Nghiên cứu xóa 'độc quyền' đường bay đến Cà Mau

0:00 / 0:00
0:00
Hiện sân bay Cà Mau chỉ đủ điều kiện khai thác được máy bay ATR72, nên chỉ duy nhất hãng Vasco khai thác đường bay đi/đến sân bay này.
Hiện sân bay Cà Mau chỉ đủ điều kiện khai thác được máy bay ATR72, nên chỉ duy nhất hãng Vasco khai thác đường bay đi/đến sân bay này.
TPO - Cục Hàng không đang khảo sát, lên phương án để có thể cấp phép cho khai thác thêm một số dòng máy bay đi/đến sân bay Cà Mau, từ đó cho phép thêm nhà khai thác, thay vì “độc quyền” tự nhiên của hãng hàng không Vasco với máy bay ATR72 như lâu nay.

Tin từ Cục Hàng không cho hay, cơ quan này vừa đề nghị các cơ quan liên quan nghiên cứu, đánh giá, đầu tư bổ sung, để cục có cơ sở xem xét phê duyệt phương án cho sân bay Cà Mau khai thác thêm dòng máy bay E190/E175 tại sân bay này.

Nếu được thông qua, Công ty CP Hàng không Tre Việt (Bamboo Airways) có thể được phép mở đường bay đi/đến sân bay Cà Mau bằng máy bay E190/E175 của hãng đang khai thác. Qua đó trở thành hãng hàng không thứ 2 bên cạnh Vasco đang là hãng duy nhất khai thác đường bay đi/đến sân bay này bằng máy bay ATR72.

Cục Hàng không đề nghị Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV, đơn vị khai thác sân bay) đánh giá lại khả năng chịu tải của đường băng, đường lăn, sân đỗ máy bay tại Cảng hàng không Cà Mau. ACV cũng cần phối hợp với Tổng công ty Quản lý bay (VATM) hoàn thiện hồ sơ phương thức điều hành bay tại sân bay Cà Mau, để Cục Hàng không thẩm định.

Bên cạnh đó, ACV cũng cần phối hợp với Bamboo Airways đề xuất dòng máy bay, tải trọng khai thác trên cơ sở đảm bảo an toàn, hiệu quả tại sân bay Cà Mau. Phương án đầu tư khắc phục các nội dung chưa đáp ứng, như bổ sung trang thiết bị, đào tạo nhân sự... để khai thác được dòng may bay E190/E175 tại sân bay này.

Đối với BAV, Cục Hàng không cũng đề nghị chủ động phối hợp với ACV để đề xuất dòng tàu bay khai thác, tải trọng khai thác vượt tải (nếu có), khắc phục các nội dung chưa đáp ứng. Hãng này cũng cần rà soát các dịch vụ mặt đất như xăng dầu, suất ăn, để lập phương án cung cấp dịch vụ cho dòng tàu bay E190/E175 tại sân bay Cà Mau.

Theo Cục Hàng không, hiện sân bay bay Cà Mau có chỉ số chịu tải mặt đường băng, sân đỗ thấp hơn tải trọng của loại máy bay Embraer E190/E175, nên nếu muốn khai thác dòng máy bay này phải giảm tải trọng.

Bên cạnh đó, phải điều chỉnh hệ thống sơn kẻ tín hiệu trên đường cất hạ cánh, đường lăn, sân đỗ của sân bay Cà Mau mới đáp ứng được việc khai thác các dòng máy bay lớn hơn máy bay ATR72.

Ngoài ra, trang thiết bị phục vụ mặt đất tại sân bay Cà Mau cũng chưa đáp ứng khai thác dòng tàu bay E190/E175, như chưa đảm bảo cứu hỏa, xe đẩy máy bay... nên cần bổ sung.

Sân bay Cà Mau đang được khai thác gần như “độc quyền” bởi hãng hàng không Vasco, với duy nhất đường bay TPHCM – Cà Mau, trung bình mỗi ngày 1 chuyến bay khứ hồi. “Độc quyền” này do sân bay Cà Mau chỉ đáp ứng được điều kiện khai thác dòng máy bay ATR72 - dòng máy bay chỉ Vasco khai thác.

MỚI - NÓNG
Công an Phú Yên dồn toàn lực đảm bảo an toàn cho Tiền Phong Marathon 2024
Công an Phú Yên dồn toàn lực đảm bảo an toàn cho Tiền Phong Marathon 2024
TPO - Trao đổi với PV báo Tiền Phong, Đại tá Nguyễn Khoẻ - Phó Giám đốc Công an tỉnh Phú Yên, cho biết: "Tất cả các lực lượng Công an tỉnh Phú Yên đã sẵn sàng làm nhiệm vụ nhằm đảm bảo an ninh trật tự, bảo vệ an toàn cho các du khách đến địa phương và vận động viên tham gia Giải Vô địch Quốc gia Marathon và cự ly dài Báo Tiền Phong lần thứ 65 - năm 2024".