Người hát tình ca… hơi bị buồn

Người hát tình ca… hơi bị buồn
TP - Uyên Linh làm chương trình riêng trong một thời điểm khá nhạy cảm. Tên chương trình Người hát tình ca cũng là bài hát đang cạnh tranh ráo riết với Chiếc khăn piêu do Tùng Dương trình bày để giành giải Bài hát Yêu thích của năm - trị giá 1,3 tỉ đồng.

> Uyên Linh: Không thể nào chọn được đàn ông...
> 'Người hát tình ca' tiếp tục giữ vững kỷ lục ở BXH Bài hát tôi yêu

Fan của Uyên Linh không quên mang băng - rôn đề cú pháp nhắn tin cho Người hát tình ca đến giăng trên tầng 3 Nhà hát Lớn.

Có lẽ cũng vì phải ra kịp thời điểm đóng bảng xếp hạng Bài hát Yêu thích, nên chương trình diễn ra tối 30-12-2012 tại Nhà hát Lớn Hà Nội được đầu tư khá giản tiện. Sân khấu tối giản chỉ dành cho âm nhạc và ánh sáng.

Nằm trong chiến dịch gây chú ý cho “nhân vật chính”- tức bài hát đang cần bình chọn, nghệ sĩ đàn dân tộc Ngô Hồng Quang được đưa lên sân khấu. Lưu Thiên Hương giới thiệu anh là nguyên mẫu để cô viết Người hát tình ca. Với bài hát này, anh có màn hòa đàn dân tộc với Uyên Linh khá hấp dẫn.

Điều nhiều khán giả quan tâm là Uyên Linh có hát hay như xưa không. Xin thưa là cô hát hay hơn, sau một thời gian được gia sư về thanh nhạc và đi diễn thường xuyên.

Với một ca sĩ như thế là tạm ổn. Nhưng với một người trót mang danh hiệu “thần tượng” và từng gây hiện tượng truyền thông thì dĩ nhiên chưa đủ.

Ngoài chuyện Uyên Linh có mỗi một bài hit và thế là hơi ít, thì cô cũng không nhiều bài phù hợp, chưa cần mới, để hát cho xôm. Có vẻ như người biên tập chương trình không chú trọng đúng mức điều này.

Không biết có phải vì quá khai thác sở trường nhạc blues của Uyên Linh, mà chương trình chọn toàn bài có màu sắc u trầm, thậm chí ánh sáng cũng không thể tươi lên được.

Nhiều lúc các ca sĩ được phủ trong một không gian đỏ lừ hoặc xanh lét đơn điệu và nặng nề.

Nếu chương trình dừng lại đúng lúc bằng tiết mục song ca Lắng nghe mùa xuân về thì còn đỡ. Đằng này cái kết Giấc mơ tôi do Uyên Linh độc diễn cùng chính tác giả - nhạc sĩ Quốc Trung đã làm tròn phận sự nhấn cảm xúc của khán giả xuống hẳn.

Kể ra bài hát cũng có cái để nghe nhưng tinh thần day dứt và quanh quẩn của nó hoàn toàn không phù hợp để khép chương trình.

Rút cuộc các bài hát tiếng Anh nổi tiếng (không ngoài giọng điệu u uẩn) vẫn nằm trong số tiết mục thành công nhất của chương trình. Điều này tiếp tục thể hiện sự “ăn sẵn” trong khâu biên tập?

Để đảm đương một show diễn riêng, ca sĩ cần có giọng tốt, đủ sức hút để kéo khán giả để rạp, và cũng phải biết giao lưu. Uyên Linh không ngán giao lưu.

Cô có nhiều chuyện để nói. Chương trình riêng tổ chức ở Nhà hát Lớn nghĩa là khán giả phần nhiều là người lớn, nhưng Uyên Linh vẫn tâm tình như thể đứng trước khán giả sinh viên, kiểu: Trung bình cứ 100 khán giả ngồi đây thể nào cũng có một là người yêu cũ của tôi…

Nhân có khán giả tặng bó hoa hồng, chẳng hiểu sao Uyên Linh lại nói: Không mong như chị Hồng Nhung đẹp như những đóa hoa này mà chỉ mong theo thời gian có nhiều kinh nghiệm sống hơn…

Rồi cô lại mong được như Thanh Lam- giọng hát vẫn được nhớ đến kể cả sau khi chết(!) Thanh Lam ngồi hàng đầu cũng phải phì cười.

Ngoài việc bị ám ảnh bởi các đồng nghiệp diva, dường như Uyên Linh còn bị nghiêm trọng hóa vấn đề. Nhiều khi cô quên cười khi hát cũng như khi nói chuyện với khán giả.

Giá kể cô thả lỏng hơn, thoải mái hơn trên sân khấu, các khán giả của cô cũng đỡ bị căng thẳng. Có lẽ nên thông cảm cho Uyên Linh. Một người vừa trải qua sự thay đổi môi trường sống và làm việc đánh xoạch.

Rồi lại phải lớn thật nhanh để vừa với cái áo mà công chúng khoác cho mình. Tất nhiên Uyên Linh không hề nói dở. Chỉ có điều nói ít hơn, thì xác suất hay sẽ cao hơn.

Chung chương trình với Uyên Linh là 3 giọng nam: Dương Trần Nghĩa, Trung Quân (Idol) và Đông Hùng. Các khách mời có điểm chung với chủ nhà: đều là dân ngoại đạo bước lên sân khấu sau một cuộc thi.

Không còn chịu sức ép của The Voice, Dương Trần Nghĩa đảm nhiệm ngon ơ vai trò khách mời. Giọng hát độc đáo của anh có khả năng làm sang cho những ca khúc tưởng chừng chỉ dành cho tuổi teen như Beautiful girl.

Giá kể anh khó tính hơn trong khâu chọn bài. Như để hòa vào không khí chung, anh vẫn tiếp tục mang vẻ mặt “đưa đám” như thời đi thi The Voice. Cũng có thể sau này vẻ mặt đó sẽ trở thành “thương hiệu”, nếu từ giờ đến lúc đó, anh vẫn trụ được trên sàn diễn lớn.

Một khách mời ấn tượng khác là Lưu Thiên Hương. Phải đến cả chục năm nay cô không xuất hiện trong vai trò ca sĩ. Chương trình phải mời mọc mãi cô mới song ca với Uyên Linh một bài.

Mọi người tiếp tục nài nỉ nữa tại sân khấu, Hương mới đồng ý hát thêm. Tưởng chỉ 1 bài, hóa ra liên khúc 2 bài. Nghĩa là Hương đã tập trước với ban nhạc rồi, thế mà cứ “làm bộ” mãi.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG

Có thể bạn quan tâm

Phó tổng biên tập báo Tiền Phong Phùng Công Sưởng trao hoa và thư cảm ơn cho vợ chồng họa sỹ Đặng Xuân Hòa - Đỗ Thúy Hằng

Cảm động cuộc 'xin' tranh cho trẻ mồ côi

TP - Vào một đêm khuya, tôi đọc “báo nhà” Tiền Phong, tim như thắt lại, khi mắt chạm ảnh một em bé sơ sinh nằm trên người cha, mẹ em vừa mới ra đi vì COVID-19. Tôi quyết định phải làm một điều gì đó ngay và luôn để giúp những em bé mồ côi cha, mẹ, những bạn nhỏ đang gặp khó khăn trong việc học tập vì thiếu phương tiện, thiết bị để tiếp thu kiến thức bằng hình thức trực tuyến. Đề xuất nhanh chóng được Ban biên tập Báo Tiền Phong và các đồng nghiệp hưởng ứng.
Dấu ấn sân khấu kịch TPHCM 100 năm qua

Dấu ấn sân khấu kịch TPHCM 100 năm qua

TPO - Chào mừng kỷ niệm 100 năm sân khấu kịch nói Việt Nam và Tuần lễ kịch nói Việt Nam tại Hà Nội, ngày 22/10, Hội Sân khấu TPHCM đã thực hiện chương trình tọa đàm nghệ thuật về sự phát triển của sân khấu phía Nam.
Người phát lộ thêm về Trần Mai Ninh

Người phát lộ thêm về Trần Mai Ninh

TP - Di cảo thơ Trần Mai Ninh thêm tày tặng mãi lên do công phu sưu tầm của ông Võ Quyết (còn có tên khác là Thanh Đàm). Ông tìm trong những câu chuyện với bạn bè người quen; Lục từ ghi chép, trong báo chí thư tịch cũ từ thời tiền khởi nghĩa đến kháng chiến chống Pháp ở Khu Năm.
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc viếng Đức Pháp chủ Thích Phổ Tuệ. Ảnh: KIÊN PHẠM

Đại lão Hòa thượng Thích Phổ Tuệ: Minh chứng sinh động văn hóa, đạo đức Phật giáo

TP - Sáng 22/10, thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã tới Tổ đình Viên Minh (chùa Ráng), xã Quang Lãng, huyện Phú Xuyên, thành phố Hà Nội viếng Đại lão Hòa thượng Thích Phổ Tuệ, Đức Pháp chủ Hội đồng Chứng minh Giáo hội Phật giáo Việt Nam.
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc viếng Đức Pháp chủ. Ảnh: Kiên Phạm

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc viếng Đức Pháp chủ Thích Phổ Tuệ

TPO - Sáng 22/10, thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Uỷ viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã tới Tổ đình Viên Minh (chùa Ráng), xã Quang Lãng, huyện Phú Xuyên, TP Hà Nội viếng Đại lão Hòa thượng Thích Phổ Tuệ, Đức Pháp chủ Hội đồng Chứng minh Giáo hội Phật giáo Việt Nam.