Lập kỷ lục tiêu thụ điện
Tổng công ty Điện lực TPHCM (EVNHCMC) cho biết, từ đầu tháng 4, do thời tiết nắng nóng, nhiệt độ tăng cao nên lượng điện năng tiêu thụ tại thành phố tăng từng ngày. Tính đến ngày 22/4/2023, lượng điện tiêu thụ trung bình trong tháng 4/2023 đạt 85,91 triệu kWh/ngày, trong khi con số này của tháng 4 các năm 2019-2022 đều dưới 80 triệu kWh/ngày. Ngày 21/4/2023, lượng điện tiêu thụ toàn thành phố đã đạt 93,53 triệu kWh, xác lập kỷ lục mới về tiêu thụ điện của thành phố, cụ thể cao hơn kỷ lục cũ là 90,69 kWh vào ngày 14/5/2021.
Tiêu thụ điện của TPHCM tăng cao và lập kỷ lục mới vào ngày 21/4/2023. |
Theo EVNHCMC, lượng điện tiêu thụ tăng cao chủ yếu do nhu cầu sử dụng các thiết bị làm mát tăng cao và chủ yếu ở khu vực hộ gia đình. Vào ngày cuối tuần, mặc dù khối sản xuất và các cơ quan, cao ốc văn phòng nghỉ, nhưng vào ngày thứ 7 (22/4), lượng điện tiêu thụ vẫn đạt trên 92,34 triệu kWh, chỉ thấp hơn 1,27% so với ngày thứ 6 trước đó và cao hơn kỷ lục của những năm trước đó.
Số liệu trên cho thấy, bình quân một hộ gia đình trong ngày thứ Bảy đã sử dụng trên 30kWh điện. Dự báo trong mấy ngày tới, thời tiết vẫn tiếp tục nắng nóng lên đến 37 độ và buổi tối thấp nhất 29 độ, nền nhiệt cao và không khí oi bức nên nhu cầu sử dụng điện, nhất là điện cho các thiết bị làm mát tiếp tục tăng cao.
EVNHCMC cảnh báo, nhu cầu điện tăng cao có thể dẫn đến quá tải cục bộ tại một số khu vực, gây sự cố hoặc làm cho hệ thống bảo vệ tự động ngắt điện để bảo đảm an toàn, dẫn đến mất điện khách hàng. Trước tình hình sự cố có nguy cơ tăng trong giai đoạn nắng nóng hoặc có mưa đột ngột đầu mùa, EVNHCMC đã chỉ đạo các công ty điện lực thành viên tăng cường lực lượng trực ca, chủ động theo dõi các cảnh báo trên hệ thống điều khiển để xử lý sớm các trạm quá tải, lệch pha; yêu cầu Trung tâm Chăm sóc khách hàng tăng ca để tiếp nhận kịp thời các phản ánh về sự cố điện.
Tiền điện sẽ tăng cao
EVNHCMC dự báo, việc sử dụng điện tăng cao sẽ dẫn đến tiền điện tháng 4 này tăng cao. Việc tăng tiền điện còn do biểu giá bậc thang, nếu các tháng trước sử dụng điện ở bậc 3, bậc 4 thì nay nhảy lên bậc 5, bậc 6, dẫn đến tiền điện tăng mạnh hơn. Vì vậy, EVNHCMC kêu gọi khách hàng tăng cường tiết kiệm điện và sử dụng điện hiệu quả.
Công nhân EVNCMC đang kiểm tra trạm điện khách hàng |
Khách hàng hãy cài đặt ứng dụng EVNHCMC CSKH trên điện thoại di động để có thể theo dõi lượng điện sử dụng hàng ngày, chủ động điều chỉnh thói quen sử dụng điện để tiết kiệm điện.
Bên cạnh đó, EVNHCMC cũng đề nghị khách hàng khi gặp sự cố mất điện, hãy sử dụng hình thức nhắn tin báo sự cố qua các kênh: app EVNHCMC CSKH, zalo và fanpage Tổng công ty Điện lực TPHCM, để giảm tình trạng tổng đài bị nghẽn mạch. Thông tin tiếp nhận qua các kênh nêu trên đều được ghi nhận qua hệ thống và chuyển đơn vị phụ trách địa bàn xử lý ngay.