Nâng cánh Đồng bằng sông Cửu Long

Nâng cánh Đồng bằng sông Cửu Long
TP - Con đường Võ Văn Kiệt, từ trung tâm TP Cần Thơ đến sân bay Trà Nóc, đã hoàn thành nhưng đèn đường chưa có. Giám đốc Sở GT-VT Cần Thơ Lư Thành Đồng cho biết, vốn đầu tư con đường hơn 1.800 tỷ đồng từ trái phiếu Chính phủ, nhưng Cần Thơ mới nhận được khoảng 1.000 tỷ.

> Khánh thành nhiều công trình mới dịp 30-4

“Dù vậy, vẫn phải có đèn đường để đảm bảo an toàn giao thông và an ninh trật tự xã hội”, Giám đốc Đồng nói. Cũng trên con đường này, loạt hố thoát nước ở lề đường chưa có nắp đậy.

Phó giám đốc Sở GT-VT Cần Thơ Trịnh Ngọc Vĩnh tâm sự, thiết kế nắp đậy bằng các tấm gang đục lỗ, mỗi tấm trị giá hơn một triệu đồng, vừa đặt mấy tấm đã bị mất cắp nên phải tạm dừng để tính biện pháp bảo vệ.

Ở nhiều con đường khác, điểm nối đường với cầu do nền đất yếu ĐBSCL nên thường có khớp. Bí thư Thành uỷ Cần Thơ Trần Thanh Mẫn chỉ đạo Sở GT-VT: Phải tìm mọi cách khắc phục cho xe chạy êm, cho Cần Thơ xứng với vị trí đầu mối giao thông vận tải trung tâm ĐBSCL.

Sở Giao thông vận tải thành phố Cần Thơ

Địa chỉ: 1B Ngô Hữu Hạnh, Quận Ninh Kiều, Thành phố Cần Thơ

Điện thoại: (0710)3820756 - Fax: (0710)3826250

Email: sogtvt@cantho.gov.vn

Biết bao công sức để có một con đường! Con đường đẹp, làm đầu mối giao thông cho cả vùng ĐBSCL cất cánh hội nhập với cả nước và thế giới, càng đòi hỏi nhiều công sức.

Nên hiểu vì sao nhiều năm qua, hầu như tuần nào lãnh đạo TP Cần Thơ và Sở GT-VT Cần Thơ cũng đi kiểm tra các công trình giao thông vận tải, dù thành phố hay trung ương làm chủ đầu tư.

Kết quả là hệ thống giao thông vận tải ở TP Cần Thơ đổi thay từng ngày, từ đây toả đi các địa phương không còn độc đạo như thuở nào.

Dễ thấy nhất, chiếc cầu Cần Thơ hiện đại vươn mình qua sông Hậu. Đường Nam Sông Hậu ven biển nối liền Sóc Trăng, Bạc Liêu. Đường 91B kéo gần lại An Giang, Kiên Giang. Đường nối thị xã Vị Thanh của tỉnh Hậu Giang để về cửa ngõ vùng U Minh Thượng khơi dậy tiềm năng to lớn của đất nước.

Cảng hàng không Quốc tế Cần Thơ đã có đường hạ cất cánh dài 3.000 mét, rộng 45 mét, đủ khả năng tiếp nhận máy bay B777, B747 với nhà ga hiện đại công suất 3 triệu lượt hành khách một năm.

Cảng biển Cái Cui có thêm Bến số 2 với cầu tàu 20.000 WT và khu hậu cần Logistics. Loạt cảng khác trên sông Hậu, từ cảng dầu khí đến cảng container, thực sự là những cửa ngõ cho ĐBSCL thông thương với cả nước và nhiều nước trên thế giới. Và những tuyến đường thuỷ quốc gia qua sông Hậu, Rạch Sỏi, Cần Thơ toả đi khắp ĐBSCL đáp ứng yêu cầu vận tải liên vùng.

Còn những tuyến đường bộ, đường sông về các quận, huyện, xã, ấp trong TP Cần Thơ cũng không ngừng mở được mở mang. Đường Nguyễn Văn Cừ về huyện Phong Điền du lịch xanh, đường 921 và Bốn Tổng-Một Ngàn nối liền huyện Cờ Đỏ, đường đến xã Thanh An, Thạnh Thắng xa xôi, đường vào Thới Thuận - Thạnh Lộc vùng sâu. Đường Quang Trung được mở rộng để mở mang khu đô thị mới Nam sông Cần Thơ. Tết này, xe bốn bánh bon bon nhiều vùng quê mà Tết trước còn mơ ước.

Cũng từ Tết này, nhiều dự án mới tiếp tục mở ra. Bộ GT-VT đang đẩy nhanh tiến độ nâng cấp Quốc lộ 91 đến An Giang, tuyến Lộ Tẻ-Rạch Sỏi xuôi Kiên Giang, cầu Vàm Cống sang Đồng Tháp.

Sở GT-VT Cần Thơ hoàn chỉnh dự án cầu Càng Đước và cầu Ông Hào trên đường 926, cầu qua cù lao Tân Lộc, cầu Quang Trung đơn nguyên 2.

Thành phố Cần Thơ đang kiến nghị Bộ GT-VT đầu tư nhiều trục giao thông kết nối Cần Thơ với các tỉnh trong vùng và TP Hồ Chí Minh cả đường bộ lẫn đường sông, đáp ứng nhu cầu giao thông vận tải ngày càng phát triển.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG