Mỹ 'soi' chương trình vũ khí tốn kém nhất

Một phiên bản máy bay chiến đấu F-35 do Lockheed Martin giới thiệu năm 2006 Ảnh: Matthew Ottero
Một phiên bản máy bay chiến đấu F-35 do Lockheed Martin giới thiệu năm 2006 Ảnh: Matthew Ottero
TP - Mỹ đang thực hiện chương trình sản xuất 2.443 máy bay chiến đấu thế hệ thứ 5 có khả năng tàng hình với tổng chi phí 382 tỷ USD, lớn nhất từ trước tới nay, để thay thế phần lớn chiến đấu cơ hiện nay. Tuy nhiên, Lầu Năm Góc kêu ca chi phí quá lớn và thời gian kéo dài.
Một phiên bản máy bay chiến đấu F-35 do Lockheed Martin giới thiệu năm 2006 Ảnh: Matthew Ottero
Một phiên bản máy bay chiến đấu F-35 do Lockheed Martin giới thiệu năm 2006. Ảnh: Matthew Ottero.

Máy bay F-35 được hãng Lockheed Martin thiết kế có tính năng qua mặt radar đối phương và bảo đảm uy thế của Mỹ trên bầu trời nhiều thập kỷ qua. Tuy nhiên, vị thế này đang bị đe dọa vì Trung Quốc vừa tiết lộ loại máy bay đầu tiên có thể tránh radar.

Các quan chức quốc phòng Mỹ mới đây than phiền rằng, chi phí sản xuất 1 chiếc F-35 hiện ở mức 92 triệu USD, tăng gấp đôi so với dự toán ban đầu. Theo hợp đồng sản xuất ký năm 2001, chương trình nghiên cứu, chế tạo F-35 kéo dài 10 năm, nhưng gần đây phải gia hạn tới năm 2016 vì gặp nhiều vấn đề về thiết kế và thử nghiệm.

Lockheed Martin đang hợp tác cùng 2 hãng Northrop Grumman và BAE Systems để phát triển 3 phiên bản F-35 có tính năng chính là tấn công dưới mặt đất và do thám. Phiên bản F-35A sẽ thay thế phi đội F-16 và A-10 của không lực Mỹ, phiên bản F-35C sẽ hất cẳng F-18 trên các tàu sân bay, còn phiên bản F-35B có khả năng cất cánh theo phương thẳng đứng sẽ thế chỗ máy bay Harrier.

Mới đây, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Robert Gates cảnh báo rằng, khó có thể tiếp tục trang trải kinh phí sản xuất quá lớn. Ông cũng bày tỏ lo ngại đặc biệt về phiên bản máy bay chiến đấu cất cánh và hạ cánh theo phương thẳng đứng.

“Với phiên bản cất cánh nhanh, phải có thời gian thử thách là 2 năm. Nếu chúng ta không thể đạt được mục tiêu về tính năng, chi phí và tiến độ trong trong khoảng thời gian này, tôi tin rằng, việc sản xuất loại máy bay này phải bị hủy”, ông nói. Để tiết kiệm ngân sách, người đứng đầu Lầu Năm Góc đã quyết định hoãn việc mua 124 trong tổng số 449 máy bay F-35B đến năm 2016.

Nhiều chuyên gia và quan chức Bộ Quốc phòng Mỹ, trong đó có ông Gates, còn cho rằng, việc phát triển động cơ thứ 2 cho F-35 là tốn kém không cần thiết. Theo kế hoạch, ngoài động cơ chính của hãng Pratt & Whitney, F-35 có động cơ dự phòng do General Electric và Rolls Royce phát triển.

Tuy nhiên, họ cũng thừa nhận rằng, khó thay đổi việc sản xuất F-35 một cách đáng kể vì Anh và 7 nước khác liên quan mật thiết chương trình này. Mỹ trang trải 90% chi phí phát triển máy bay, phần còn lại do Anh, Ý, Thổ Nhĩ Kỳ, Hà Lan, Canada, Đan Mạch, Na Uy và Úc đóng góp. Các quốc gia khác, trong đó có Israel và Singapore, đã ký hợp đồng mua máy bay F-35.

“Mỹ muốn toàn cầu hóa chương trình F-35 vì cả lý do chiến lược và kinh tế. Nó đơn giản hóa công tác hậu cần, huấn luyện và liên minh chiến đấu. Thống trị ngành xuất khẩu máy bay quân sự rõ ràng cũng là một điểm đáng chú ý”, Richard Aboulafia, nhà phân tích hàng không - vũ trụ của tập đoàn Teal, nhận xét.

Theo nhiều diễn đàn quân sự trực tuyến, Trung Quốc thử nghiệm loại máy bay tàng hình đầu tiên của nước này với tên gọi J-20 tại Thành Đô, thủ phủ của tỉnh Tứ Xuyên ngày 11-1 nhân dịp Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Robert Gates thăm Bắc Kinh.

Máy bay chiến đấu tàng hình có mặt tại Thành Đô Ảnh: Chaitanya Divili
Máy bay chiến đấu tàng hình có mặt tại Thành Đô. Ảnh: Chaitanya Divili .

Loại chiến đấu cơ 2 động cơ này sử dụng công nghệ qua mặt radar của Viện Công nghệ Thành Đô, có tính năng tấn công trên mặt đất, tấn công điện tử và do thám. 

Thái An
Theo Defense Talk, Above Top Secret

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG