Sản phẩm xe điện độc đáo này là của Nguyễn Hữu Trung, sinh viên năm nhất, Khoa điện - Điện tử, ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM nghiên cứu.
Trung cho biết, số liệu thống kê mới đây của Sở Giao thông Vận tải TP.HCM cho thấy, thành phố đang quản lý số lượng phương tiện lên đến hơn 8 triệu xe (gồm 7,3 triệu xe máy và hơn 640 nghìn ô tô) và số lượng xe sẽ tiếp tục tăng.
“Việc gia tăng lượng phương tiện tiêu thụ năng lượng hóa thạch sẽ tạo ra nhiều áp lực về môi trường và gây ra nhiều vấn đề xã hội như ô nhiễm không khí, kẹt xe, tai nạn giao thông… Do đó, em muốn tạo ra một giải pháp xe điện chạy bằng năng lượng tái tạo, thân thiện với môi trường”- Trung nói.
Nguyễn Hữu Trung, tác giả sản phẩm xe diện chạy bằng 2 nguồn năng lượng. Ảnh: NVCC.
Sau 8 tháng mày mò nghiên cứu, Trung đã chế tạo ra một loại phương tiện xanh là chiếc xe đạp điện có thể hoạt động tốt mà không cần sử dụng đến nhiên liệu là xăng dầu. Với sản phẩm này, Trung mong muốn nâng cao nhận thức của con người về việc sử dụng nguồn năng lượng tái tạo, bảo vệ môi trường không khí đang bị ô nhiễm tại các thành phố lớn.
“Với chiếc xe điện này em mong muốn một ngày nào đó trên những con đường của Việt Nam sẽ có những chiếc xe máy chạy tích hợp hai dạng năng lượng sạch” - Trung kể.
Xe chạy được 60 km trên 1 lần nạp điện
Chiếc xe của Trung chế tạo và hoạt động dựa trên 2 nguồn năng lượng: năng lượng mặt trời và năng lượng từ hiện tượng cảm ứng điện từ. Trung tự tin khoe, đây được xem là loại phương tiện đầu tiên tại Việt Nam chạy bằng hai nguồn năng lượng này.
Nguyễn Hữu Trung bên sản phẩm của mình. Ảnh: NVCC
Năng lượng mặt trời là nguồn năng lượng tái tạo đang được sử dụng rộng rãi nhất. Loại năng lượng này có thể giúp xe hoạt động bền bỉ không cần bảo dưỡng, không gây ra tiếng ồn. Trong khi đó, nguồn năng lượng điện cảm ứng, đóng vai trò như một máy phát điện để sạc cho xe khi xe vận hành nhằm bù đắp vào phần hao phí năng lượng mà xe đã sử dụng.
Xe điện được trang bị một động cơ điện công suất 350W được cung cấp bởi 2 cục pin có khả năng lưu điện. Sau một lần nạp đầy điện, xe di chuyển được quãng đường 60km (với điều kiện trời không có nắng). Trường hợp trời có nắng tốt, xe sẽ hoạt động liên tục mà không cần phải gắn bàn đạp vào để sạc điện vì đã có thiết bị lưu điện từ tấm pin năng lượng mặt trời.
Hiện tại, Trung đang tiếp tục cải tiến thêm sản phẩm của mình và liên hệ hợp tác với các công ty san xuất xe điện để thương mại hoá sản phẩm này. Theo tính toán, sản phẩm này sẽ có giá khoảng 5 triệu đồng, rẻ hơn so với các loại xe điện hiện nay trên thị trường.