tịch VAMA, ông Tachibana, có 9 dòng xe đã khai gian giá và được bán với giá cao ít nhất là gấp đôi so với mức giá nhập khẩu gốc.
VAMA cũng đưa ra kết quả thống kê về giá một số xe nhập khẩu khai báo và bán tại Việt Nam cho thấy có tới 9 mẫu xe (bao gồm Matiz, 796cc AT; và Matiz-Van, 796 cc AT của GM Daewoo; Carens EX 2.0L MT/AT0; Morning, 999cc và Picanto 5DR EX 1.1L của Kia; Getz, 1399cc; i30 1600 cc; Santa Fe 2188cc, diesel A và Santa Fe 2656cc gas, AT của Hyundai) đang bị làm giá trên thị trường.
Điển hình như xe Matiz sản xuất năm 2009 nhập khẩu mới 100% có giá bán tại nước xuất khẩu từ 6.065 đến 7.027 USD nhưng lại được khai báo tại cảng của Việt Nam chỉ có 2.700 đến 3.000 USD. Tuy nhiên giá bán thực tế cho khách hàng ở Việt Nam lên tới 11.800 đến 14.900 USD trong khi giá trên hóa đơn chỉ có 10.400 USD.
Một ví dụ khác là giá của xe Carens EX 2.0L bán theo giá gốc từ 15.773 đến 18.912 USD nhưng chỉ được khai báo tại cảng có 8.000 USD và được bán trong nước tới 28.200 – 32.300 USD trong khi hóa đơn xuất ra cho khách hàng chỉ có 16.920 đến 19.380 USD/chiếc. Với mức khai báo này nhà nhập khẩu thu lợi gần gấp 3 lần nếu so với mức giá khai báo tại cảng.
Đối với dòng xe Santa Fe 2188 máy dầu của Hyundai cũng vậy. Trong khi giá bán tại nước xuất xứ chỉ có 20.434 đến 26.238 USD nhưng cũng chỉ được khai báo tại cảng có 11.954 USD. Tuy nhiên giá bán thực tế trong nước lên tới 48.900 USD. Với dòng xe này các nhà nhập khẩu cũng thu lợi hơn 4 lần nếu so với giá khai báo tại cảng.
Thống kê của VAMA cũng cho thấy thị phần xe ô tô nhập khẩu nguyên chiếc có tốc độ tăng rất nhanh từ năm 2006 đến nay và luôn ở mức trên 20%. Tính riêng trong 8 tháng đầu năm 2009, thị phần xe nhập khẩu nguyên chiếc đã tăng thêm 32%.
Báo cáo việc xử lý thuế nhập khẩu ôtô năm 2004, 2005
Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Sinh Hùng vừa có văn bản yêu cầu Bộ Công an khẩn trương báo cáo kết quả việc xử lý về thuế nhập khẩu xe ôtô năm 2004, 2005 theo chỉ đạo của Thủ tướng trước.
Vấn đề thuế nhập khẩu xe ôtô năm 2004, 2005 đã được Thủ tướng chỉ đạo trong năm 2009, yêu cầu Bộ Công an, Bộ Tài chính khẩn trương xử lý việc nợ thuế xe ôtô nhập khẩu năm 2004, 2005 của một số doanh nghiệp phát hiện có vi phạm.
Yêu cầu này xuất phát từ việc sau khi thực hiện quy định từ ngày 1/10/2004, bắt đầu tính thuế nhập khẩu ôtô, xe máy theo giá trị hợp đồng, một số doanh nghiệp kinh doanh nhập khẩu loại hàng ôtô, xe máy đã bị Tổng cục Hải quan liệt kê vào danh mục phải truy thu thuế nhập khẩu, do có biểu hiện kê khai không đúng giá nhập khẩu các mặt hàng này vào Việt Nam.
Trong danh sách các doanh nghiệp được ngành Hải quan thông báo cần truy thu thuế có trường hợp Công ty xuất nhập khẩu thiết bị toàn bộ và kỹ thuật tại Hải Phòng với 23 tờ khai và 45 chiếc xe.
Quá trình xử lý thuế đối với Công ty xuất nhập khẩu thiết bị toàn bộ và kỹ thuật tại Hải Phòng đã được xem xét, thực hiện từ năm 2009. Bộ Tài chính cũng đã có văn bản số 12778/BTC-TCHQ ngày 10/9/2009 về việc giải tỏa biện pháp cưỡng chế thuế liên quan đến lô hàng ôtô nhập khẩu năm 2004, 2005 của chi nhánh công ty nêu trên tại Hải Phòng.
Trong văn bản ngày 21/1/2010 truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Nguyễn Sinh Hùng liên quan đến vấn đề này, Phó Thủ tướng cũng đồng ý tiếp tục giải tỏa cưỡng chế về thuế đối với Công ty Xuất nhập khẩu Thiết bị Toàn bộ và Kỹ thuật như đề nghị của Bộ Tài chính, đồng thời giao Bộ này xử lý cụ thể.