Người trẻ 'lóa mắt' vì… danh tiếng

Người trẻ 'lóa mắt' vì… danh tiếng
Khát khao được nổi tiếng, nhiều bạn trẻ tìm mọi cách, thậm chí chấp nhận tự bêu riếu, bán rẻ bản thân. Họ muốn thành “người của công chúng” ngay cả khi không biết mình có khả năng gì.

> Bị phát tán ảnh 'nhạy cảm', hotgirl Chipu lên tiếng

> 'Giật mình' Bà Tưng trở lên ngoan hiền

Nhiều bạn trẻ bất chấp mọi chiêu trò để được nổi tiếng.
Nhiều bạn trẻ bất chấp mọi chiêu trò để được nổi tiếng. .

Miễn sao… nổi tiếng

Nhu cầu được mọi người biết đến là tâm lý thường diễn ra ở các bạn trẻ. Dù ở mức độ nào, mỗi người đều có những cách riêng để khẳng định mình. Tuy nhiên một vài năm gần đây, cùng với sự phát triển của công nghệ, nhất là internet, thế giới mạng cũng phải “chóng mặt” trước cơn khát nổi tiếng của giới trẻ và cách thức để nổi tiếng của họ.

Mới đây nhất, nữ sinh có biệt danh “Bà Tưng” quay những clip khoe thân táo bạo, nhảy nhót phản cảm cũng như những phát ngôn gây choáng váng với mục đích để trở thành người nổi tiếng. Dù không một ai hay ai biết cô có khả năng gì nhưng nhờ chiêu trò, chỉ trong nháy mắt cô bỗng dưng có tiếng dù chẳng phải tiếng thơm, tiếng ngọt.

Có một dạo, tại TP.HCM và các tỉnh lân cận như Bình Dương, Long An, Đồng Nai... người dân đi đâu cũng đụng phải tên anh chàng lạ huơ lạ hoắc xưng danh là “ca sĩ Hàn Quốc Hùng” được ghi khắp ống cống, gầm cầu, mặt đường… Nhiều người chẳng biết lấy một ca khúc của anh chàng này nhưng tên thì không thể không nhớ. Chàng trai trẻ nhờ vậy cũng có thêm danh hiệu “ca sĩ gầm cầu”.

Một cách lăng xê không giống ai của ca sỹ Hàn Quốc Hùng nào đó.
Một cách lăng xê không giống ai của ca sỹ Hàn Quốc Hùng nào đó..

Đó chỉ là một vài trường hợp được để ý, còn thực tế cơn khát danh tiếng dường như đang trở thành trào lưu trong một bộ phận người trẻ. Chưa biết tài năng đến đâu, nhưng khá nhiều bạn “soạn đường” trở thành người nổi tiếng bằng việc khoe thân, lộ hàng, phát ngôn gây sốc hay đủ các kiểu chơi nổi.

Việc các bạn trẻ tự quay chụp và đăng tải các hình ảnh, clip nhạy cảm lên các trang cá nhân của mình để tạo sức hút không hề hiếm.

Trên thế giới mạng thì vậy, ở ngoài nhiều bạn từ sớm chạy theo lối sống đua đòi, chuộng vẻ ngoài, vật chất và đi cùng với đó họ coi nhẹ việc học cũng như các giá trị sống. Một số bạn có chút ngoại hình mải miết chạy theo cuộc thi hoa khôi, người đẹp chỉ với mục đích duy nhất là tìm danh hiệu để bước vào thế giới người nổi tiếng.

Một người mẹ ở TP.HCM hoảng hốt tìm đến chuyên gia tâm lý vì cô con gái vừa qua tuổi 14 của mình đang “lóa mắt” chạy theo danh tiếng. Bỏ bê việc học cháu đua đòi làm đẹp, mua sắm quần áo, son phấn… vì mục tiêu sau này thành người mẫu hoặc thành hotgirl.

Khi bố mẹ nhắc nhở thì cháu tỉnh bơ đáp: “Chỉ cần con nổi tiếng sẽ “cua” được đại gia thì sướng cả một đời, cần chi học hành mất công”.

Người trẻ đang là “nạn nhân”?

Người trẻ cần thêm nhiều sân chơi bổ ích và lành mạnh để phát huy khả năng của mình.
Người trẻ cần thêm nhiều sân chơi bổ ích và lành mạnh để phát huy khả năng của mình. .

Có thể có những người tung hô nhưng những người trẻ chạy theo danh tiếng bằng những chiêu trò cũng sẽ gặp những lời phán xét, chê bai. Thế nhưng, theo các chuyên gia, các bạn trẻ cuồng điên vì danh tiếng như hiện nay một phần do các bạn bị tác động từ cuộc sống, cho rằng chạy theo ánh hào quang của sự nổi tiếng nghĩa là thành công, giàu sang.

BS Đỗ Hồng Ngọc, tác giả hàng loạt cuốn sách viết về giới trẻ cho hay cơn khát nổi tiếng do các bạn bị tác động từ hình ảnh thần tượng quanh mình như thấy ca sĩ này, người đẹp nọ ít học hành, chẳng mấy khi thấy khổ luyện mà luôn xuất hiện trong hình ảnh "long lanh", hôm nay khoe xe tiền tỷ, ngày mai chiếc túi, đôi giày, quần áo toàn tính bằng đô và được mọi người tung hô.

Mong muốn được đẹp hơn, được nổi tiếng là điều dễ hiểu ở lứa tuổi này. Tuy nhiên, theo BS Đỗ Hồng Ngọc, nếu có suy nghĩ nổi tiếng thì không cần học, rèn luyện có cuộc sống hưởng thụ thì rất nguy hiểm. Khi đó, các em sẽ dễ sa vào lối sống đua đòi, dựa dẫm, dễ bị dụ dẫn bởi tiền bạc, vật chất... Với những trường hợp này, cần được nhà trường, gia đình quan tâm và chấn chỉnh kịp thời để các em tập trung vào những giá trị, khả năng thật của bản thân.

Một chuyên gia xã hội học cho hay đã và sẽ còn nhiều bạn trẻ thực hiện những hành vi “trái mắt” để nổi tiếng xuất phát từ căn bệnh của xã hội hiện đại là ưa hình thức, chuộng vẻ bề ngoài chứ không chuộng thực chất.

Cuộc sống đang tôn thờ đồng tiền, danh tiếng nên không thể trách các bạn trẻ muốn được nổi tiếng, được làm ca sĩ, diễn viên như người này người nọ, muốn được lên truyền hình, muốn có danh.

“Người có tài họ khẳng định mình bằng khả năng, còn người không tài thì họ dựa vào chiêu trò. Và điều đáng ngại là hiện nay rất nhiều cuộc thi dành cho giới trẻ dùng chiêu trò quá nhiều từ ban giám khảo, thí sinh chứ ít chú trọng đến tài năng thật sự", người này đánh giá.

Theo các chuyên gia, cần định hình cho giới trẻ hướng đến những giá trị thực trong cuộc sống, định hướng những mẫu thần tượng đi lên bằng tài năng, khổ luyện. Đồng thời, các bạn trẻ rất cần có những sân chơi lành mạnh để thể hiện khả năng, sở trường của mình.

Theo Hoài Nam
Dân trí

Theo Đăng lại
MỚI - NÓNG

Có thể bạn quan tâm

Trao giải cuộc thi viết về châu Âu

Trao giải cuộc thi viết về châu Âu

14h00 hôm nay, 26/5/2015, tại trường Đại học Phương Đông, 171 Trung Kính, Yên Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội sẽ diễn ra lễ tổng kết và trao giải cuộc thi viết: “Điều gì làm bạn ấn tượng nhất về châu Âu, hãy viết ra và giành vé máy bay đến thăm thủ đô Brucxen”.
Nhà báo Nguyễn Huy Lộc – Tổng Biên tập báo Sinh Viên Việt Nam phát biểu phát động cuộc thi viết “Điều gì làm bạn ấn tượng nhất về EU, hãy viết ra và giành vé máy bay đến thăm châu Âu” tại buổi họp báo công bố về các hoạt động kỷ niệm 25 năm quan hệ ngoại

Điều gì làm bạn ấn tượng nhất về Liên minh châu Âu?

Nằm trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 25 năm ngày thành lập quan hệ ngoại giao Liên minh châu Âu (EU) – Việt Nam (1990 – 2015), Phái đoàn EU tại Việt Nam và báo Sinh Viên Việt Nam tổ chức cuộc thi “Điều gì làm bạn ấn tượng nhất về EU, hãy viết ra và giành vé máy bay đến thăm châu Âu”, dành cho đối tượng là công dân Việt Nam sinh sống và làm việc trong nước.  
Sinh viên trường Báo tham gia 'Đổi nhựa – Lấy quà'

Sinh viên trường Báo tham gia 'Đổi nhựa – Lấy quà'

TPO - Sự kiện “Đổi nhựa – Lấy quà” thuộc dự án “Bớt nhựa thêm xanh” do P Project - một nhóm sinh viên lớp Báo mạng điện tử, Khoa Phát thanh – Truyền hình, Học viện Báo chí và Tuyên truyền tổ chức, nhằm nâng cao ý thức bảo vệ môi trường, chung tay giảm thiểu rác thải nhựa.
'Hot girl' hiến máu, xua tan băng giá ngày đông lạnh

'Hot girl' hiến máu, xua tan băng giá ngày đông lạnh

TPO - Trong lúc hàng trăm sinh viên hăng hái tham gia hiến máu tại ngày hội Chủ nhật Đỏ do Báo Tiền Phong chủ trì tổ chức, các sinh viên tình nguyện hai trường ĐH Y Dược, Đại học Kinh tế và Quản trị Kinh doanh (cùng thuộc ĐH Thái Nguyên) đã tổ chức nhiều trò chơi vô cùng vui nhộn, xua tan giá rét.