Nhiều công ty dược nổi tiếng bị phạt vì quảng cáo 'thổi phồng'

Ảnh minh họa: Internet
Ảnh minh họa: Internet
TPO - Nhiều công ty kinh doanh thực phẩm chức năng, thực phẩm bảo vệ sức khoẻ vi phạm lỗi quảng cáo thổi phồng công dụng của sản phẩm để thu hút người dùng, thậm chí quảng cáo “thần thánh” như loại thuốc chữa bách bệnh.

PGS.TS Nguyễn Thanh Phong - Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm cho biết, thời gian qua nhiều công ty kinh doanh thực phẩm chức năng , thực phẩm bảo vệ sức khoẻ vi phạm lỗi quảng cáo thổi phồng công dụng của sản phẩm để thu hút người dùng, thậm chí quảng cáo “thần thánh” như loại thuốc chữa bách bệnh là rất nguy hiểm.

thông tin  từ Cục An toàn thực phẩm cho biết, Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm đã ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với 2 cơ sở vi phạm về an toàn thực phẩm với tổng số tiền phạt là 135 triệu đồng. Cùng với xử phạt bằng hình thức phạt tiền, Cục An toàn thực phẩm đã buộc các cơ sở tháo gỡ nội dung quảng cáo vi phạm, cải chính thông tin theo quy định.

Cục An toàn thực phẩm cũng cho biết, kết quả thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính, công khai cơ sở vi phạm sẽ được Cục cập nhật trên website vfa.gov.vn.

Công ty TNHH Tuệ Linh (Địa chỉ: Tầng 5 tòa nhà 29T1 đường Hoàng Đạo Thúy, phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy, Thành phố Hà Nội) bị xử phạt 35 triệu đồng vì hành vi quảng cáo sản phẩm thực phẩm chức năng Tiền liệt vương mà không được cơ quan nhà nước có thẩm quyền xác nhận nội dung trước khi thực hiện quảng cáo.

Công ty TNHH Thương mại Bảo Sinh Đường (Địa chỉ: 131/22 Kinh Dương Vương, Phường 12, Quận 6, Thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam) bị xử phạt 100 triệu đồng vì hành vi quảng cáo sản phẩm thực phẩm chức năng/thực phẩm bảo vệ sức khỏe Hoạt cốt vương gây hiểu nhầm có tác dụng như thuốc chữa bệnh; Quảng cáo thực phẩm chức năng/thực phẩm bảo vệ sức khỏe Hoạt cốt vương có nội dung đăng tải, dẫn, trích dẫn hoặc nêu ý kiến người bệnh mô tả thực phẩm có tác dụng điều trị bệnh.

Trên thực tế  thực phẩm chức năng, thực phẩm bảo vệ sức khỏe chỉ có tác dụng nâng cao sức đề kháng, giảm nguy cơ mắc bệnh, giảm triệu chứng, không có tác dụng điều trị, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Theo các chuyên gia, việc quảng cáo thực phẩm chức năng, thực phẩm bảo vệ sức khoẻ có nhiều tác dụng như thuốc chữa bệnh sẽ gây ra hiểu nhầm rất lớn cho người tiêu dùng. Không ít người bệnh vì tin lời quảng cáo, đã bỏ khá nhiều tiền ra mua thực phẩm chức năng, thực phẩm bảo vệ sức khoẻ để trị bệnh, bỏ lỡ quá trình điều trị, ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe và tính mạng người tiêu dùng. Việc các doanh nghiệp “lập lờ đánh lận con đen” như vậy, có thể gây ra hậu quả khôn lường.

MỚI - NÓNG