Nhà thầu Trung Quốc trồng ‘cỏ lạ’ tại cao tốc VN

Nhà thầu Trung Quốc trồng ‘cỏ lạ’ tại cao tốc VN
Chưa được phép của tư vấn giám sát (TVGS) nhưng nhà thầu Trung Quốc (trúng gói thầu số 7) dự án cao tốc Hà Nội – Lào Cai đã đưa một loại “cỏ lạ” có nguồn gốc từ Trung Quốc sang trồng tại gói thầu dự án.
Loại “cỏ lạ” nhập khẩu trái phép đang được nhà thâu Trung Quốc trồng tại gói thầu A7 dự an cao tốc Hà Nội – Lào Cai
Loại “cỏ lạ” nhập khẩu trái phép đang được nhà thâu Trung Quốc trồng tại gói thầu A7 dự án cao tốc Hà Nội – Lào Cai.

Cty TNHH Xây dựng Cầu đường Quảng Tây là nhà thầu thực hiện gói thầu A7 dự án đường cao tốc Hà Nội – Lào Cai đã đem cả “cỏ lạ” từ Trung Quốc sang để trồng ở mái taluy dự án. Loại cỏ này được trồng từ đầu năm 2012 khi chưa có đầy đủ các giấy tờ của cơ quan chức năng Việt Nam.

Loại “cỏ lạ” này được cung cấp bởi Cty TNHH Sinh thái Tam Mục, TP. Nam Ninh. Theo hồ sơ giới thiệu năng lực của đơn vị này, có 3 loại cỏ được trồng ở mái taluy bao gồm có tên tiếng Trung, tiếng Anh là Gou Ya Gen (Bermuda Grass), Mu Dou (Pigeon pea) và Yin He Huan.

Tuy nhiên, theo thông tin từ TVGS, các loại cỏ có hạt (khác với cỏ rễ mọc lan) sẽ có sự khuếch tán trong không khí và ảnh hưởng tới các vùng khác ngoài dự án. Mức độ ảnh hưởng này tới đâu chưa có báo cáo cụ thể.

Cty TNHH Xây dựng Cầu đường Quảng Tây đã gửi hồ sơ nguồn gốc giống cỏ đến đơn vị TVGS dự án nhưng không được chấp nhận. Bởi, hồ sơ gồm toàn giấy xác nhận của Viện khoa học nông nghiệp Trung Quốc.

TVGS dự án khẳng định vẫn không nhận được bất kỳ tài liệu nào về nguồn gốc giống cỏ trồng ở gói thầu A7 theo quy định của luật pháp Việt Nam.

Ngày 7-6-2012, Ban quản lý dự án đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai (EPMU – NBLC) đã có văn bản yêu cầu TVGS rà soát, kiểm tra và cung cấp tài liệu cho tất cả các giống cây trồng để bảo vệ mái taluy. Những loại cỏ mới đang được trồng ở mái taluy nhưng chưa được cấp phép, EPMU – NBLC yêu cầu TVGS hướng dẫn Nhà thầu làm hồ sơ xin phép theo đúng quy định hoặc đổi sang giống cây đã được phép sử dụng trên lãnh thổ Việt Nam.

Đến ngày 19-6-2012, ông Fracisco Javier de Bonijaz – Tư vấn Trưởng TVGS dự án đã lần thứ hai yêu cầu nhà thầu gói thầu A7 ngay lập tức tạm dừng trồng cỏ tại hiện trường bằng các giống cỏ nhập khẩu hoặc bất kỳ vật liệu nào mà không có giấy phép nhập khẩu. Việc trồng cỏ tiếp tục thực hiện chỉ khi nào nhà thầu sử dụng các vật liệu có xuất xứ từ Việt Nam và giải quyết yêu cầu kể trên.

TVGS cũng đề nghị hủy bỏ tất cả các khoản thanh toán liên quan đến hạng mục trồng cỏ trên địa bàn đến khi nào Nhà thầu đệ trình đầy đủ tài liệu liên quan đến vấn đề nhập khẩu giống cỏ.

Tuy nhiên, nhà thầu vẫn “phớt lờ” và loại “cỏ lạ” có nguồn gốc xuất xứ từ Trung Quốc nói trên vẫn tiếp tục được trồng trong địa bàn gói thầu A7.

Theo Vũ Điệp
Vietnamnet

Theo thông tin từ TVGS, các loại cỏ có hạt (khác với cỏ rễ mọc lan)sẽ có sự khuêch tám trong không khí và ảnh hưởng tới các vùng khác ngoài dự an. Mức độ ảnh hưởng này tới đâu chưa có báo cáo cụ thể.
Theo Đăng lại
MỚI - NÓNG

Có thể bạn quan tâm

Mua sắm trả thù

Mua sắm trả thù

TP - Suốt cả tuần nay, tôi chứng kiến nhiều bạn bè tìm cách “khóa ví” khi trên khắp cõi mạng tràn ngập các lời mời mua sắm với mức chiết khấu từ 20-70% đến từ những nhãn hàng lớn nhân dịp Black Friday (Ngày thứ Sáu đen tối).
xe quá tải gia tăng trong thời gian gần đây.

Xe quá tải tăng nhanh sau giãn cách

TPO - Ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, sau thời điểm giãn cách xã hội, xe quá tải hoạt động có dấu hiệu gia tăng trở lại. Nếu như trước đây, tỷ lệ xe quá tải được phát hiện, xử lý chỉ chiếm dưới 10%, hiện tỷ lệ này đã tăng trên 10%.
Khách đi hàng không ngày càng tăng, hứa hẹn thị trường hàng không nội địa sẽ sớm phục hồi. Ảnh khách làm xét nghiệm nhanh tại sân bay Nội Bài (Hà Nội).

Bay nội địa dần phục hồi, giá vé tăng cao

TPO - Hoạt động bay thường lệ chở khách nội địa bắt đầu khôi phục lại từ nửa cuối tháng 10 vừa qua. Sau hơn 1 tháng thực hiện, số lượng chuyến bay các hãng khai thác tăng dần khi nhu cầu khách cũng được cải thiện, nhưng hạn chế tần suất nên số chuyến bay ít dẫn tới giá vé cao. Trên cơ sở đó, Cục Hàng không đã đề xuất tăng tần suất khai thác bay nội địa trong thời gian tới.