Người Thụy Sĩ tiếp thị hình ảnh Việt Nam

Hơn tất cả, con người Việt Nam đáng nhớ nhất trong hành trình của Esther. Ảnh: Christian Berg
Hơn tất cả, con người Việt Nam đáng nhớ nhất trong hành trình của Esther. Ảnh: Christian Berg
TP - Chu du đây đó qua nhiều vùng đất ở nhiều quốc gia, từ chục năm nay, Esther De La Cruz chọn lưu lại Việt Nam. Cô yêu mảnh đất Hội An như nhà mình âm thầm chuyển tải tình yêu đất nước, con người Việt Nam thành những trang viết, ý tưởng quảng bá tới du khách năm châu bốn bể.  

Hội An là nhà

Esther De La Cruz là Trưởng Biên tập của website Vietnam.travel (Tổng cục Du lịch). Đây là nơi đăng tải những bài viết, hình ảnh, video bằng tiếng Anh giới thiệu về du lịch Việt Nam tới khách quốc tế. Cô gái mang hai dòng máu Thụy Sỹ và Philippines dành tình yêu không nhỏ cho dải đất hình chữ S.

“Lần đầu tiên tôi đến Việt Nam vào một kỳ nghỉ dành đi thăm anh trai. Lúc đó tôi nghĩ TPHCM là một thành phố dễ thương. Đến năm 2010, sau khi đến thăm một vài lần nữa, tôi chuyển đến thành phố này với tư cách là một nhà báo trẻ. Dễ dàng nhận thấy, Việt Nam khi ấy khá phát triển nhưng mới chỉ có một vài người viết chuyên nghiệp bằng tiếng Anh. Tôi được một công ty truyền thông tuyển vào làm việc, đó là cách tôi bắt đầu viết về du lịch và khách sạn ở Việt Nam”, Esther nhớ lại.

Cô gái ấy không bỏ lỡ cơ hội khám phá nhiều vùng đất, nền văn hóa đa dạng của Việt Nam. Esther bảo trong tất cả những nơi cô ấy đặt chân đến trên dọc dài Việt Nam, Hội An mang lại cảm giác như ở nhà. Esther dành một năm sống ở Hội An, xem đó là khoảng thời gian đẹp đẽ nhất chỉ trừ vài tháng bị mưa. Cô thong dong đạp xe qua các cánh đồng lúa mỗi ngày. Cô thường xuyên đi chợ, ghé qua các hàng tạp hóa mua sắm thực phẩm, đồ dùng. Esther thường xuyên ngụp lặn trên biển Hội An, ăn những món ăn mới lạ trên hè phố. Khi mẹ và các thành viên gia đình đến Việt Nam, Esther lại đưa họ đến vùng đất này bằng được vì quá yêu thích Hội An.

Người Thụy Sĩ tiếp thị hình ảnh Việt Nam ảnh 1 Photo: ..

“Tôi cũng yêu đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL). Tôi đến thăm ĐBSCL lần đầu tiên vào năm 2019. Nơi này nhanh chóng trở thành một trong những địa điểm yêu thích của tôi. Khí hậu và thức ăn gợi nhớ cho tôi rất nhiều về tuổi thơ. Tôi cảm thấy thật sự thư thái ở những nơi như Cái Bè, Châu Đốc, Cần Thơ. Tôi luôn tìm thấy các món ăn ngon ở ĐBSCL, và những người tôi đã gặp ở đó thật sự tuyệt vời”, Esther hào hứng.

Tiếp thị Việt Nam

Từ 2018 tới nay, Esther là một trong những người đóng góp tích cực cho chiến lược phát triển e-marketing của ngành du lịch Việt Nam. Từ đầu năm 2018, Esther đầu quân cho Hội đồng Tư vấn Du lịch (TAB). Một nhóm khoảng chục người chịu trách nhiệm tập trung phát triển website quảng bá du lịch Việt Vietnam. Travel và hệ thống mạng xã hội. Sau ba năm, lượng fan trên mạng xã hội cán mốc 1 triệu người, hơn 80% du khách quốc tế truy cập vào trang web. Từ nay tới 2022, những người thực hiện đặt mục tiêu bằng hoặc vượt Thái Lan về lượng khách quốc tế truy cập qua mạng xã hội và website du lịch.

Ông Hoàng Nhân Chính, Trưởng Ban Thư ký TAB đánh giá cao nỗ lực của nhóm e-marketing này. “Có thể xem Esther là nhạc trưởng của nhóm. Cô ấy cũng là người đóng góp rất lớn vào những ý tưởng lan tỏa hình ảnh Việt Nam. Trong bối cảnh COVID-19 vừa qua, loạt chiến dịch như MyVietnam, VietnamNow hay Why not Vietnam đều có đóng góp của Esther và cả nhóm”, ông Chính nói. Họ cố gắng xây dựng trang Vietnam.travel thành một nguồn cung cấp thông tin tốt nhất trên internet cho du khách lần đầu đến Việt Nam. Ở đây bạn tìm thấy rất nhiều nội dung truyền cảm hứng, chẳng hạn các chuyến tham quan bằng ảnh 360 độ đến di sản được UNESCO vinh danh,  video giới thiệu các điểm đến còn ít được biết đến ở Việt Nam.

Người Thụy Sĩ tiếp thị hình ảnh Việt Nam ảnh 2 Esther De La Cruz say mê khám phá Việt Nam. Ảnh: Christian Berg

“Chúng tôi hỗ trợ khách du lịch với các câu hỏi và trả lời thiết thực hơn về thị thực, thời tiết và phương tiện đi lại. Gần đây, chúng tôi thêm phần “du lịch xanh” vào trang web để giới thiệu các khách sạn và các tua du lịch bền vững tuyệt vời, từ đó khách đưa thêm vào hành trình. Nhiều người Việt Nam chưa biết đến trang web này, nhưng khi biết tới họ thường rất tự hào khi thấy đất nước mình được giới thiệu cho bạn bè quốc tế một cách chuyên nghiệp và sáng tạo”, Esther tự hào.

Một người đắm đuối với du lịch Việt Nam nhiều năm nay, Esther tin rằng điều quan trọng nhất đối với Việt Nam lúc này là tìm cách bảo tồn thiên nhiên, văn hóa và di sản, ngay cả khi đang phát triển, kể những câu chuyện theo những cách mới mà khách du lịch có thể hiểu và thích thú. Ẩm thực là một trong những lí do tốt nhất để đến thăm Việt Nam, nhưng không phải ai cũng biết món ăn ngon như thế nào.

“Những du khách lần đầu đến đây cần một người địa phương giúp họ tìm và đặt những món ăn đường phố tuyệt vời. Một khi họ thử đồ ăn rồi họ sẽ thích.Vẫn còn rất nhiều món ăn ngon mà du khách chưa từng nghe đến”, Esther nhận xét. Và để nâng cao nhận thức về ẩm thực Việt Nam- ngoài phở và bánh mì- Esther và nhóm của cô tạo ra các video và tập sách dạy công thức nấu ăn trên trang web Vietnam.travel. Họ kỳ công dựng lên những video tuyệt vời giới thiệu ẩm thực và cà phê Việt Nam. Với Esther, ẩm thực Việt Nam đạt đẳng cấp quốc tế và cần được quảng bá một cách đầy tự hào.

Tự nhận may mắn được đến thăm những nơi tuyệt vời của Việt Nam, tận nhìn thấy nhiều cảnh đẹp nhưng cho đến nay, điều tuyệt vời nhất về công việc tại Việt Nam của Esther là những người cô có thể gặp và làm việc cùng trong suốt chặng đường.

Góc nhìn thú vị về người Việt:

Trong mắt chị, nét tính cách nào của người Việt chị cho là thú vị nhất? 

Tôi ngưỡng mộ phụ nữ Việt Nam vì họ mạnh mẽ và chăm chỉ đến khó tin. Tôi thấy họ làm rất nhiều việc để lo cho gia đình. Phụ nữ Việt Nam cần cù và tháo vát đáng kinh ngạc. Họ đáng được khen ngợi và tôn trọng.

Điều gì khiến chị hay du khách quốc tế cảm thấy chưa hợp lý?

Chỉ đơn giản là có sự khác biệt về văn hóa, nhưng ở nơi tôi lớn lên, nói to được coi là cách cư xử tệ. Nhiều người nước ngoài ngạc nhiên khi một số người Việt Nam nói chuyện với nhau với âm lượng lớn. Đôi khi chúng tôi nghĩ rằng họ có thể đang cãi nhau, nhưng thực ra đó chỉ là một cuộc trò chuyện thông thường.

Văn hóa phương Đông thu hút chị nhất ở điều gì?

Ở phương Đông một điều tôi thực sự đánh giá cao là sự ấm áp mà mọi người chia sẻ. Ở đây nếu bạn cười và cười thật nhiều là điều bình thường, nói đùa với bạn bè nơi công cộng và thể hiện tình cảm thông qua những cử chỉ nhỏ. Sự ấm áp và cởi mở đó giúp bạn dễ dàng thư giãn và hình thành tình bạn, ngay cả khi bạn không hiểu hết ngôn ngữ. Tôi nghĩ nó cũng giúp du khách cảm thấy thoải mái hơn khi ở một nơi mới.

MỚI - NÓNG
Hà Nội: Kiểm điểm loạt cán bộ vụ công trình 'khủng' 9 tầng mọc trên Đồi Vua
Hà Nội: Kiểm điểm loạt cán bộ vụ công trình 'khủng' 9 tầng mọc trên Đồi Vua
TPO - Đoàn kiểm tra của UBND thị xã Sơn Tây (Hà Nội) đề nghị kiểm điểm trách nhiệm đối với Chủ tịch UBND xã Sơn Đông, Trưởng Phòng Tài nguyên và Môi trường thị và nguyên Đội trưởng Đội quản lý trật tự xây dựng đô thị thị xã Sơn Tây do để xảy ra những sai phạm về đất đai, xây dựng tại công trình khủng 9 tầng "mọc" trên đất trồng cây ở thôn Đồi Vua.

Có thể bạn quan tâm

BST Ấn Độ của NTK Ngọc Hân có sự tham gia của những người mẫu đặc biệt như vợ chồng “người nổi tiếng” Nguyễn Thị Vân.

Dư vị đêm Thế giới trong tà áo dài Việt

TP - Rộn ràng. Lộng lẫy. Duyên dáng. Có thể nói như vậy về chương trình mới nhất của chiến dịch “Áo dài - di sản Việt Nam” tiến tới khẳng định một cách chính thức rằng áo dài là di sản văn hóa phi vật thể của Việt Nam và đề nghị UNESCO công nhận di sản thế giới.
Các tác phẩm của Đinh Phong

Đinh Phong - Người bay trong mơ

TP - Họa sĩ Đinh Phong - vào Chủ nhật, 11/4 hôm nay cắt băng phòng tranh cá nhân thứ hai “Giấc mơ siêu thực” tại Bảo tàng Mỹ thuật TPHCM. Triển lãm kéo dài một tuần. Trước đó, anh có triển lãm “Người bay và giấc mơ siêu thực” ra mắt thành công trước người yêu nghệ thuật và nghệ sĩ phía Bắc tại Hà Nội (tháng 11/2020).