Ảnh minh họa của RIA |
“Tới thời điêm hiện tại, các thủy thủ đoàn có thể giữ cho những chiếc tàu chiến trong tình trạng tươm tất nhất nhưng sắt thép cũng có tuổi. Không ai có thể đi trên những con tàu mà đáy của chúng đã mục nát hết”, báo Gazeta trích dẫn một nguồn tin hải quân Nga nói.
Thông tin trên liên quan tới việc Hạm đội biển Đen chuẩn bị cho “về hưu” tàu khu trục Ochakov và một tàu ngầm diesel chế tạo từ năm 1982. Danh sách “bán sắt vụn” tiếp theo có thể là tàu khu trục Kerch và nhiều tàu hỗ trợ khác.
Gazeta cho biết, trong năm 2010, hạm đội biển Đen chắc sẽ không có sự bổ sung nào và khả năng có thêm tàu chiến mới trong những năm tới là rất nhỏ.
Tuy nhiên, giải pháp duy nhất đang được mong chờ hiện nay là việc đóng thêm hàng chục khinh hạm tàng hình thuộc dự án 20380 để bảo vệ các vùng đặc quyền kinh tế cũng như những tuyến vận chuyển dầu mỏ và khí đốt trên biển của Nga, trong đó hai hạm đội Baltic và biển Đen hy vọng sẽ có thêm tàu chiến mới này.
Hiện nay, chiếc tàu đầu tiên thuộc dự án 20380 mang tên Steregushchy đã được đưa vào biên chế hoạt động thuộc hạm đội Baltic. Chiếc thứ hai mang tên Soobrazitelny đã được hạ thủy vào ngày 31 - 3 vừa qua, hai chiếc khác đang được chế tạo.
Nguồn tin từ Hải quân Nga cho biết, ngành đóng tàu hiện nay không có khả năng sản xuất đủ số lượng tàu chiến và tàu ngầm nhằm thỏa mãn nhu cầu của các hạm đội Nga.
“Tất cả các xưởng đóng tàu đều tập trung đáp ứng các đơn hàng của khách nước ngoài trước và thật khó có thể tăng năng suất thậm chí kể cả khi tài chính được đảm bảo. Vấn đề ở chỗ họ không đủ công nhân lành nghề”.
Việc cải thiện quan hệ giữa Ucraina và Nga sau khi Tổng thống Viktor Yushchenko lên nắm quyền mở ra cơ hội cho các hạm đội Nga có thể nhận được những chiếc tàu chiến từ các xưởng đóng tàu của Ucraina – tờ Gazeta trích dẫn lời quan chức giấu tên của Hải quân Nga cho biết.
Linh Huy
Theo RIA Novosti