Thiếu tá Lê Xuân Thưởng-Đội trưởng Đội tuần tra Kiểm soát giao thông (KSGT) đường bộ cao tốc số 5, cục Cảnh sát Giao thông (CSGT), Bộ Công an cho hay, thời điểm này lưu lượng phương tiện tham gia giao thông qua cao tốc Cam Lộ-La Sơn không có biến động, vẫn như ngày thường, khoảng 2.800-3.000 xe. “Khả năng chiều tối nay 27/4 trở đi mới có thể tăng số lượng phương tiện tham gia giao thông trên tuyến đường này bởi xe du khách từ hướng Đà Nẵng ra Bắc và ngược lại”, Thiếu tá Thưởng nói.
Điểm nối Quốc lộ 9 vào cao tốc Cam Lộ-La Sơn. |
Cao tốc Cam Lộ-La Sơn có chiều dài 98,35 km, trong đó đoạn đi qua Quảng Trị dài 37,35 km và đoạn đi qua Thừa Thiên Huế dài 61 km, điểm đầu giao với Quốc lộ 9 tại xã Cam Hiếu, huyện Cam Lộ, Quảng Trị, tiếp nối với đường cao tốc Vạn Ninh – Cam Lộ và điểm cuối là nút giao La Sơn, kết nối với đường cao tốc La Sơn – Túy Loan và đường tỉnh 14B tại huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế. Giai đoạn đầu, tuyến cao tốc này có quy mô 2 làn xe, bề rộng nền đường là 12 m, riêng các đoạn vượt xe có quy mô 4 làn xe, bề rộng nền đường 23 m, thiết kế với vận tốc 80 km/h. Giai đoạn 2, tuyến cao tốc có quy mô 4 làn xe, 2 làn dừng khẩn cấp. Quy mô giai đoạn hoàn chỉnh sẽ có bề rộng nền 32,25m, toàn tuyến quy mô 6 làn xe, 2 làn dừng khẩn cấp, vận tốc thiết kế 100 km/h. Tuyến đường có tổng mức đầu tư là 7.699 tỷ đồng, được khởi công vào tháng 9 năm 2019 và chính thức khánh thành, đưa vào khai thác vào ngày 31/12/ 2022.
Lối vào cao tốc Cam Lộ-La Sơn. |
Đại diện Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh cho biết, 2 trạm dừng nghỉ tạm thời trên cao tốc Cam Lộ-La Sơn vừa hoàn thành và sẽ được đưa vào khai thác từ ngày 27/4 để thuận tiện cho người dân trong dịp lễ 30/4 -1/5.Trạm dừng nghỉ thứ nhất được đặt tại Km64+200 bên trái tuyến (hướng nhìn Nam Bắc) phục vụ phương tiện chiều từ Bắc vào Nam.
Hai trạm dừng nghỉ tạm thời trên cao tốc Cam Lộ-La Sơn. |
Trạm thứ hai đặt tại Km77+800 bên phải tuyến phục vụ phương tiện dừng nghỉ chiều từ Nam ra Bắc. Hai trạm dừng nghỉ tạm trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn được gấp rút thi công trong vòng 2 tuần và đến nay cơ bản hoàn thiện để phục vụ người dân đúng dịp nghỉ lễ. Mỗi trạm dừng nghỉ tạm thời trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn sẽ có khoảng 10 ca bin, đầy đủ điện, nước. Bên cạnh đó, trạm dừng nghỉ còn có nhà tiền chế, bãi đỗ xe, hệ thống an toàn giao thông đi kèm, cọc tiêu mềm. Mỗi bãi đỗ xe dài khoảng 200 mét, rộng 16 mét. Việc xây dựng trạm dừng nghỉ tạm trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn nhằm bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, tạo thuận lợi cho người dân đi lại trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 và cao điểm du lịch hè năm 2024.
"Hai trạm dừng nghỉ tạm thời trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn được triển khai cấp bách, chỉ trong thời gian ngắn chưa đến 2 tuần. Dự án đến nay cơ bản hoàn thiện và sẵn sàng đón các khách đầu tiên vào ngày 27/4 và bà con trong dịp lễ”, đại diện Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh cho biết.
Về tiến độ mở rộng cao tốc Cam Lộ-La Sơn lên thành 4 làn xe, đại diện Ban Quản lý đường Hồ Chí Minh cho biết, dự kiến tháng 5 hoặc 6/2024 đơn vị sẽ trình Quốc hội phê duyệt dự án nâng cấp, mở rộng cao tốc Cam Lộ-La Sơn. Khi được Quốc hội đồng ý, Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh sẽ cố gắng khởi công dự án trong tháng 10 và tháng 11. Đại diện Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh thông tin, đơn vị này phấn đấu đến cuối năm 2025 cơ bản hoàn thành việc nâng cấp tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn đoạn qua 2 tỉnh Quảng Trị và Thừa Thiên - Huế lên thành 4 làn xe. Trong thời gian chờ mở rộng, Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh ngoài việc làm 2 trạm dừng nghỉ tạm thời cũng hoàn thiện bổ sung một số hạng mục nhằm đảm bảo an toàn trên tuyến.
Cụ thể, đơn vị này duyệt chi khoảng 25 tỷ đồng bổ sung đinh phản quang trên tim đường, tiêu phản quang 2 bên hộ lan tôn sóng; bổ sung một số cụm biển báo tại các vị trí thắt hẹp (ngoài khu vực mở rộng đủ 4 làn xe cao tốc Cam Lộ - La Sơn). Đồng thời, Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh điều chỉnh sơn kẻ vạch tim đường theo hướng mở thêm những vị trí được vượt tại đoạn có đường thẳng, tầm nhìn thông thoáng; thu ngắn, hoặc kéo dài các vị trí được phép vượt hiện hữu ở đoạn 2 làn xe, bố trí phương án vượt 1 chiều cho các vị trí này (tổ chức sơn kẻ vạch tim đường nét liền và vạch nét đứt).
Tại cuộc làm việc mới đây với UBND tỉnh Quảng Trị, ông Nguyễn Xuân Cường- Cục trưởng Cục Đường bộ (Bộ Giao thông Vận tải) thông tin, tuyến đường Cam Lộ-La Sơn này, cùng với tuyến cao tốc La Sơn-Túy Loan là một "cao tốc chưa hoàn chỉnh", do đường hẹp và không có dải phân cách, thiết kế các đoạn hết vượt xe về hai làn xe ban đầu cho là bất cập. Khoảng cách ngắn của các đoạn hết vượt xe và việc nhiều xe thường đi với tốc độ chậm hơn, đặc biệt là xe tải, góp phần gây ra ức chế dẫn đến việc lấn sang làn ngược chiều và vượt xe bất chấp ở những đoạn cấm vượt và vượt ẩu ở đoạn hết vượt. Những tình trạng trên được cho là đã gây ra nhiều vụ tai nạn nghiêm trọng ở đường này.
Ông Nguyễn Anh Tuấn-Chánh văn phòng Ban An toàn giao thông tỉnh Quảng Trị cho biết, sau nhiều vụ tai nạn nghiêm trọng xảy ra đầu năm 2024, kể từ ngày 4/ 4, tất cả các xe trên 30 chỗ và xe tải trên 30 tấn (kể cả xe đầu kéo và container) bị cấm lưu thông vào cao tốc Cam Lộ-La Sơn, những phương tiện này thay vào đó sẽ chuyển sang lưu thông trên Quốc lộ 1.
Một số hình ảnh trên cao tốc Cam Lộ-La Sơn ngày 27/4: