Năm học 2024-2025: Hà Nội tháo gỡ điểm nghẽn, chú trọng giáo dục đạo đức học sinh

0:00 / 0:00
0:00
TPO - Sáng 14/8, Sở GD&ĐT Hà Nội tổ chức Hội nghị tổng kết năm học 2023-2024 và triển khai nhiệm vụ năm học mới. Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Ngọc Thưởng yêu cầu, năm học mới Hà Nội có giải pháp giải quyết các vấn đề đang là điểm nghẽn, nâng cao chất lượng đội ngũ, chú trọng giáo dục đạo đức học sinh.

Theo Sở GD&ĐT Hà Nội, Thủ đô có quy mô trường lớp lớn, số lượng học sinh lên tới 2,3 triệu. Đến nay, toàn thành phố có 2.913 trường học, tăng 39 trường so với năm ngoái.

Năm học vừa qua, ngành đạt nhiều thành tích ấn tượng cả giáo dục đại trà và giáo dục mũi nhọn, trong đó kết quả thi tốt nghiệp THPT xếp thứ 11, tăng 5 bậc so với năm ngoái. Học sinh Hà Nội tiếp tục dẫn đầu toàn quốc các kì thi quốc gia, quốc tế với 184 em đoạt giải học sinh giỏi quốc gia, 14 em đoạt giải thưởng, Huy chương các kỳ thi quốc tế.

Năm học 2024-2025: Hà Nội tháo gỡ điểm nghẽn, chú trọng giáo dục đạo đức học sinh ảnh 1

Ông Trần Thế Cương, Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội chia sẻ, ngành đã thực hiện nhiều giải pháp để nâng cao chất lượng giáo dục, khắc phục được hạn chế, khó khăn của các kì thi trong năm trước. Triển khai sâu rộng phong trào "Trường học chung tay phát triển – Thầy cô chia sẻ trách nhiệm" để các nhà trường, thầy cô trường tốp đầu hỗ trợ phương pháp dạy học cho các trường ngoại thành, khu vực khó khăn.

Cũng trong năm qua, bên cạnh các trường kí hợp đồng giáo viên, ngành tuyển được hơn 1.300 biên chế đáp ứng yêu cầu dạy học. Sở GD&ĐT tăng cường giao lưu, hợp tác với giáo dục nhiều quốc gia trên thế giới như: Singapore, Nhật Bản, Trung Quốc…

Cũng theo ông Cương, bên cạnh đó giáo dục Hà Nội vẫn còn những tồn tại, hạn chế. Đó là sự chênh lệch về chất lượng giữa các khu vực nội và ngoại thành. Là tình trạng thừa thiếu cục bộ giáo viên…

“Năm học 2024-2025, giáo dục toàn diện cho học sinh, Sở GD&ĐT Hà Nội yêu cầu các nhà trường dạy học có chất lượng và chú trọng tổ chức các hoạt động, phong trào văn nghệ, thể thao, giáo dục đạo đức, nâng cao văn hoá ứng xử cho học sinh", theo lãnh đạo Sở GD&ĐT Hà Nội.

Năm học 2024-2025: Hà Nội tháo gỡ điểm nghẽn, chú trọng giáo dục đạo đức học sinh ảnh 2

Tại lễ tổng kết, Sở GD&ĐT Hà Nội được UBND thành phố tặng Cờ thi đua xuất sắc.

Ông Phùng Ngọc Oanh, Trưởng phòng GD&ĐT huyện Ba Vì cho biết, huyện có 12,5% học sinh dân tộc thiểu số, nhiều em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn được nuôi dưỡng trong các trung tâm Bảo trợ xã hội và nhiều trường thuộc xã miền núi, xã đảo còn có nhiều khó khăn.

Năm học qua phong trào “Trường học chung tay phát triển – Thầy cô chia sẻ trách nhiệm” đã mang lại hiệu quả rất tốt. Ban đầu, giáo viên ở trường học tại Ba Vì không tránh khỏi tâm lí e ngại, không chia sẻ khó khăn thực tế với giáo viên các trường có chất lượng ở nội đô.

"Thế nhưng, sau khi cởi mở, giáo viên được chia sẻ phương pháp, tài liệu, học hỏi kinh nghiệm và dần dần tự tin hơn trong chuyên môn. Phòng GD&ĐT huyện Ba Vì cũng phối hợp với Phòng GD&ĐT quận Ba Đình phối hợp tổ chức nhiều buổi sinh hoạt chuyên môn như: dự giờ, trao đổi giáo viên, trường huyện kết nghĩa trường quận và các tỉnh… qua đó nhiều khó khăn được tháo gỡ. Thầy cô các nhà trường nhận dạy kèm miễn phí cho hàng nghìn học sinh", ông Phùng Ngọc Oanh nói.

Tháo gỡ điểm nghẽn

Dự và phát biểu tại lễ tổng kết năm học 2023-2024 và triển khai nhiệm vụ năm học mới 2024-2025 của Hà Nội, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Ngọc Thưởng ghi nhận, biểu dương kết quả nổi bật của ngành GD&ĐT của Hà Nội, trong đó khẳng định sự tâm huyết, nỗ lực của đội ngũ giáo viên, quản lí và tinh thần hiếu học của học sinh Thủ đô. Ông đặc biệt ghi nhận, Hà Nội có nhiều giáo viên tiêu biểu, cốt cán, có nhiều đóng góp cho các nội dung, chương trình của Bộ GD&ĐT.

“Năm học vừa qua, Hà Nội đã chấm dứt được tình trạng phụ huynh xếp hàng xuyên đêm để mua hồ sơ nhập học đầu cấp tại các trường. Các nhà trường, thầy cô giữa các quận huyện có sự chia sẻ, giúp đỡ nhau về chuyên môn để nâng cao chất lượng dạy học là phong trào ấn tượng. Ngoài ra, Hà Nội cũng là địa phương chia sẻ, hỗ trợ các tỉnh Miền núi phía Bắc dạy học, có ý nghĩa nhân văn rất lớn”, ông Thưởng nói.

Năm học 2024-2025: Hà Nội tháo gỡ điểm nghẽn, chú trọng giáo dục đạo đức học sinh ảnh 3

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Ngọc Thưởng lưu ý Hà Nội năm học tới nâng cao chất lượng dạy học và chú trọng giáo dục đạo đức, kỹ năng cho học sinh.

Bên cạnh đó, Thứ trưởng cũng lưu ý Hà Nội năm học tới là năm triển khai đồng bộ chương trình GDPT 2018, cần chủ động tăng cường công tác kiểm tra, đánh giá và chuẩn bị cho kì thi tuyển sinh lớp 10, thi tốt nghiệp THPT. Địa phương cũng cần quyết liệt, có giải pháp giải quyết các vấn đề đang là điểm nghẽn như: thiếu giáo viên, tỉ lệ giáo viên đạt chuẩn theo quy định của Bộ GD&ĐT.

Năm học 2024-2025: Hà Nội tháo gỡ điểm nghẽn, chú trọng giáo dục đạo đức học sinh ảnh 4

Sở GD&ĐT phối hợp với Trường Marie Curie Hà Nội đã tặng 70 trống trường cho các trường học.

Với địa phương có quy mô trường học lớn, số lượng học sinh chiếm 1/10 cả nước, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT yêu cầu Hà Nội tăng cường quản lí, tăng thanh tra, giám sát, không để xảy ra những vấn đề “nóng” trong tuyển sinh, dạy học. Ngoài ra, nâng cao chất lượng đội ngũ, tăng cường giáo dục đạo đức học sinh.

Với những thành tích xuất sắc trong năm học 2023-2024, tại lễ tổng kết, Sở GD&ĐT Hà Nội được Chủ tịch UBND thành phố tặng Cờ xuất sắc trong phong trào thi đua.

UBND thành phố Hà Nội cũng tặng Bằng khen cho học sinh đoạt Huy chương trong Kì thi OLympic quốc tế.

Sở GD&ĐT phối hợp với Trường Marie Curie Hà Nội đã tặng 70 trống trường cho các trường học trên địa bàn thành phố.

MỚI - NÓNG