Nâng cấp thêm các tiện ích dịch vụ công trực tuyến và văn bản điện tử cho mục tiêu Kho bạc số

0:00 / 0:00
0:00
Kho bạc Nhà nước (KBNN) đang phấn đấu trở thành "kho bạc 3 không", tức là không khách hàng tới trực tiếp, không giao dịch bằng tiền mặt và không sử dụng hồ sơ giấy, thông qua việc nâng cao chất lượng dịch vụ công trực tuyến và tăng tốc quá trình số hóa hồ sơ, văn bản. Điều này đánh dấu bước chuyển mình của KBNN, nơi mọi giao dịch hiện nay chủ yếu được thực hiện trên môi trường mạng, hướng tới việc trở thành kho bạc điện tử hoàn chỉnh.
Nâng cấp thêm các tiện ích dịch vụ công trực tuyến và văn bản điện tử cho mục tiêu Kho bạc số ảnh 1

KBNN đã chủ động mở rộng tiện ích trên dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) để tiến gần hơn tới mục tiêu trở thành "kho bạc 3 không", không khách hàng giao dịch, không giao dịch bằng tiền mặt và không hồ sơ giấy. Trong năm 2021, KBNN đã hiện đại hóa các quy trình nghiệp vụ trên nền tảng số, liên thông giữa DVCTT, Tabmis và thanh toán song phương điện tử, nhằm tối ưu hóa xử lý dữ liệu và nâng cao năng suất lao động.

KBNN đã tích hợp DVCTT với Cổng Dịch vụ công quốc gia, phối hợp với Văn phòng Chính phủ và các bộ, ngành triển khai mở rộng dịch vụ thu phạt vi phạm hành chính. Đồng thời, KBNN đã ban hành Quyết định số 935/QĐ-KBNN ngày 4/3/2022 về chuẩn kết nối và tích hợp phần mềm ứng dụng vào hệ thống DVCTT KBNN, giúp các cơ quan, đơn vị sử dụng ngân sách kết nối, tích hợp dữ liệu hiệu quả, giảm thiểu việc nhập dữ liệu trùng lặp.

Trong thời gian tới, KBNN dự kiến nâng cấp DVCTT với mục tiêu cung cấp dịch vụ qua nhiều kênh, bao gồm cả kênh di động, và xây dựng phân hệ lưu trữ điện tử cho hồ sơ kiểm soát chi. KBNN cũng sẽ tăng cường bảo mật thông tin qua công nghệ sinh trắc học và cung cấp cổng kết nối trực tiếp từ phần mềm kế toán đến DVCTT KBNN để giảm thời gian và tạo điều kiện thuận lợi cho đơn vị sử dụng ngân sách.

Tuy nhiên, tại KBNN vẫn còn tình trạng ĐVSDNS gửi hồ sơ giấy, đặc biệt là hồ sơ mật hoặc quá dung lượng. Phó Tổng Giám đốc KBNN, bà Trần Thị Huệ, nhấn mạnh sự cần thiết của sự vào cuộc đồng bộ từ các bên để thực hiện số hóa hồ sơ, chứng từ thanh toán và chia sẻ dữ liệu qua Cổng dịch vụ công. Bà Huệ kỳ vọng rằng, vào năm 2024, KBNN sẽ có khả năng kỹ thuật để chia sẻ dữ liệu về hợp đồng điện tử với các ĐVSDNS, hướng tới mục tiêu Kho bạc số vào năm 2030.

MỚI - NÓNG