Nguyên Bí thư Tỉnh Bình Định 'Lấy lại cảng Quy Nhơn là bài toán khó'

Cảng biển Quy Nhơn. Ảnh Tr.Định
Cảng biển Quy Nhơn. Ảnh Tr.Định
TP - Nguyên Bí thư Tỉnh ủy Bình Định Tô Tử Thanh, người đã sớm chỉ ra sự bất thường trong vụ mua bán cảng Quy Nhơn, chia sẻ, việc lấy lại cảng là một bài toán hóc búa…

Năm 2016, ông Tô Tử Thanh - nguyên Bí thư Tỉnh ủy Bình Định (nhiệm kỳ 1996 - 2001) đã có đơn kiến nghị Ủy ban Kiểm tra Trung ương làm rõ vấn đề cổ phần hóa cảng Quy Nhơn. Ông là một trong những người đã phát hiện ra vụ mua bán cảng Quy Nhơn đầy bất thường và đã nhiều lần kiến nghị kiểm tra, thanh tra việc cổ phần hóa (CPH) tại cảng Quy Nhơn.

Theo đó, ông Thanh yêu cầu làm rõ 3 nội dung chính: Ai chủ trương CPH để bán 100% cảng Quy Nhơn cho tư nhân? Ai xác định giá trị tài sản Nhà nước nắm giữ tại cảng Quy Nhơn chỉ hơn 400 tỷ đồng? Có lợi ích nhóm, móc ngoặc để biến tài sản Nhà nước thành tài sản tư nhân trong quá trình CPH cảng Quy Nhơn hay không?

Nguyên Bí thư Tỉnh Bình Định 'Lấy lại cảng Quy Nhơn là bài toán khó' ảnh 1 Ông Tô Tử Thanh 

Trao đổi qua điện thoại với PV, ông Tô Tử Thanh bày tỏ: “Theo tôi, các nội dung trong kết luận của Thanh tra Chính phủ là rất trúng vấn đề, và cơ bản đầy đủ. Đảng viên và nhân dân trong tỉnh rất phấn khởi. Trên cơ sở kết luận này, tôi tin rằng Ban Bí thư, Bộ Chính trị sẽ xem xét xử lý các đơn vị, cá nhân một cách nghiêm khắc”.

Ông Thanh cũng thừa nhận: “Bài toán hóc búa bây giờ là thu hồi 75,01% CP về sở hữu Nhà nước, xử lý tồn tại của doanh nghiệp tư nhân đã được mua cảng Quy Nhơn, rồi lãi suất của ngân hàng hơn 404 tỷ đồng phần vốn của nhà đầu tư đã bỏ ra... Nếu họ tiếp tục tham gia cổ phần thì tiếp tục tính giá trị đó cho họ, ưu tiên cho họ. Nếu họ không tham gia nữa thì họ rút vốn”.

Chỉ trong vòng từ tháng 9/2013 - tháng 9/2015, Vinalines đã 3 lần chuyển nhượng cổ phiếu để Công ty CP Đầu tư khoáng sản Hợp Thành nắm giữ 86,23% tỉ lệ vốn sở hữu cảng Quy Nhơn. 



MỚI - NÓNG
Một bệnh nhân COVID-19 ở Ấn Độ được hỏa táng. Nguồn: EPA
Ấn Độ đang tới đỉnh dịch
TP - Ấn Độ ngày 5/5 ghi nhận số ca tử vong vì COVID-19 cao chưa từng thấy, với 3.780 ca. Thêm 382.315 ca bệnh mới được ghi nhận, trong bối cảnh làn sóng dịch COVID-19 thứ hai ở Ấn Độ được cho là đang tiến tới đỉnh.

Có thể bạn quan tâm

Gạo ST25 của Việt Nam liên tục bị các DN nước ngoài xin đăng ký bảo hộ thương hiệu

Xuất khẩu gạo đang gặp khó

TP - Cước phí vận chuyển tăng cao khiến sản lượng gạo xuất khẩu giảm mạnh. Còn thương hiệu “gạo ngon nhất thế giới” mà Việt Nam dày công xây dựng đang liên tiếp bị các doanh nghiệp (DN) nước ngoài rập rình đánh cắp thương hiệu.
Giá vàng trong nước tăng mạnh khi có thông tin dịch COVID-19 bùng phát Ảnh: Như Ý

Giá vàng tăng vọt do 'găm', đầu tư?

TP - Sau khi dịch COVID-19 bùng phát, vàng trong nước ngay lập tức tăng giá, lên gần 56 triệu đồng/lượng dù giá vàng thế giới ổn định. Trước bối cảnh dịch bệnh ngày càng phức tạp, khảo sát của nhiều tổ chức uy tín cho thấy, nhà đầu tư đang muốn quay trở lại với vàng là nơi trú ẩn an toàn.
Cơ cấu và tình hình cung ứng điện năm 2021 của A0

Năng lượng tái tạo bùng nổ, EVN gặp khó trong vận hành hệ thống

TPO - Tại buổi đối thoại giữa lãnh đạo EVN và các chuyên gia về tình hình vận hành hệ thống điện quốc gia chiều 4/5, ông Nguyễn Đức Ninh - Giám đốc Trung tâm Điều độ Hệ thống điện Quốc gia (A0) cho biết, tỷ trọng điện năng lượng tái tạo (điện mặt trời, điện gió...) ngày càng lớn đang gây ra nhiều bất cập trong việc vận hành hệ thống điện.
Sau nghỉ lễ, chứng khoán liên tục đổi màu vì COVID-19

Sau nghỉ lễ, chứng khoán liên tục đổi màu vì COVID-19

TPO - Phiên giao dịch sau nghỉ lễ, thị trường mở cửa ngập trong sắc đỏ, VN-Index rơi hơn 16 điểm với 360 giảm giá. Tuy nhiên, tâm lý bán tháo đầu phiên dần được chế ngự, sang phiên chiều, thị trường hồi lại sắc xanh dưới sự dẫn dắt của nhóm bluechip VN30. Cổ phiếu ngành y tế, dược phẩm tăng trần...
Tuyến đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông (đoàn tàu chạy thử ngày 31/3/2021). Ảnh: Phạm Thanh

Đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông: Lại lỡ hẹn, chưa ai chịu trách nhiệm

TP - Dự án đường sắt đô thị Hà Nội tuyến Cát Linh – Hà Đông tiếp tục lỡ hẹn vận hành thương mại dịp 30/4 và 1/5, dù dự án đã được cơ quan tư vấn của Pháp cấp chứng nhận an toàn hệ thống, chủ đầu tư hoàn thành công tác nghiệm thu. Thêm một lần nữa, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) phải nói: mong tiếp tục nhận được sự chia sẻ, thông cảm của toàn xã hội.