Nghệ thuật đương đại đối thoại văn hóa Mường

Nghệ thuật đương đại đối thoại văn hóa Mường
TP - Trên những sườn đồi nhấp nhô của Bảo tàng Không gian Văn hóa Mường (Hòa Bình) rộng 5 ha, những tác phẩm nghệ thuật đương đại gây ấn tượng lạ- không chỉ về ý tưởng, mà còn vì chúng được làm từ chất liệu từ đất, đá, cây, lá bản địa.

> Nghệ sĩ đương đại sẽ có thêm cơ hội

Trong Bảo tàng Không gian Văn hóa Mường. Ảnh: Vũ Lâm
Trong Bảo tàng Không gian Văn hóa Mường. Ảnh: Vũ Lâm.
 

14 điêu khắc gia, 12 họa sĩ, 1 nhạc sĩ và 3 tình nguyện viên giao lưu với các hộ gia đình người Mường để sáng tác tại chỗ, tạo ra hóa thạch nhà sàn, đàn trâu lá đa bằng thân cây, bộ xương khủng long bằng đá và gỗ…

Không mời mà đến, nghệ sĩ đủ lứa tuổi rủ nhau tụ hội. Chớm cao niên có họa sĩ Nguyễn Bảo Toàn, Lý Trực Sơn, Hà Trí Hiếu, nhà điêu khắc Đào Châu Hải, nhà nghiên cứu mỹ thuật Phan Cẩm Thượng (điều hành, tổ chức, bình luận). Lứa trẻ hơn như nhà điêu khắc Trần Đức Sỹ, họa sĩ Trịnh Tuân, Vương Văn Thạo, Trần Việt Phú... Khách mời danh dự như họa sĩ Nguyễn Minh Thành (gửi tranh từ Đà Lạt ra), Vũ Thăng (gửi tranh từ Sa Pa xuống).

Sáng tác thế này, nghệ sĩ không nhận được thù lao, chỉ được miễn phí ăn ở. Thời gian sáng tác 10 ngày, từ 15 đến 25-9, chính thức triển lãm từ 30-9. Không gian sáng tác với các tác phẩm sau đó sẽ được giữ nguyên như triển lãm nghệ thuật trong nhà và ngoài trời với thời gian một năm.

Vì vậy, Đào Châu Hải cho biết, họ không chủ tâm làm những tác phẩm bền vững, mà chỉ tồn tại một năm, 6 tháng, thậm chí ít hơn, để nghệ sĩ khác đến làm những tác phẩm tiếp theo, tạo ra sự luân chuyển nghệ thuật. Đây là khởi đầu cho việc hình thành một trung tâm hoạt động và sáng tạo theo hình thức Nghệ sỹ lưu trú (Artist in residence) trong tương lai.

Bảo tàng có hai phần. Một nửa hoạt động như bảo tàng sống với những hoạt động thu nhỏ của đời sống người Mường trong đó, với 6 hộ gia đình sinh sống, cũng cuốc đất trồng rau. Các hiện vật mà ông giám đốc bảo tàng sưu tập được thay vì để trưng bày, sẽ được sử dụng như các công cụ lao động và sinh hoạt. Nửa không gian còn lại là đối thoại giữa văn hóa đương đại với văn hóa bản địa.

Ông Vũ Đức Hiếu, Giám đốc Bảo tàng ấp ủ ý tưởng từ lâu. Trại sáng tác này khác với những trại của các tổ chức nhà nước, bởi đây là sự tương tác giữa văn hóa bản địa, chất liệu địa phương với các quan điểm sáng tác đương đại, không áp đặt. Nhưng người nào muốn tìm hiểu văn hóa Mường qua các tác phẩm theo kiểu văn hóa du lịch thì sẽ thất vọng.

Phản đối kiểu làm sản phẩm có tính chất du lịch và phong tục, nhà điêu khắc Đào Châu Hải nói: “Chúng tôi không có ý định chế tác các món hàng lưu niệm như váy, thổ cẩm, khăn thêu, nhà sàn. Đây là sự đối thoại, học tập, trao đổi giữa nghệ sĩ với người dân xứ Mường sinh sống xung quanh”.

“Cứ lên Sapa thì làm nhà sàn, thổ cẩm là cách làm rất cổ!”- nhà nghiên cứu Phan Cẩm Thượng thốt lên. Ông nói, ở trại này, bà con người Mường tham gia với nghệ sĩ, hiểu được những chuyện bếp núc trong sáng tạo, được thấy những điều chưa thấy bao giờ, nhìn những cái người Mường không có.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG

Có thể bạn quan tâm

Các y, bác sĩ thăm tượng đài chiến sĩ đặc công tại Chiến khu Rừng Sác

Tua Xuyên qua đại dịch: Mở màn hoạt động du lịch tại TPHCM

TP - Sáng 19/9, Tổng Công ty du lịch Sài Gòn (Saigontourist Group) tổ chức tua du lịch đầu tiên sau hơn 4 tháng đóng băng vì dịch bệnh. 118 y bác sĩ, đại diện đoàn y bác sĩ các tỉnh, thành phố đến TPHCM hỗ trợ phòng, chống dịch và một số y bác sĩ thuộc các bệnh viện trên địa bàn TPHCM là những vị khách đầu tiên tham gia tua du lịch đầy ý nghĩa này.
Bia đá bị vỡ khi di chuyển. Ảnh: Sở VHTT&DL Bắc Giang

Thấy gì từ việc sửa chùa, làm vỡ bia cổ?

TP - Sự việc bia đá 342 năm tuổi bị vỡ trong quá trình tu bổ ở chùa Thổ Hà (Việt Yên, Bắc Giang) đang khiến những người yêu di sản bức xúc lẫn tiếc nuối. Sự việc này cũng bộc lộ nhiều lỗ hổng trong quản lý, tu bổ, tôn tạo di tích hiện nay.
Nhạc sỹ Phan Huỳnh Điểu với hai con trai đầu của nhà điêu khắc Đinh Gia Thắng (ảnh chụp năm 1995) Ảnh tư liệu do Đinh Gia Thắng cung cấp

Nhạc sỹ Phan Huỳnh Điểu trong mắt người con nuôi

TP - Tác giả tượng đài Mẹ Việt Nam anh hùng, họa sỹ, điêu khắc gia Đinh Gia Thắng, chính là người con nuôi mà nhạc sỹ Phan Huỳnh Điểu vô cùng yêu quí lúc sinh thời. Nhạc sỹ nhận Đinh Gia Thắng làm con nuôi từ khi tên tuổi anh chưa có gì. Khi tượng đài Mẹ Việt Nam anh hùng chịu nhiều soi chiếu từ dư luận, chính cha nuôi ở bên Đinh Gia Thắng. Ông nói với con, cứ dồn hết tâm sức cho sáng tạo. Bởi, với người nghệ sỹ, chỉ có tác phẩm mới là câu trả lời, thị phi rồi sẽ tan.
Về một người bình dị đã ra đi trong đại dịch

Về một người bình dị đã ra đi trong đại dịch

TP - Nếu nói về người lính Trường Sơn xưa qua những huân chương, Hoàng Công Sơn xứng đáng là người anh hùng thế hệ chống Mỹ. Nhưng, anh đã về đời thường bình lặng hơn cả những người bình lặng. Và anh ra đi khi đại dịch covid-19 khốc liệt, tháng 7 năm 2021, thì thậm chí bạn bè cơ quan còn không ai biết.
Bí mật trang phục và mái tóc của Khả Ngân trong '11 tháng 5 ngày'

Bí mật trang phục và mái tóc của Khả Ngân trong '11 tháng 5 ngày'

TPO - Gu thời trang sang chảnh cùng mái tóc ngắn tạo diện mạo mới mẻ đã góp phần giúp vai diễn Tuệ Nhi trong phim “11 tháng 5 ngày” của Khả Ngân ghi điểm. Chung thủy với mái tóc dài trong nhiều phim chỉ vì lời khuyên của đàn chị Minh Hằng, Khả Ngân đã quyết định để tóc ngắn nhập vai tiểu thư đài các.