Cảnh trong vở “Ra Giêng anh cưới em” Ảnh: Thúy Hiền |
Một lượng không nhỏ khán giả ở TP HCM chỉ cần nghe chất giọng quái quái và chói lói của Hoài Linh cất lên đã cười ngay tức khắc, hiệu ứng này giống trường hợp của Xuân Hinh phía Bắc.
Cho nên cả vở Ra Giêng anh cưới em gần như là một live show của Hoài Linh (vai Sáu Bảnh). Cách dựng vở nặng về thoại ào ào làm nhẹ bẫng đi những cái gọi là chiều sâu nội tâm, hình tượng nhân vật hay thủ pháp xử lý âm thanh, ánh sáng…
Nhưng nhìn sang thấy các bà các cô vừa ăn quà vừa cười nghiêng ngả và ngồi đông chật như ở sân vận động thì có lẽ phải đồng ý với NSND Trọng Khôi “Không nên dùng một cái mũ phê bình cố định để chụp vào từng vở bởi mỗi đoàn XHH lại có tiêu chí riêng”.
Kịch Phú Nhuận đem vở Số đỏ đã dựng cách nay 5 năm dự LH. Tối 14/10 vai Xuân Tóc Đỏ giao cho Đức Hải. Thế nhưng diễn viên giàu kinh nghiệm này lại diễn hiền quá, góp phần làm vở trở nên mô-nô-tôn, cười nhiều mà ít dấu ấn cảm xúc lắng lại.
Nhưng Số đỏ vẫn ăn khách bởi trước hết nó dựa theo một tiểu thuyết quá nổi tiếng, có bàn tay dàn dựng của Doãn Hoàng Giang, Hồng Vân vai bà Phó Đoan nhả giọng Bắc quá đẹp, trang phục mỹ miều do Minh Hạnh thiết kế và cả một dàn sao: Anh Vũ (ông Typn), Thuý Nga (bà Hồng), Minh Béo (Em Chã)...
Đối ngược với Ra Giêng anh cưới em là vở rất kén khách Nàng bắn lén (Trường CĐ SK - ĐA TPHCM). Không gian chỉ là một cái lô cốt bên ngoài đen trùi trũi bên trong là những người lính ngoại quốc đang hoảng loạn trước tài của Nàng bắn lén. Cũng một không gian như thế là vở Khi quá khứ trở về (Cty D&D) sẽ dự LH tối 22/10.
Nên đấu thầu cả kịch bản sân khấu?
Rất hoan nghênh sân khấu XHH đã mạnh dạn và khao khát dựng những vở nghệ thuật nghiêm túc để hướng dẫn thẩm mỹ cho khán giả. Một hai sân khấu diễn kiểu Ra Giêng anh cưới em còn có duyên chứ sân khấu nào cũng làm như thế thì dễ dãi quá chăng?
Hai từ dễ dãi rất dễ khiến những người làm sân khấu XHH tự ái, bởi lâu nay họ hay bị mang tiếng dựng vở ăn khách đi kèm với dễ dãi.
Diễn viên chạy sô nhiều, không ngấm tâm lý nhân vật, đài từ rối và sượng, kết cấu lôgíc của vở bị phá vỡ vì cơn hứng của sao... những cái dở đó được chặc lưỡi cho qua chính là sự dễ dãi.
Nhưng không nên vơ đũa cả nắm bởi sân khấu XHH đã làm cho đời sống giải trí của người dân ở TPHCM phong phú hơn và vẫn có những vở được đánh giá tốt về chất lượng nghệ thuật.
Bỏ tiền túi ra làm thì phải thu hồi vốn mới tồn tại, cho nên ông Lê Duy Hạnh- Chủ tịch Hội Sân khấu TPHCM mới lo cho Nàng bắn lén: “Đưa vở này ra thị trường bằng cách nào?”.
Nghệ thuật nghiêm túc nhưng phải dẫn dụ được người xem, điều này Cánh đồng gió đã làm được. Ba vai diễn nổi bật trong vở này có thể mạnh dạn đề cử cho giải Diễn viên xuất sắc là Bảo Quốc, Hồng Vân, Thanh Thuý.
LH trước mắt cho thấy một điều, không phải tư nhân không dựng được những vở nghiêm túc, cho nên có lẽ cũng giống như điện ảnh, cần có nguồn ngân sách dành cho việc đấu thầu các dự án kịch.
Sân khấu XHH cũng có thể được rót tiền dựng vở nếu như trình được kịch bản chất lượng chứ không phải chỉ đơn vị nghệ thuật được Nhà nước bao cấp mới hưởng quyền lợi này.