Ngành hàng Nhà cửa - Đời sống và Làm đẹp trên sàn eCommerce bứt tốc trong quý II/2023

0:00 / 0:00
0:00
Theo báo cáo thị trường Thương mại điện tử (TMĐT) của Metric - Nền tảng số liệu Ecommerce hàng đầu hiện nay, 6 tháng đầu năm 2023, doanh thu 5 sàn lớn nhất tại Việt Nam hiện nay đã cán mốc 92.745 tỷ đồng, tăng 46% so với cùng kỳ 2022 (năm 2022 chưa tính doanh thu Tiktok Shop). Trong đó, Làm đẹp và Nhà cửa - Đời sống là 2 ngành hàng đứng đầu về khả năng “kiếm tiền” và dự báo sẽ tiếp tục phát triển trong quý III/2023.

Ngành hàng Làm đẹp chiếm Top 1 thị trường trên 5 sàn TMĐT

Tiếp tục dẫn đầu về khả năng mang lại doanh thu cho các sàn TMĐT, theo số liệu Metric, Làm đẹp đem đến 16.500 tỷ đồng trong 6 tháng đầu năm 2023, tăng trưởng 61% so với cùng kỳ năm 2022.

Đây cũng là ngành hàng có mức độ phát triển ổn định với doanh thu trung bình mỗi tháng đạt gần 3000 tỷ đồng.

Ngành hàng Nhà cửa - Đời sống và Làm đẹp trên sàn eCommerce bứt tốc trong quý II/2023 ảnh 1

Trong đó, nhóm hàng Chăm sóc da mặt thu hút người tiêu dùng nhất khi chiếm tới 34.1% thị phần doanh thu, theo sau là trang điểm, dụng cụ làm đẹp và nước hoa. Khoảng giá phổ biến của ngành hàng Làm đẹp là từ 100 nghìn đến 500 nghìn - mức phù hợp và dễ tiếp cận với người tiêu dùng trên các sàn TMĐT.

Shop thường trên các sàn Shopee, Sendo vẫn chiếm phần lớn thị phần doanh thu với 7.799 tỷ đồng. Tuy nhiên, shop mall có sự chuyển mình ngoạn mục khi tăng tới 48% chỉ sau 1 năm.

Theo nhận định của đại diện Metric, shop mall sẽ là xu hướng của các sàn TMĐT. Bởi theo tâm lý của người tiêu dùng, khi mua hàng online, họ cần chắc chắn sản phẩm mình mua có chất lượng đủ tốt và dịch vụ rõ ràng. Shop mall sẽ là địa chỉ đáng tin cậy để họ lựa chọn đặt niềm tin. Đặc biệt, tâm lý này sẽ hoàn toàn đúng với các ngành liên quan tới sức khỏe và vẻ ngoài như Làm đẹp.

Ngành hàng Nhà cửa - Đời sống còn nhiều dư địa phát triển

Trong 6 tháng đầu năm 2023, ngành hàng Nhà cửa - Đời sống đứng đầu về số lượng sản phẩm bán ra (149 triệu) đồng thời cũng nằm trong những ngành hàng đem lại doanh thu cao nhất trên 5 sàn TMĐT (10.800 tỷ đồng). So với cùng kỳ 2022, doanh thu đã tăng đến 49% - con số ấn tượng cho thấy sự phát triển mạnh mẽ của ngành hàng này trên các nền tảng E-Commerce.

Ngành hàng Nhà cửa - Đời sống và Làm đẹp trên sàn eCommerce bứt tốc trong quý II/2023 ảnh 2

Cán mốc 2000 tỷ đồng, Nội thất đang là nhóm sản phẩm đem tới nguồn thu lớn nhất cho ngành hàng, theo sát phía sau là Dụng cụ & Thiết bị tiện ích và Dụng cụ nhà bếp. Điều này hoàn toàn dễ hiểu khi phân tích về khoảng giá bán chạy của nhóm sản phẩm nội thất. Thông thường 1 sản phẩm sẽ có mức giá trung bình từ 2 triệu đến 5 triệu đồng (ví dụ tủ quần áo, ghế sofa giường gấp,...) - mức giá cao hơn hẳn nếu so với những nhóm hàng trong cùng ngành hàng.

Báo cáo thị trường cho thấy Nhà Cửa - Đời Sống sẽ còn nhiều dư địa phát triển doanh thu và số lượng bán trong quý III/2023 nhờ những phân tích đặc trưng ngành hàng. Đầu tiên, sản phẩm của Nhà cửa - Đời sống đa dạng về mẫu mã và giá cả, qua đó giúp người mua có nhiều lựa chọn, thậm chí kích thích nhu cầu tiêu dùng dù chưa có nhu cầu cụ thể.

Thứ hai, vòng đời sản phẩm dài, doanh nghiệp có thể để bán trong khoảng thời gian 6 tháng đến 1 năm.

Cuối cùng, theo nghiên cứu thị trường, đây là nhóm hàng có những sản phẩm dễ dàng bán chạy theo từng thời điểm. Ví dụ, hộp mứt, bát đũa, vật trang trí phong thuỷ,... có thể bán chạy vào mùa xuân; chiếu điều hoà, võng,... bán chạy vào mùa hè; bàn học bán chạy vào mùa thu hay chăn ga gối đệm bán chạy vào mùa đông.

Ngành hàng Nhà cửa - Đời sống và Làm đẹp trên sàn eCommerce bứt tốc trong quý II/2023 ảnh 3

Tuy nhiên, với sự cạnh tranh ngày càng gay gắt, doanh nghiệp hoạt động trên nền tảng E-Commerce luôn phải chuẩn bị bản kế hoạch kinh doanh kỹ càng, xác định được các sản phẩm chủ lực của doanh nghiệp và các sản phẩm theo xu hướng để đan xen đẩy bán hợp lý. Đồng thời, nhà bán cũng luôn cần nghiên cứu thị trường và đối thủ để nắm thế chủ động trong “cuộc chơi”.

Để có sự chuẩn bị tốt nhất cho cuộc chạy đua doanh số thời điểm cuối năm, doanh nghiệp ở mọi ngành hàng cần cập nhật nhanh chóng các thông tin mới nhất và phân tích xu hướng sản phẩm sẽ bán chạy cuối năm. Nhà bán có thể nhận ngay báo cáo chi tiết theo từng ngành hàng trên Nền tảng số liệu Ecommerce Metric tại https://metric.vn/search

Báo cáo thị trường TMĐT phát hành định kỳ bởi Metric, Nền tảng số liệu E-Commerce, là một trong những nỗ lực nhằm mang đến nguồn thông tin giá trị giúp doanh nghiệp và các nhà bán hàng xây dựng những phương thức, chiến lược kinh doanh thông minh hơn dựa trên sự thấu hiểu sâu sắc về dữ liệu thị trường sàn TMĐT.‏ ‏

Báo cáo số liệu của Metric được thực hiện độc lập, dựa trên các số liệu công khai và không chịu ảnh hưởng bởi các đơn vị thứ ba . Dựa trên tiêu chí của Metric, số liệu thống kê đã loại bỏ 2 loại sản phẩm: các hàng hoá ở dạng dịch vụ và quà tặng có sản lượng bất thường không tương xứng với phản hồi từ người tiêu dùng. ‏ ‏

Để tìm hiểu thêm và được tư vấn miễn phí về phần mềm Metric, doanh nghiệp liên hệ theo địa chỉ:‏

‏Công ty Cổ phần Khoa học dữ liệu‏ ‏

Địa chỉ: Tầng 7, số 180A Trần Duy Hưng, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội‏ ‏

SĐT: 033.806.2221‏ ‏

Email: info@metric.vn‏ ‏

Website: https://metric.vn‏

MỚI - NÓNG