Hạ tầng, giao thông đi trước
Thời gian qua, ngành GTVT Nam Định có những giải pháp gì để huy động nguồn lực phát triển, đẩy nhanh tiến độ, chất lượng công trình, dự án hạ tầng, thưa ông?
Với chủ trương giao thông phải đi trước một bước, tạo tiền đề cho việc thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, những năm qua, tỉnh Nam Định đã ưu tiên và huy động nhiều nguồn để đầu tư xây dựng, cải tạo, nâng cấp kết cấu hạ tầng giao thông của tỉnh.
Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục tham mưu cho UBND tỉnh xây dựng, thực hiện quy hoạch GTVT phù hợp với các giai đoạn phát triển kinh tế xã hội của tỉnh theo quy hoạch tỉnh Nam Định thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.
Nam Định huy động nhiều nguồn để đầu tư xây dựng, cải tạo, nâng cấp kết cấu hạ tầng giao thông của tỉnh |
Trước mắt, Sở GTVT sẽ chủ động, tích cực phối hợp với các sở, ngành và địa phương đẩy nhanh tiến độ thi công hàng loạt công trình giao thông trọng điểm của tỉnh và quốc gia. Điển hình như: Giai đoạn II tuyến đường trục phát triển nối vùng kinh tế biển tỉnh Nam Định với đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình; tuyến đường bộ ven biển đoạn qua địa bàn tỉnh; đường trục phía Nam thành phố Nam Định (đoạn từ đường Vũ Hữu Lợi đến QL21B); cầu qua sông Đào...
Cùng với đó, chúng tôi cũng tham mưu cho tỉnh chuẩn bị đầy đủ các thủ tục để triển khai tuyến cao tốc CT.08 kết nối giữa Ninh Bình - Nam Định - Thái Bình - Hải Phòng đoạn qua địa bàn Nam Định dài 27,6km;
Đồng thời, tỉnh cũng phối hợp với Bộ GTVT hoàn thành đưa vào khai thác sử dụng xây dựng cầu Bến Mới và chuẩn bị thủ tục đầu tư xây dựng cầu Đống Cao GĐ2, cầu Ninh Cường/QL37B; chuẩn bị các thủ tục đầu tư dự án xây dựng tuyến đường cao tốc Hà Nam - Nam Định (CT11).
Huy động mọi nguồn vốn đầu tư
Ông chia sẻ gì về những khó khăn, thuận lợi cũng như kế hoạch phát triển hệ thống giao thông thông minh, chuyển đổi các hạ tầng logistics trên địa bàn tỉnh?
Chúng ta đều biết, hiện nay, việc đầu tư vào hạ tầng GTVT tăng cao, nhu cầu vốn đầu tư cho xây dựng cơ bản rất lớn, nhất là các chương trình, dự án lớn trong khi tỉnh lại chưa có nguồn thu ngân sách cao và ổn định.
Phó giám đốc Sở GTVT Nam Định Phạm Hồng Thái |
Trong khi đó, nguồn vốn đầu tư cho phát triển kết cấu hạ tầng chủ yếu vẫn là nguồn lực của Nhà nước, việc huy động vốn ngoài ngân sách còn ít. Kết cấu hạ tầng giao thông đã có bước phát triển vượt bậc, tuy nhiên vẫn còn thiếu và chưa đồng bộ.
Bên cạnh đó, công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, hỗ trợ, tái định cư còn kéo dài gây ảnh hưởng tới tiến độ thi công dự án. Nhiều tuyến đường nhất là ở các vùng nông thôn, có quy mô kỹ thuật thấp chưa được cải tạo nâng cấp, mở rộng, chưa đáp ứng nhu cầu vận tải và tiềm ẩn nguy cơ gây mất an toàn giao thông…
Tuy nhiên, mặt thuận lợi của Nam Định là hệ thống giao thông đa dạng, có tính liên hoàn kết nối nhiều hình thức vận tải, gồm có đường bộ, đường thủy nội địa, đường biển, đường sắt quốc gia chạy qua địa bàn, rất thuận lợi phát triển giao thương.
Cùng với đó, mạng lưới đường bộ tỉnh đã được hình thành theo dạng đường xuyên tâm, đường vành đai. Các trục quốc lộ 10, 21, 21B và 38B đều đi qua thành phố Nam Định; các đường tỉnh hầu hết đều có hướng từ trung tâm thành phố toả ra các huyện, thị.
Có thể nói, thời gian vừa qua, kết cấu hạ tầng giao thông của tỉnh đã có bước phát triển vượt bậc. UBND tỉnh Nam Định đã ưu tiên tập trung, huy động mọi nguồn vốn đầu tư, nâng cấp các công trình xây dựng cơ bản, góp phần cải thiện vị thế địa kinh tế, tạo diện mạo mới, tác động lâu dài tới phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.
Toàn bộ các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ đã được đầu tư nâng cấp 100% mặt đường bê tông nhựa, đưa vào cấp kĩ thuật. Cùng với đó, tất cả các tuyến huyện lộ cũng được đầu tư nâng cấp theo cấp kĩ thuật và mặt đường bê tông xi măng hoặc bê tông nhựa.
Đối với các tuyến đường giao thông nông thôn, 100% được đầu tư theo cơ chế cứng hóa mặt đường. Nhiều tuyến đường mới liên xã, liên huyện đang được đầu tư xây dựng.
Đặc biệt, vào cuối năm 2023, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 1729/QĐ-TTg phê duyệt quy hoạch tỉnh Nam Định thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Đây là điều kiện thuận lợi để tỉnh Nam Định phát triển một cách toàn diện.
Nhiều dự án giao thông trọng điểm của tỉnh đã và sẽ được triển khai trong thời gian tới |
Xác định rõ thứ tự ưu tiên
Những dự án giao thông trọng điểm tỉnh đang triển khai là gì, thưa ông?
Một số dự án lớn, trọng tâm của tỉnh đang triển khai thi công đầu tư xây dựng có thể kể đến như: tuyến đường bộ mới Nam Định – Lạc Quần – đường bộ ven biển (ĐT.484); dự án đường trục phát triển nối vùng kinh tế biển tỉnh Nam Định đến đường cao tốc cầu Giẽ - Ninh Bình (giai đoạn II).
Cùng với đó là tuyến đường bộ ven biển, cầu vượt sông Đáy trên tuyến cao tốc Ninh Bình – Hải Phòng – Quảng Ninh…và một số cầu lớn đang được đầu tư xây dựng trên địa bàn tỉnh, như cầu Bến Mới vượt sông Đáy, cầu vượt sông Hồng, sông Đáy thuộc tuyến đường bộ ven biển.
Ngoài ra, ngày 18/6/2024, Bộ GTVT đã ban hành quyết định phê duyệt dự án đầu tư xây dựng cầu Ninh Cường vượt sông Ninh Cơ trên QL.37B; tỉnh cũng phối hợp Bộ GTVT triển khai và khai thác hiệu quả cụm công trình kênh nối Đáy - Ninh Cơ, tạo hành lang giao thông thủy nội địa với các tỉnh trong khu vực.
Đường bộ ven biển qua Nam Định và nhiều dự án trọng điểm khác đã và đang được gấp rút triển khai |
Các tuyến đường giao thông huyết mạch đã kết nối với các tuyến đường giao thông nông thôn, tạo nên mạng lưới giao thông liên hoàn, thuận tiện cho nhân dân đi lại và phát triển kinh tế - xã hội địa phương.
Thực hiện chức năng là cơ quan tham mưu cho UBND tỉnh trong lĩnh vực GTVT, trong những năm qua, Sở GTVT luôn chủ động tham mưu cho UBND tỉnh trong việc xây dựng, điều chỉnh quy hoạch tổng thể phát triển giao thông vận tải phù hợp với tình hình phát thể phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh và quy hoạch quốc gia cũng như quy hoạch GTVT quốc gia trong từng giai đoạn.
Sở GTVT Nam Định đang tích cực phối hợp với các sở, ngành liên quan hoàn chỉnh quy hoạch chung tỉnh Nam Định, trình cấp có thẩm quyền phê duyệt, trong đó xác định rõ thứ tự ưu tiên để từng bước đầu tư xây dựng hoàn thiện mạng lưới giao thông của tỉnh.
Trân trọng cảm ơn ông!
Dự kiến trong thời gian tới, Nam Định sẽ đầu tư một số dự án như: Dự án xây dựng tuyến đường bộ mới Nam Định - Lạc Quần - đường bộ ven biển, kết nối Trực Tuấn – Yên Định, Lạc Quần - Ngô Đồng; Dự án tuyến đường bộ cao tốc Ninh Bình - Nam Định - Thái Bình - Hải Phòng; Cầu Ninh Cường, Cầu Song Hào, Dự án xây dựng cầu vượt sông Đáy nối tỉnh Ninh Bình và tỉnh Nam Định thuộc tuyến đường bộ cao tốc Ninh Bình - Nam Định - Thái Bình - Hải Phòng…