Nhà máy Vinaxuki Thanh Hóa: Rao bán lần thứ 5, tài sản vẫn bất động

Máy cẩu han gỉ trong nhà máy Vinaxuki Thanh Hóa được rao bán. Ảnh: Trịnh Tuân
Máy cẩu han gỉ trong nhà máy Vinaxuki Thanh Hóa được rao bán. Ảnh: Trịnh Tuân
TP - Từ một dự án được cấp phép đầu tư với tổng vốn lên đến 1.360 tỷ đồng, sau 10 năm, Nhà máy Vinaxuki Thanh Hóa được rao bán với giá 36 tỷ đồng. Dẫu thế, khối tài sản cũ kỹ hoang phế này không có ai ngỏ lời mua.

Ngày 14/9, chúng tôi có mặt ở Nhà máy Vinaxuki Thanh Hóa thuộc Công ty TNHH Ôtô Vinaxuki Thanh Hóa. Hệ thống nhà xưởng này đã được Vietcombank chi nhánh Thăng Long phát mãi, rao bán lần thứ 5 để thu hồi nợ. Khối tài sản này nằm trong khuôn viên nhà máy cũ kỹ và hoang sơ cỏ dại mọc um tùm kín cả lối đi. Toàn bộ nhà xưởng bị bỏ không, hoen gỉ, máy móc nằm đắp chiếu, nhà máy đã dừng hoạt động từ nhiều năm nay. Sân phía trước nhà máy, người dân quanh vùng tận dụng để mang lúa ra phơi sau khi thu hoạch.

Vừa cào lúa, ông Ngọ Văn Nghĩa, xã Đại Lộc, huyện Hậu Lộc vừa kể: “Tôi từng tham gia xây xưởng, đường sá cho nhà máy này. Đến nay, công ty vẫn còn nợ tôi 4 triệu đồng tiền công, tôi có kiến nghị với công ty nhiều lần nhưng không được giải quyết. Ông Bùi Ngọc Huyên (Chủ tịch Hội đồng quản trị Vinaxuki) nói với tôi: Bao giờ bán được nhà máy thì trả”.

Ông Hoàng Đăng Khoa ở xã Đại Lộc, huyện Hậu Lộc (Thanh Hóa) là bảo vệ của  nhà máy từ ngày đầu thành lập và nay được thuê trông coi tài sản nhà máy cho biết: “Ngày mới thành lập, con em địa phương kéo nhau vào đây làm đông lắm. Có lúc số công nhân vượt 500 người, không khí đi làm, ăn trưa nhộn nhịp, ai cũng hy vọng vào tương lai phát triển của nhà máy. Người dân xung quanh thì đua nhau xây nhà trọ cho công nhân ở đây thuê nhưng bây giờ, nhà trọ cũng bỏ hoang hoặc nuôi gà. Khung cảnh giờ hoang tàn, ai nhìn vào cũng chán”.

Sau 4 lần rao bán bất thành,  mới đây, Vietcombank tiếp tục rao bán tài sản của Vinaxuki, định giá giảm gần 18% so với ban đầu.

Vietcombank rao bán Nhà máy Vinaxuki Thanh Hóa bao gồm tài sản gắn liền với đất và máy móc thiết bị thuộc dự án Cụm các nhà máy sản xuất, lắp ráp ô tô, máy xây dựng... Diện tích sử dụng để xây dựng nhà máy là 456.344 m2, diện tích nhà xưởng khoảng 36.000 m2. Thời hạn sử dụng đất đến ngày 26/1/2059. Máy móc thiết bị của Vinaxuki Thanh Hóa gồm có: Cẩu trục 10 tấn, cẩu trục 5 tấn, 2 máy nén khí, máy sấy khí, 4 máy cán tôn thủy lực và các loại máy xúc, máy ủi cùng những máy móc thiết bị khác...

So với giá rao bán lần đầu là 44,3 tỷ đồng (tháng 4/2020), giá rao bán lần thứ 5 của Vietcombank đã giảm 8 tỷ đồng, còn 36,3 tỷ đồng. Mức giá này có thể nói là rất thê thảm so với dự án từng được kỳ vọng sẽ đóng góp vào sự phát triển kinh tế của Thanh Hóa. Năm 2010, dự án này được cấp phép đầu tư với tổng vốn lên đến 1.360 tỷ đồng.

MỚI - NÓNG
Hoàng Nhuận Cầm: 'Nếu tôi chết trời xanh bình lặng, Thêm một vì sao nữa rụng rơi'
Hoàng Nhuận Cầm: 'Nếu tôi chết trời xanh bình lặng, Thêm một vì sao nữa rụng rơi'
TPO - Thông tin nhà thơ, nhà biên kịch Hoàng Nhuận Cầm vừa đột ngột qua đời khiến bạn bè và người hâm mộ không khỏi bàng hoàng xót xa. Lúc sinh thời, ông từng viết: "Nếu tôi chết trời xanh bình lặng/ Thêm một vì sao nữa rụng rơi/ Bạn ngồi uống cà phê có nhớ/ Uống cả vì sao ấy hộ tôi" (Thêm một vì sao).

Có thể bạn quan tâm

Tổng cục Đường bộ Việt Nam yêu cầu xe kinh doanh vận tải phải lắp camera trước 1/7 Ảnh: Anh Trọng

Lắp camera trên xe kinh doanh để làm gì?

TP - Chưa đưa ra quy chuẩn, dữ liệu thu được chưa biết truyền về đâu…, nhưng Tổng cục Đường bộ Việt Nam vừa yêu cầu các Sở GTVT tỉnh, thành phố triển khai lắp đặt camera ghi hình trên xe khách, xe tải, hoàn thành trước 1/7. Do lo ngại chi phí tốn kém nhưng sau đó lại để “tê liệt” như thiết bị giám sát hành trình (GPS), các hiệp hội vận tải đã có ý kiến về việc này.
Hành tím Vĩnh Châu hiện đang tồn hơn 51.000 tấn chưa thể tiêu thụ được.

Vì sao giá hành tím ở Sóc Trăng ‘thất thủ’?

TPO - “Hiện nay hành tím của Thái Lan và Trung Quốc tràn ngập thị trường TP. Hồ Chí Minh với giá rẻ không tưởng, chỉ 3.000đ/kg, trong khi đó, hành ở Vĩnh Châu phải bán với giá từ 12.000đ/kg người nông dân mới có lãi. Vì thế, các doanh nghiệp không dám mua hành của Vĩnh Châu”, ông Mã Chí Thọ - Trưởng phòng Kinh tế thị xã Vĩnh Châu (Sóc Trăng) nói.  
Sân bay Nội Bài có nguy cơ quá tải dịp Lễ 30/4-1/5 tới

Dịp 30/4 và 1/5: Nguy cơ ách tắc sân bay

TP - Nhờ kết quả kiểm soát tốt dịch COVID-19, nhu cầu đi lại được dự báo tăng vọt dịp Lễ 30/4 và 1/5. Một số chuyến tàu, đường bay dịp cao điểm du lịch đã hết vé, các sân bay lớn có nguy cơ ùn tắc.