Ngọc Khuê bắt đầu có sự chuyển đổi về phong cách |
Ngôi biệt thự bề thế bên bờ hồ Tây đêm cuối tháng 10 phấp phới các mô-típ trang trí hình cánh bướm. Hai bên cửa vào là các gánh hàng hoa. Các mẹ các chị áo dài lịch sự đứng đón khách... Đó là không khí của buổi ra mắt album thứ ba có tên rất blog: 365.hanoi.nk của cô ca sĩ biệt hiệu “chuồn chuồn ớt”.
Hỏi có gì liên quan giữa hình ảnh cánh bướm và Hà Nội, ca sĩ trả lời: “Hà Nội của tôi không phải mái ngói thâm nâu, không phải hoa sữa, Hà Nội của tôi ở bên kia sông, là bãi giữa, là cầu Long Biên... Vào mùa hoa cải bọn trẻ con chúng tôi hay ra bãi giữa: toàn hoa toàn bướm vô cùng lung linh...”.
Ngọc Khuê cũng chia sẻ những kỷ niệm nho nhỏ như đi học hát ở Cung thiếu nhi, bố quên đón, cô đi bộ qua cầu Long Biên về nhà. Gió mát, bé Khuê thò cổ qua thành cầu ngắm cảnh bị gió thổi bay mất mũ...
“Tôi muốn làm cái gì đấy phải mới, phải khác, bởi con gái Hà Nội hát về Hà Nội phải trên một địa điểm cũng rất Hà Nội...”. Ngọc Khuê tự hào nói về buổi ra mắt đĩa kiêm mini-show (Phạm Việt Thanh đạo diễn) tặng riêng cho gần trăm khách là người thân và nhà báo.
Mặc dù đang sốt 38 độ, nhưng Khuê đã hát rất tốt Bên bờ ao nhà mình cùng ban nhạc Làn Sóng Trẻ. Đây có thể nói là lần thể hiện chín muồi nhất “bài tủ” này của Ngọc Khuê.
Khuê cũng cố gắng vừa tự đệm piano vừa hát Người ở người về.
Ngọc Khuê kể, khi cô mới bước vào Trường Nghệ thuật Hà Nội, lên sân khấu còn “luộm thuộm”, nhưng đã được thầy Lê Minh Sơn phát hiện và đưa vào ban nhạc. Và chính Ngọc Khuê đã trở thành giọng hát đầu tiên mang nhạc Lê Minh Sơn ra công chúng với Bên bờ ao nhà mình tại giải Sao Mai 2003.
Nhạc sĩ duy nhất được Ngọc Khuê chủ động đặt hàng cho album là Lê Minh Sơn. Tuy nhiên, hai sáng tác của Lê Minh Sơn chưa phải là những bài nổi bật trong đĩa, một phần vì chất “bi tráng” của âm nhạc không phù hợp lắm với phong cách của ca sĩ.
Cốm làng Vòng- tâm sự của cô gái nghèo đi lấy chồng- Hà Linh đã từng hát. Còn với Áo trắng em qua, Ngọc Khuê thay nhạc sĩ kể về thuở hàn vi của anh.
Nguyễn Vĩnh Tiến bước đầu thoát được vết dân gian đương đại qua Cảm giác yêu- bài hát lấy cảm hứng Hà Nội có đoạn mở đầu du dương rất ballade, lại hơi jazz và cách diễn đạt tất nhiên giàu chất thơ dễ đi vào lòng người.
Hà Nội thì đúng chất Nguyễn Vĩnh Tiến: ngẫu hứng, nghịch ngợm, ngoài khuôn khổ. Nồng nàn Hà Nội (Nguyễn Đức Cường) và nhất là Gọi tôi Hà Nội (Trịnh Minh Hiền)- hai cách nhìn về Hà Nội nhẹ nhõm và đáng yêu hợp chất Ngọc Khuê.
Gọi tôi Hà Nội kể những ấn tượng về Hà Nội của tác giả từ khi còn là một cô bé “đi tàu điện mặc áo bông ăn kem Bôđêga”... cho đến khi “tâm hồn đã đủ nếp nhăn” để ngẫm về nơi mình sinh ra và lớn lên.
Với 365.hanoi.nk, Ngọc Khuê có sự chuyển đổi về phong cách, tạm xa bờ ao quen thuộc của dòng dân gian đương đại đến với những luồng lạch mới của pop, bán cổ điển, rock alternative...
“Tôi muốn mang đến cho người nghe những gì gần gũi hơn”, cô nói. “Trước đây cứ nhắc đến Ngọc Khuê, mọi người nghĩ đến dân gian đương đại, nên tôi muốn thay đổi chút chút, để cho thấy mình hát được tất cả các thể loại”.
Từ “hát được” đến “hát hợp” cũng còn chút khoảng cách, song Ngọc Khuê đã gửi nhiều tình cảm khi hát những bài về Hà Nội trong 365.hanoi.nk.